Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tạm dừng bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan'

27/06/2020 13:20

Trước thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục hàng không Việt Nam (HKVN) khẩn trương rà soát, đánh giá lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tạm dừng bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan'

Cụ thể, rà soát và cấm bay ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo rà soát, xác minh xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.

Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, xử lý về Bộ GTVT trước ngày 31/7/2020.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có chỉ đạo "nóng" với ngành hàng không trước thông tin phi công Pakistan nghi vấn bằng giả

Trước đó, ngày 24/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.

“Các giấy phép lái máy bay của họ bị nghi ngờ vì một số lý do bao gồm cả ngày thi và kỳ thi. Có một số phi công không có tên trong bất kỳ giấy tờ nào trong số tám loại nhưng vẫn lấy được giấy phép. Trong số đó có những người làm việc cho hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA), Airblue, Serene, các câu lạc bộ tư nhân và các hãng hàng không nước ngoài”, ông Ghulam nói sau khi trình bày báo cáo điều tra tạm thời về vụ tai nạn máy bay của PIA tại Quốc hội.

Ngày 22/5, chuyến bay PK 8303 của PIA chở 99 người, trong đó có tám thành viên phi hành đoàn, đã đâm vào khu dân cư ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Karachi, Pakistan. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể cho nhà dân.