Bphone 3 liệu có phải 'canh bạc lớn' cuối cùng của đại gia Quảng 'nổ'?

12/10/2018 13:46

Mức lợi nhuận của BKAV năm 2017 có cải thiện chút ít nhưng khi đem so sánh với 'canh bạc lớn' của Bphone 3, nếu sản phẩm này thất bại, cơ hội tiếp tục là rất khó khăn.

Mức lợi nhuận của BKAV năm 2017 có cải thiện chút ít nhưng khi đem so sánh với 'canh bạc lớn' của Bphone 3, nếu sản phẩm này thất bại, cơ hội tiếp tục là rất khó khăn.

CEO Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BKAV từng tiết lộ, trong vòng 10 năm qua ông đã đầu tư khoảng 500 tỷ đồng vốn tự có để sản xuất chiếc điện thoại thông minh made in Việt Nam. Dù không thể vay được vốn ngân hàng nhưng vẫn tiếp tục sản xuất và phân phối Bphone 3 theo hình thức ký gửi qua 300 đối tác liên kết. Nhiều người nghi ngại, phải chăng Quảng “nổ” đang đốt đến những giọt máu cuối cùng.

CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu về Bphone 3.

Không biết là sự trùng hợp, tình cờ hay là hệ quả của Bphone. Từ khi ra mắt chiếc điện thoại này thì kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần (CTCP) BKAV - Công ty trung tâm của hệ thống BKAV không hề được cải thiện mà lại có chiều hướng suy giảm, cả về doanh thu cũng như lợi nhuận.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường VIRAC, doanh thu của BKAV vào năm 2015 - năm ra mắt Bphone đã giảm 12% so với mức đỉnh 202 tỷ đồng của năm 2014 và tiếp tục giảm xuống còn 163 tỷ đồng vào năm 2016. Doanh thu chỉ giảm nhẹ nhưng lợi nhuận của công ty mẹ BKAV lại giảm rất sâu. Từ mức 36 tỷ đồng của năm 2014, lợi nhuận năm 2015 của BKAV là 5,7 tỷ đồng; năm 2016 lỗ 5,3 tỷ đồng.

Tất nhiên, số liệu bên trên chỉ là của riêng công ty mẹ BKAV. Kết quả kinh doanh của cả hệ thống chỉ có thể đánh giá chính xác khi có số liệu hợp nhất của toàn bộ công ty mẹ và các công ty con, công ty liên kết. Với mức lợi nhuận 8,7 tỷ đồng vào năm 2017 của BKAV, dù có cải thiện chút ít nhưng khi đem so sánh với "canh bạc lớn" của Bphone 3, nếu sản phẩm này thất bại, cơ hội tiếp tục là rất khó khăn.

Trước đó, ông Nguyễn Tử Quảng phải dùng lợi nhuận tích lũy những năm trước để đầu tư cho Bphone.

Tính đến chiều 11/10, hơn 1 ngày kể từ khi ra mắt Bphone 3, đã có hơn 3.200 khách hàng đặt mua sản phẩm – một con số không tồi nếu so sánh với số lượng Bphone 1 và Bphone 2 được bán ra trong suốt 3 năm qua. Thế nhưng, Bphone 3 có thể thành công như CEO Nguyễn Tử Quảng đã “nổ” trong sự kiện ra mắt sản phẩm này hay không, câu trả lời vẫn ở phía trước.

Nguyễn Huệ

Theo VietQ