Các tỷ phú bất động sản Trung Quốc dùng hàng tỷ USD tiền riêng để cứu doanh nghiệp

22/11/2021 21:15

Từ việc bán tài sản xa xỉ cho đến cổ phần tại nhiều doanh nghiệp niêm yết, các tỷ phú đang phải làm mọi cách để cứu doanh nghiệp của mình.

evergrandeafp-kdao-1637590531.jpg
 

Những tỷ phú sở hữu các công ty bất động sản tại Trung Quốc hiện đã phải dùng ít nhất 3,8 tỷ USD tiền túi nhằm cứu các công ty bất động sản đang gặp khó khăn khỏi rủi ro vỡ nợ và tình trạng khan hiếm tiền mặt hiện đang gây tổn hại đến ngành, theo Bloomberg. 

Từ việc bán tài sản xa xỉ cho đến cổ phần tại nhiều doanh nghiệp niêm yết, bảng cân đối kế toán cá nhân của các tỷ phú bất động sản Trung Quốc đã trở thành yếu tố then chốt để nhà đầu tư quyết định liệu các công ty bất động sản có đáp ứng được nghĩa vụ nợ của họ hay không. Chủ tịch sáng lập của ít nhất 7 công ty bất động sản đã sử dụng tài sản riêng trong những tuần gần đây để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Những nỗ lực mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện nay tệ hại hơn các lần khủng hoảng trước đây rất nhiều, khi đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản có thể huy động được tiền từ việc bán tài sản để thu tiền mặt về. 

Giờ đây khi mà doanh số bán bất động sản và giá nhà đều giảm, nhiều ngân hàng ngại ngần cho vay, lợi suất trái phiếu trên thị trường nước ngoài tăng vọt, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang trông đợi vào nhà sáng lập của họ như một lựa chọn cuối cùng.

Thực tế đang diễn ra tại Trung Quốc trái ngược với ở các nước khác nơi mà tài sản của nhà sáng lập được bảo vệ khỏi chủ nợ. Ranh giới này không rõ ràng như vậy tại Trung Quốc.

Giám đốc Viện toàn cầu châu Á thuộc đại học Hồng Kông, ông Zhiwu Chen, nhận xét: “Tại Trung Quốc, cơ quan quản lý có thể gây sức ép để cho cổ đông lớn hoặc cổ đông kiểm soát kết hợp giữa tài sản cá nhân và tài sản công ty và coi đây như không thể tách rời. Điều này một phần cũng là bởi các cổ đông kiểm soát, đặc biệt nhà sáng lập, thường đối xử với tài sản công ty cứ như tài sản cá nhân của riêng họ”.

Hứa Gia Ấn – doanh nghiệp Evergrande 

Giá trái phiếu của đợt phát hành với lợi suất 8,25% đáo hạn vào năm sau đã hồi phục lên ngưỡng khoảng 30 cent/USD từ mức thấp kỷ lục 22,7 cent của 1 tháng trước đó sau khi chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn huy động tiền bằng việc bán bớt tài sản cá nhân và cam kết bán cổ phiếu. Dù hiện chưa rõ tiền đã được sử dụng như thế nào, tập đoàn bất động sản này đã tránh được khả năng vỡ nợ 3 lần bằng việc trả đủ lợi suất của khoản trái phiếu đáo hạn. 

Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc, từ Sunac China Holdings Ltd, Guangzhou R&F Properties Co cho đến Shimao Group Holdings hay CIFI Holdings Group đều tăng sau thông tin doanh nghiệp đón nhận sự hỗ trợ của nhà sáng lập.

Từ tháng 7/2021 cho đến nay, ông Hứa Gia Ấn đã rót hơn 1 tỷ USD vào Evergrande, theo China Business News. Con số này tương đương khoảng 1/8 trong tổng số tài sản 7,7 tỷ USD của ông. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu tài sản của ông Ấn có đủ để làm thay đổi tổng nợ của doanh nghiệp này vốn đã “phình to” lên mức 300 tỷ USD tính đến tháng 6.

Tỷ phú Sun Hongbin – doanh nghiệp Sunac

Sự nghiệp đầy thăng trầm của tỷ phú Sun Hongbin bao gồm cả thời gian ông ở trong tù và việc ông đã bị bắt buộc phải bán lại một công ty bất động sản mà ông từng dự báo sẽ trở thành doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Ông đã đưa công ty Sunac trụ sở tại Bắc Kinh thành một doanh nghiệp chuyên thâu tóm tài sản của các doanh nghiệp có vấn đề ví như các dự án bất động sản ở trung tâm thành phố của Oceanwide Holdings tại Bắc Kinh và Thượng Hải vào năm 2019.

Ông từng đi tù vào đầu thập niên 1990 sau khi bị cáo buộc biển thủ tiền doanh nghiệp, tuy nhiên phán quyết này sau đó đã bị loại bỏ. Nhiều nhà đầu tư cá nhân ngưỡng mộ ông Sun về phong cách hoạt ngôn của ông, các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ cũng như khả năng chống chọi tốt với các khó khăn. Tổng tài sản của ông ước tính khoảng 4 tỷ USD.

Hui Wing Mau - doanh nghiệp Shimao

Sinh ra tại tỉnh Phúc Kiến ở phía Nam Trung Quốc, ông Hui học ngành y trước khi chuyển đến Hồng Kông làm việc trong ngành dệt. Sau khi trở về quê nhà vào khoảng những năm 30 tuổi, ông đã khởi nghiệp trong ngành bất động sản bằng việc phát triển nên những khách sạn, khu nghỉ và nhà ở ba sao đầu tiên tại Trung Quốc. Giờ đâu, Shimao đã có chuỗi khách sạn sang trọng tại nhiều khu đất đẹp nhất ở nhiều thành phố lớn nhất Trung Quốc.

Ông đã dành ra 3 tầng nhà tại tòa nhà văn phòng sang trọng và đắt đỏ nhất thế giới ở Hồng Kông để cam kết cho vay, đồng thời đây cũng là một phần trong khối tài sản 5,6 tỷ USD của ông. Ông cũng thuộc nhóm thành viên thuộc tổ tư vấn cho chính quyền trung ương.

Trung Mến/Bizlive