"Cạm bẫy" trong Mobile App Campaign: Đâu là lối thoát?

12/08/2019 12:16

Ngân sách quảng cáo tăng trưởng nhanh chóng hiện nay đang gây ra tình trạng gian lận đến mức báo động khi doanh nghiệp là người chịu tổn thất nặng nề nhất.

Kỷ nguyên smartphone phát triển vượt bậc khiến mobile marketing trở thành xu hướng mà bất kỳ marketer nào cũng quan tâm để không trở nên "lỗi thời". Theo báo cáo của Hootsuite về Digital 2019, có đến 72% dân số Việt Nam đang sở hữu smartphone với hơn 53% giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện qua smartphone. Người Việt Nam sẵn sàng trải nghiệm đến 5 ứng dụng mới trong 1 tháng. Tuy nhiên, có đến 26% ứng dụng bị xóa ngay sau lần sử dụng đầu tiên và 25% ứng dụng chưa từng được người dùng mở ra sau khi cài đặt.

Năm 2019, dự kiến ngân sách chi tiêu cho quảng cáo trên điện thoại đạt hơn 577 triệu USD. Nguồn ngân sách tăng trưởng nhanh chóng gây ra tình trạng gian lận (mobile app fraud) đến mức báo động khi tỷ lệ gian lận đã chiếm đến 30% ngân sách. Việt Nam đứng thứ 8 trong danh sách 20 quốc gia có mức gian lận cao nhất vào năm 2017 theo báo cáo của TUNE.

Ngày 31/07/2019, anh Nguyễn Thành Bình đại diện AppROI.co đã tham dự sự kiện Mobile App Summit: In It To Win It. Sự kiện với sự tham gia của nhiều marketer trẻ và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Xuyên suốt 3 tiếng là những chia sẻ đa dạng các đề tài về công nghệ trong quản trị dữ liệu quảng cáo để mang lại giá trị khách hàng thực sự; bí quyết sử dụng data-driven để chuyển đổi và giữ chân khách hàng; các thủ thuật giúp tăng tương tác, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng; hiểu rõ bản chất của 6 loại gian lận (mobile app fraud) phổ biến nhất để thực sự đặt dấu hỏi báo động cho sự lãng phí ngân sách đầu tư vào quảng cáo hiện nay.

Cạm bẫy trong Mobile App Campaign: Đâu là lối thoát? - Ảnh 1.

Quá trình chuyển dịch hoạt động marketing từ máy tính (PC/laptop) sang mobile đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất phát sinh từ quá trình này là tình trạng gian lận (mobile app fraud). Tỷ lệ gian lận ở khu vực APAC đã chạm ngưỡng 30% (Nguồn: AppsFlyer). Điều đó có nghĩa với $1,000,000 đầu tư cho chiến dịch cài đặt ứng dụng, doanh nghiệp sẽ bị chiếm đoạt đến $300,000 ngân sách, chỉ để đổi lại các lượt cài đặt và tương tác ảo.

Cạm bẫy trong Mobile App Campaign: Đâu là lối thoát? - Ảnh 2.

Source: TUNE, "Mobile Ad Fraud in India", Aug 16, 2017

Anh Nguyễn Thanh Bình chỉ ra rằng có 6 loại gian lận (mobile app fraud) phổ biến nhất trong số hơn 50 loại được phát hiện tính đến hiện nay, đó là Click Spamming, Click Injection, Device Farms, Bots, SDK Spoofing và Incentivised Installs với cách thức gian lận tinh vi, lợi dụng kẽ hở công nghệ để chiếm đoạt ngân sách quảng cáo.

Gian lận (mobile app fraud) gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng thương hiệu, khách hàng có sự nhận biết và yêu thích thương hiệu đó sẽ cài đặt ứng dụng theo dạng organic install (lượt cài đặt tự nhiên, chủ động từ khách hàng mà không cần doanh nghiệp mất chi phí quảng cáo để tiếp cận họ). Tuy nhiên, vì bị chiếm đoạt phần lớn organic install do gian lận (mobile app fraud) nên doanh nghiệp đã mất đi nhiều ngân sách vào tay fraudster, trong khi lẽ ra họ không cần mất thêm bất kỳ chi phí nào đối với nhóm khách hàng này.

Đối với những doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào ngân sách quảng cáo, gian lận (mobile app fraud) tạo ra các lượt cài đặt ảo, tuy nhiên vẫn được hệ thống theo dõi (tracking) của doanh nghiệp ghi nhận và phân bổ ngân sách cho số lượng lớn những lượt cài đặt vô giá trị kia. Trên thực tế, không có bất kỳ khách hàng mới nào nhưng doanh nghiệp thì vẫn mất đi ngân sách và vẫn nghĩ rằng mình đã có được số lượng lớn khách hàng mới khi nhìn vào báo cáo từ agency.

Là mobile app performance agency chuyên biệt, AppROI.co sẽ cùng khách hàng chống lại gian lận với sức mạnh của công nghệ và đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Đồng sáng lập bởi IGAWorks – Công ty sở hữu adbrix – Attribution & Tracking Platform được sử dụng phổ biến bởi hơn 65% doanh nghiệp ở Hàn Quốc, tất cả khách hàng của AppROI.co sẽ được tiếp cận mọi tính năng tối ưu nhất của adbrix. AppROI.co ra đời với định hướng khách hàng sẽ nhận lại đúng giá trị với ngân sách đầu tư của mình khi mà chất lượng và số lượng là bài toán được tính toán cẩn trọng nhằm tối ưu hóa kết quả thay vì gian lận và giả mạo.

Theo Nhịp sống kinh tế

Bạn đang đọc bài viết ""Cạm bẫy" trong Mobile App Campaign: Đâu là lối thoát?" tại chuyên mục Tiêu điểm.