Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Virus corona tác động tích cực tới kinh tế Mỹ

01/02/2020 19:48

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố dịch virus corona sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế Mỹ và đem công ăn việc làm trở lại với nước Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network, Bộ trưởng Ross nói dịch virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc sẽ buộc các doanh nghiệp Mỹ phải xem xét lại chuỗi cung ứng.

Và theo ông Ross, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đẩy nhanh việc đưa các dây chuyền sản xuất và công ăn việc làm từ nước ngoài trở lại Mỹ.

"Tôi không muốn nói về một chiến thắng khi đề cập tới căn bệnh nguy hiểm này. Nhưng sự thật là nó buộc các doanh nghiệp phải cân nhắc khi xem xét chuỗi cung ứng", ông Ross nhấn mạnh.

Bo truong Thuong mai My: Virus corona tac dong tich cuc toi kinh te My hinh anh 1 105175094_RTS1PFIY.jpg
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tỏ ra lạc quan về tương lai kinh tế Mỹ bất chấp dịch virus corona đang lan rộng. Ảnh: Reuters.

"Virus corona là một yếu tố rủi ro mà các doanh nghiệp phải tính đến. Tôi nghĩ nó sẽ giúp đẩy nhanh việc đưa công ăn việc làm trở lại Bắc Mỹ. Nhiều công việc sẽ trở lại Mỹ, một số sẽ đến Mexico", ông nói thêm.

Sau đó, một quan chức Bộ Thương mại Mỹ giải thích thêm: "Xem xét lại việc kinh doanh với một quốc gia có lịch sử che giấu người dân nước đó và cả thế giới các mối nguy cơ là điều quan trọng".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để chống dịch virus corona và "mọi thứ sẽ kết thúc rất tốt với Mỹ".

Ông chủ Nhà Trắng cho biết các quan chức chính phủ Mỹ đánh giá nước này đang kiểm soát hiệu quả dịch virus corona và "đây chỉ là một vấn đề rất nhỏ với nước Mỹ".

Trên báo New York Times, nhà kinh tế Paul Krugman chỉ trích Bộ trưởng Ross không hiểu gì về kinh tế khi cho rằng dịch virus corona sẽ có tác động tích cực tới kinh tế Mỹ.

Ông cảnh báo nếu virus corona làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Mỹ tương tự như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và chính phủ sẽ không có nguồn thu thuế để bù đắp.

Trước nhà kinh tế Krugman, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo dịch virus corona có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu nặng nề hơn so với dịch SARS. Thiệt hại với nền kinh tế toàn cầu có thể lên đến 120-160 tỷ USD.

Theo Zing

Nguồn: https://news.zing.vn/bo-truong-thuong-mai-my-virus-corona-tac-dong-tich-cuc-toi-kinh-te-my-post1041472.html