VietinBank mời đấu thầu dự án hơn 10 nghìn tỷ VietinBank Tower

27/09/2021 16:42

Dự án VietinBank Towert được xây dựng trên khu đất gần 30.000 m2 gồm 2 tòa tháp 48 và 68 tầng nằm tại Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2010, từng dự kiến hoàn thành năm 2014 nhưng lỡ hẹn và dời đến năm 2018.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa có thông báo về việc mời thầu các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực tài chính muốn tham gia chuyển nhượng dự án VietinBank Tower.

Cụ thể, theo Vietinbank, dự án VietinBank Tower tại Khu đô thị mới Nam Thăng Long, Hà Nội (Dự án) đã được Đại hội đồng cổ đông của VietinBank thông qua chủ trương tái cơ cấu, trong đó ưu tiên phương án VietinBank chuyển nhượng toàn bộ Dự án và mua lại Tháp 68 tầng để làm trụ sở làm việc.

VietinBank xin trân trọng kính mời các Nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực tài chính và quan tâm đến Dự án nói trên gửi cho chúng tôi Bản đăng ký quan tâm; đồng thời đến làm việc để được cung cấp thông tin, nhằm phục vụ việc thẩm định đầu tư và tham gia vào các giai đoạn tiếp theo của quá trình tái cơ cấu Dự án.

200326588-4427145723986494-24129693993101729-n-1623486986.png
Thông báo mời thầu của Vietinbank

Báo cáo của HĐQT VietinBank (HoSE: CTG) tại phiên họp thường niên 2021, sáng 16/4, đề cập đến tiến độ dự án Vietinbank Tower. Dự án VietinBank Towert được xây dựng trên khu đất gần 30.000 m2 gồm 2 tòa tháp 48 và 68 tầng nằm tại Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2010, từng dự kiến hoàn thành năm 2014 nhưng lỡ hẹn và rời đến năm 2018. Tuy nhiên, khó khăn về vốn đầu tư khiến VietinBank quyết định tái cấu trúc dự án.

ĐHĐCĐ đã thông qua chủ trương cơ cấu lại trên cơ sở ý kiến của Ngân hàng Nhà nước từ năm 2018, ưu tiên theo hướng chuyển nhượng toàn bộ tài sản dự án và thuê lại tháp 68 để làm trụ sở. Trong quá trình tìm đối tác chuyển nhượng, ngân hàng tiếp tục triển khai đầu tư dự án, xử lý phù hợp những công việc phát sinh, thúc đẩy tiến độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của VietinBank. 

Mô hình dự án VietinBank Tower. Ảnh : VietinBank.

Mô hình dự án VietinBank Tower. Ảnh : VietinBank.

Ngân hàng đã thành lập, kiện toàn ban dự án, ban chỉ đạo dự án hội đồng chuyển nhượng dự án, tổ công tác đặc biệt của HĐQT về dự án với các nhân sự có kinh nghiệm, một số cán bộ chuyên trách để tham mưu cho HĐQT, dhủ đầu tư chỉ đạo việc thực hiện phương án tái cơ cầu dự án cũng như duy trì thì công trên công trưởng.

Để duy trì thi công trên công trường nhằm phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại có thể phát sinh phục vụ phương án tái cơ cấu, HĐQT đã có nghị quyết nhằm cơ cấu lại ngân sách của dự án để duy trì thi công trên công trường điều chỉnh thời hạn thực hiện (tiến độ tổng thể) của dự án đến quý II/2025. Thực hiện chủ trương của HĐQT, chủ đầu tư dự án đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn với nhà thẩu và phê duyệt phát sinh nhằm duy trì việc thi công trên công trưởng.

Để thực hiện phương án tái cơ cấu dự án, HĐQT đã chỉ đạo việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lô đất TM01 của dự án và thuê các đơn vị tư vấn (luật, thẩm định giả, tài chính) để tư vấn cho VietinBank trong quá trình thực hiện phương án tái cơ cấu. Đồng thời, ngân hàng  cũng tổ chức mời các nhà đầu tư tiềm năng để thẩm định dự án nhằm đánh giá nhu cầu điều kiện của các nhà đầu tư phục vụ việc xây dựng phương án, quy trình chuyển nhượng phù hợp với thực tế của dự án, thông lệ thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật. 

2 nhà đầu tư đề xuất tài chính sơ bộ đầu tư dự án

Đến hết quý I, có 29 nhà đầu tư quan tâm tới dự án, trong đó có 21 nhà đầu tư đã ký thoả thuận bảo mật thông tin với VietinBank để tiếp cận hồ sơ và thẩm định dự án. 2 Nhà đầu tư có để xuất tài chính sơ bộ và có một số đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh đang tích cực thẩm định ở sớm đưa ra để xuất tài chính. VietinBank đang xem xét, đánh giá các phương án tài chính để phục vụ việc xây dựng phương án chuyển nhượng và tái cơ cấu dự án.

Theo HĐQT, có nhiều lý do dẫn tới việc chưa đạt được mục tiêu tái cơ cấu dự án đúng thời hạn được ĐHCĐ phê duyệt (đến hết 31/12/2020), trong đó nguyên nhân chính là dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu và việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hộ dẫn tới gián đoạn quá trình làm việc với các Nhà đầu tư. Đồng thời dịch Covid-19 đã làm thay đổi phương thức và nhu cầu sử dụng văn phòng làm việc, hoạt động thương mại, hội nghị, hội họp... dẫn tới sự điều chỉnh về chiến lược, phương thức và kế hoạch đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực bất động sản văn phòng, trung tâm thương mại... 

HĐQT cho biết VietinBank cần thêm thời gian để có thể hoàn thành được phương án tái cơ cấu dự án. Ngoài ra, ngân hàng cũng có kế hoạch sử dụng các phương án dự phòng trong một số trường hợp nhất định để để xuất cổ đông phê duyệt, đảm bảo sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, sớm đưa công trình của dự án vào vận hành, khai thác và giảm thiểu tổn thất, thiệt hại có thể phát sinh trong trường hợp phương án chuyển nhượng không thực hiện được đúng thời hạn. 

Cận cảnh toà tháp VietinBank Tower 10.000 tỷ đồng đang tìm đối tác chuyển nhượng

screenshot-8-1618542765-1623486986.jpg
Hai toà tháp của VietinBank sau nhiều năm xây dựng vẫn chưa thể hoàn thành.

 

 

 

 

Năm 2018, VietinBank đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường và HĐQT

Ngày 8/12/2018, trong buổi họp Đại hội cổ đông bất thường, HĐQT VietinBank đã trình cổ đông thông qua phương án cơ cấu lại VietinBank Tower.

Hiện tại, VietinBank đang thực hiện tái cơ cấu lại dự án với hai phương án được đưa ra:

Phương án thứ nhất: Chuyển nhượng toàn bộ tài sản của Dự án, VietinBank sẽ thuê mua lại tháp 68 tầng để làm Trụ sở làm việc. Hết thời hạn thuê, VietinBank sẽ mua lại tài sản với giá tượng trưng hoặc phương thức xác định giá được thỏa thuận cụ thể.

Đối với phương án hai, VietinBank tiến hành chuyển nhượng một phần tài sản của Dự án, bao gồm: Tòa tháp 48 tầng, Khối đế và các tài sản khác (nếu có thỏa thuận). Đối với phương án này, VietinBank sẽ giữ lại tòa Tháp 68 tầng để làm Trụ sở chính. VietinBank sẽ xin chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều chỉnh tổng mức đầu tư tháp 68 tầng để triển khai thực hiện và hoàn thành.

 

Theo Lê Quang Hưng/Nhà Quản Lý