Cận cảnh dự án nhà ở AZ Thăng Long bán 24 lần chưa hết

07/03/2022 06:59

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà đợt thứ 24.

Theo tìm hiểu, tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội) do Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà đợt thứ 24. Dự án này có tổng số 1.496 căn hộ, trong đó có 264 căn bán thương mại; 911 căn hộ nhà ở xã hội để bán và 312 căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê. Trong ảnh: Dự án gồm 4 tòa nhà ở mặt đường 32.
Được biết, từ lần mở bán đầu tiên vào năm 2015 đến lần mở bán lần thứ 23, dự án mới bán được 847 căn nhà xã hội và 113 căn nhà cho thuê.

 Lần thu hồ sơ thứ 24 này, số căn hộ cho thuê còn 208 căn và số căn hộ để bán còn 64 căn. Thời gian nhận hồ sơ đợt 24 kéo dài hết ngày 13/3/2022.

Giá bán dự kiến căn hộ nhà ở xã hội hơn 14 triệu đồng/m2 (chưa gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì); giá cho thuê dự kiến là hơn 61.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm thuế VAT). Với lần mở bán thứ 24, đây là dự án nhà ở xã hội đứng đầu trong số lần mở bán.

Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) vốn là dự án nhà ở thương mại, thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án nhiều lần “đắp chiếu” và để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng. Dự án có 4 tòa chung cư A1.1, A1.2, A2 và A3.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội và chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý 3-4/2017. Thế nhưng, dự án đã thi công chậm tiến độ, kế hoạch bàn giao nhà không được chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán, nhiều lần người mua nhà phải “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng. Trong ảnh: Dự án này đang thi công ngày 27/2.

 Đáng chú ý, cuối năm 2018, hàng trăm khách hàng mua nhà đã kéo tới Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn với nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan này khi dự án chậm tiến độ và về thông tin dự án không có bảo lãnh ngân hàng.

Sở Xây dựng Hà Nội sau đó đã lập đoàn thanh tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Sau nhiều lần người mua nhà căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi, chủ đầu tư mới đưa ra cam kết chậm nhất sẽ bàn giao nhà vào ngày 30/6/2019 cho người mua nhà. Thế nhưng, khi nhận được thông báo nhận nhà, hàng trăm khách hàng bức xúc vì dự án chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định nhưng chủ đầu tư vẫn thông báo “ép” khách hàng nhận căn hộ.

 Chính vì vậy, Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long đã bị cơ quan chức năng phạt hành chính với số tiền là 80 triệu đồng do đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Do các hạng mục tại dự án không đạt để nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nên đầu năm, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với tòa A1.1 và A1.2 thuộc tổ hợp dự án Bright City.

 Tại thông báo tiếp nhận hồ sơ lần thứ 24 của dự án này trên website của Sở Xây dựng Hà Nội, mặc dù tên dự án là Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư nhưng website của chủ đầu tư lại được thông báo mang tên là thtnewcity.vn.
 
Tìm hiểu thông tin trên website trên của chủ đầu tư có đăng tải thông tin: “Ban đầu, tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long do Công ty Bánh Kẹo Thăng Long làm chủ thầu. Tuy nhiên, đứng trước tranh chấp của chủ đầu tư và đơn vị thi công mà dự án tạm dừng và có nguy cơ không hoàn thiện đúng thời hạn. Ngày 25/6/2020, tại văn phòng Tập đoàn THT đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng thi công xây dựng công trình. Tiến hành thi công tòa nhà A3 và hoàn thiện thi công tòa nhà A2, A3. Giữa công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn THT. Từ đó, đổi tên Bright City thành dự án THT New City”.
Đây có thể là dự án nhà ở xã hội xác lập mức kỷ lục trên thị trường bất động sản với số lần nhận hồ sơ mua nhà tới thứ 24 lần.

Nguyên nhân cũng có thể do dự án này nằm khá xa trung tâm TP. Hà Nội. 

Theo Gia Huy/VietnamFinance