Bộ trưởng 9x từng 2 lần từ chối học bổng Oxford của Malaysia: KPI lớn nhất trong hỗ trợ khởi nghiệp tại nước tôi là cước phí Internet giảm 50%, còn tốc độ Internet phải nhanh gấp đôi

11/09/2018 22:12

Sinh năm 1992, Syed Saddiq Abdul Rahman vừa mới nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cách đây 2 tháng và trở thành chính trị gia trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này. Góp mặt tại chuỗi sự kiện WEF ASEAN tại Hà Nội, Bộ trưởng 9x của Malaysia đã chia sẻ cách thức đất nước này hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt giới startup phát triển.


Sinh năm 1992, Syed Saddiq Abdul Rahman vừa mới nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cách đây 2 tháng và trở thành chính trị gia trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này. Góp mặt tại chuỗi sự kiện WEF ASEAN tại Hà Nội, Bộ trưởng 9x của Malaysia đã chia sẻ cách thức đất nước này hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt giới startup phát triển.

Chia sẻ về cách Chính phủ Malaysia hỗ trợ giới Startup trong "Diễn đàn mở: Asean 4.0 cho tất cả mọi người?", Bộ trưởng 9x của Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman cho biết: KPI lớn nhất mà Chính phủ Malaysia quan tâm là cước phí Internet phải giảm 50%, và tốc độ Internet phải tăng gấp đôi.

"Tôi ủng hộ việc tạo ra sân chơi cho những người trẻ - những người có thể tự tạo ra công ty khởi nghiệp của mình. Ở Malaysia, mặc dù Kuala Lumpur là một thành phố rất tốt và tuyệt vời, nhưng vẫn có những khu vực chưa truy cập được Internet do hạn chế về giá thành".

"Chính phủ đang tập trung vào vấn đề này để đảm bảo Internet có thể được đông đảo mọi người tiếp cận, và đảm bảo rằng trong vòng vài năm tới, giá Internet sẽ giảm 50% và tốc độ Internet sẽ tăng gấp đôi", Tân Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cho biết.

Vị Bộ trưởng mới 26 tuổi cho rằng, khi Chính phủ hỗ trợ tốt phần việc này, tinh thần doanh nhân sẽ tự phát triển. Mối quan tâm từ Internet sẽ thúc đẩy sự phát triển các cộng đồng khởi nghiệp.

Bộ trưởng 9x từng 2 lần từ chối học bổng Oxford của Malaysia: KPI lớn nhất trong hỗ trợ khởi nghiệp tại nước tôi là cước phí Internet giảm 50%, còn tốc độ Internet phải nhanh gấp đôi - Ảnh 1.

Bên cạnh việc phổ cập Internet, vấn đề thứ hai Chính phủ Malaysia đặt ra trong việc hỗ trợ khởi nghiệp là Giáo dục. Theo đó, đảm bảo việc lập trình đã được đưa vào chương trình của trường học để giảng dạy cho học sinh và sinh viên.

"Chúng tôi có nhiều cuộc thi lập trình do Chính phủ hoặc tư nhân tổ chức, sao cho năng lực lập trình ngày càng phổ cập hơn nữa", Bộ trưởng Syed nói.

Ông cũng lặp lại nhiều lần niềm tin rằng "có thể sử dụng những phương pháp bình thường để tạo ra kết quả khác thường". Và ở Malaysia - nơi một nửa dân số mê game, thì lĩnh vực thể thao điện tử (E-Sport) cũng là một trong những lĩnh vực lớn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Thanh niên và Thể thao.

"Chúng tôi cũng thi đấu game với Singapore, thi đấu với Việt Nam. Ở Malaysia, doanh thu về game đứng thứ 21, lớn hơn rất nhiều so với các quốc gia khác", ông Syed nói.

Chia sẻ về quan điểm hỗ trợ khởi nghiệp, Bộ trưởng 9x cho rằng nếu chúng ta có thể tạo ra một cánh đồng màu mỡ, tạo ra một bệ phóng cho các công ty khởi nghiệp thì Chính phủ không cần quản lý các công ty khởi nghiệp. Và chúng ta sẽ có những doanh nhân thành công mà không cần phải có nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ.

"Chỉ cần hỗ trợ Startup bằng cách tạo cảm hứng cho họ, cho họ một "cánh đồng màu mỡ" để họ tăng tốc", Bộ trưởng trẻ tuổi của Malaysia nhấn mạnh.

Bộ trưởng Syed Saddiq Abdul Rahman sinh năm 1992. Tháng 7 vừa qua, ông đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao tại cung điện Hoàng gia Malaysia cùng với 13 tân bộ trưởng khác, trở thành chính trị gia trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này. Syed từng 2 lần từ chối học bổng của ĐH Oxford với lý do ở lại để "phục vụ đất nước".


Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ