Cận cảnh đất, biệt thự 80 tỉ đồng cựu Bí thư Bến Cát mua giá 'bèo'

12/08/2018 17:52

Khu đất và biệt thự có giá trị hơn 80 tỉ đồng mà ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu Bí thư Bến Cát (Bình Dương) mua 'giá bèo' giờ hoang tàn, vắng vẻ.

Khu đất và biệt thự có giá trị hơn 80 tỉ đồng mà ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu Bí thư Bến Cát (Bình Dương) mua 'giá bèo' giờ hoang tàn, vắng vẻ.

Căn biệt thự trong khu đất - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Ngày 12.8, chúng tôi đến khu đất và nhà xưởng, biệt thự mà cựu Bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh đã mua với giá rẻ chỉ có một người trông coi. Mặc dù khu đất nằm ngay ở trung tâm xã An Tây (TX.Bến Cát) với nhiều khu công nghiệp đang hoạt động, công nhân đông đúc nhưng khu đất này lại khá vắng vẻ.

Khu nhà xưởng trước đây từng là nơi sản xuất gỗ xuất khẩu với hàng trăm công nhân lao động làm việc mỗi ngày, giờ đây khá hoang vắng.

Nhà xưởng đổ nát - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 10.8, ông Nguyễn Hồng Khanh (51 tuổi, ngụ TP.HCMh, cựu Bí thư TX.Bến Cát) bị Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Khu nhà ở của công nhân bị hoang vắng từ lâu - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Chiều 10.8, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức cuộc họp thông tin cho báo chí về những sai phạm của ông Nguyễn Hồng Khanh.

Tại cuộc họp, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết từ năm 2005 - 2008, bà Hồ Thị Điệp (chết năm 2016 - PV), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất gỗ An Tây (gọi tắt Công ty An Tây, xã An Tây, TX.Bến Cát) sử dụng 20 ha đất và tài sản trên đất (nhà xưởng, biệt thự, máy móc thiết bị sản xuất gỗ) thế chấp vay trên 72 tỉ đồng của chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) Tây Sài Gòn.

Tổng giá trị đất và tài sản trên đất vào thời điểm năm 2008 được BIDV Tây Sài Gòn định giá là 80 tỉ đồng.

Phần lớn khu đất để cho cỏ mọc, thả bò - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Cổng vào khu đất - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Do mất khả năng chi trả nên năm 2011 ngân hàng đã niêm phong toàn bộ tài sản thế chấp của Công ty An Tây để phát mãi.

Từ năm 2012 - 2015, Nguyễn Huy Hùng (Giám đốc BIDV Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (Phó trưởng phòng Quan hệ khách hàng BIDV Tây Sài Gòn) thực hiện các thủ tục phát mãi tài sản để xử lý nợ với phương thức cho bà Điệp tự bán. Thời điểm này, ông Nguyễn Hồng Khanh đang là Chủ tịch UBND TX.Bến Cát và một số người thân trong gia đình đứng ra mua toàn bộ số tài sản của Công ty An Tây với giá 8,7 tỉ đồng.

Bên trong khu biệt thự - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, đến thời điểm này Công ty An Tây còn nợ BIDV Tây Sài Gòn tổng cả gốc và lãi với số tiền trên 106 tỉ đồng, chưa thu hồi được.

Theo đánh giá của giới chuyên môn bất động sản, với vị trí và hiện trạng như hiện nay, giá trị của khu đất và căn biệt thự có giá trị khoảng hơn 200 tỉ đồng.

Khu nhà chòi trước biệt thự hiện giờ để chứa phân bò - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Sau khi vụ án được khởi tố, khu nhà xưởng và biệt thự được ông Khanh thuê một người trông coi cho đến nay.

Đỗ Trường

Theo Thanh Niên