Thị trường ô tô cũ chưa bao giờ sôi động như hiện nay với đủ chủng loại xe cũng như giá cả. Với những chiếc xế sang có giá tiền tỷ như Mercedes, Toyota Camry, BMW... thì nay thành xe cũ giá chỉ có tiền trăm...
Nếu gặp một chiếc xe cũ đáng tin cậy, người mua chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không quá lớn là có thể sở hữu cả một chiếc xe hạng sang.
Do các dòng xe hạng trung thường giữ giá sau khi bán, không ít người mua xe cũ có xu hướng tìm đến một số dòng xe sang đình đám như Mercedes, Toyota Camry, BMW,... với giá dưới 1 tỷ đồng, thậm chí dưới 500 triệu đồng.
Theo khảo sát tại một số showroom bán xe cũ hiện nay, có những chiếc xe chất lượng còn tương đối nhưng giá giảm sâu so với thời điểm đăng ký ban đầu. Chẳng hạn như chiếc Mercedes E220 máy dầu, sản xuất năm 2007, nhập khẩu từ Đức hiện được chủ xe rao bán với giá 900 triệu đồng.
Chủ sở hữu chiếc xe này cho hay, dù đã lăn bánh được hơn 10 vạn km nhưng chiếc xe sang này chỉ thiêu thụ nhiên liệu khoảng hơn 4 lít dầu/100km và nội thất xe vẫn còn khá mới.
Mercedes – Benz tại Việt Nam hiện không còn phân phối mẫu xe này, nhưng đối với dòng E-Class, nhà phân phối báo giá xe mới 2,05 tỷ đồng cho một chiếc Mercedes-Benz E 180, Mercedes-Benz E 200 Exclusive có giá 2,29 tỷ đồng, Mercedes-Benz E 200 Sport có giá 2,317 tỷ đồng, và Mercedes-Benz E 300 AMG có giá 2,92 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế, phí các loại).
Trong khi đó, một đại lý phân phối xe cũ tại Hà Nội hiện đang rao bán chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG cũ chỉ hơn 600 triệu đồng. Đây là chiếc xe được sản xuất năm 2010, động cơ V6 3.0 và còn nguyên bản. Thậm chí còn được trang bị đầy đủ các option như 2 cửa nóc, điều hòa 3 vùng, đèn bi tự động, màn hình, cảm biến quanh xe, cảm biến áp suất lốp,…
Đối với dòng xe Toyota Camry, các showroom xe mới hiện niêm yết chiếc Camry 2.0 E ở mức giá nhỉnh hơn 1 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế, phí các loại). Tuy nhiên, một chiếc Toyota Camry 2.0 E sản xuất năm 2013 được một showroom ô tô cũ rao bán chỉ 640 triệu đồng, giảm khoảng 50% so với giá xe mới.
Trong khi đó, một chiếc Camry LE nhập từ Mỹ năm 2007 hiện được chủ xe rao bán với giá chỉ 475 triệu đồng, một mức giá khá hời nếu so sánh với mức giá trên 1,2 tỷ đồng của một chiếc xe mới cùng dòng.
Ở phân khúc tương tự, một chiếc xe BMW 325i sản xuất năm 2011 đang được chủ xe rao bán chỉ với giá nhỉnh hơn 400 triệu đồng. Theo một đại lý phân phối xe cũ, giá xe BMW 325i cũ xuống rất nhanh tùy từng đời. Chẳng hạn xe sản xuất năm 2006 chỉ có giá khoảng 300 triệu đồng, BMW 325i sản xuất năm 2007 có giá khoảng 390 triệu đồng, và BMW 325i sản xuất năm 2008 chỉ khoảng 420 triệu đồng/chiếc.
Tuy nhiên trên thực tế, không dễ để tìm một chiếc BMW 325i cũ tại Việt Nam do hãng xe Đức chỉ phân phối dòng xe này tại một số thị trường chiến lược như châu Âu, Mỹ và Australia. Nhưng vẫn có một vài đơn vị nhập khẩu dòng xe này về với số lượng rất hạn chế. Trong khi đó, các đại lý phân phối xe BMW mới hiện đang niêm yết giá một chiếc BMW 320i GT là 2,02 tỷ đồng.
Trao đổi với PV, nhân viên bán hàng của một đại lý kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết, khi mua xe cũ người mua cần am hiểu về các dòng xe để có thể đánh giá chất lượng, hoặc có thể nhờ người am hiểu đánh giá hộ. Tùy từng chất lượng xe như xe chưa đâm đụng, chưa hao mòn lốp hoặc ít đi, chất lượng còn tốt và xe đẹp sẽ được bán với giá cao. Ngược lại, những xe đã bị đâm đụng, chỉ cần “có nghề” là sẽ phát hiện ra và sẽ bị ép giá.
Hiền Anh
Theo Infonet