Cảnh báo đang lo ngại về sức khỏe Tổng thống Mỹ Trump

04/10/2020 10:45

Ngày 3/10, các bác sĩ điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang rất khỏe trong quá trình điều trị Covid-19 tại bệnh viện nhưng một nguồn tin am hiểu về tình trạng của Tổng thống Mỹ cảnh báo các dấu hiệu sinh tồn của ông rất đáng lo ngại, với 48 giờ kể từ khi thông tin được đưa ra là quan trọng.

Ngày 3/10, các bác sĩ điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang rất khỏe trong quá trình điều trị Covid-19 tại bệnh viện nhưng một nguồn tin am hiểu về tình trạng của Tổng thống Mỹ cảnh báo các dấu hiệu sinh tồn của ông rất đáng lo ngại, với 48 giờ kể từ khi thông tin được đưa ra là quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.)

Theo AFP, bác sĩ Sean Conley trong lần cập nhật đầu tiên kể từ khi Tổng thống Trump vào trung tâm y tế quân sự Walter Reed gần Washington hôm 2/10 để điều trị Covid-19 cho biết ông Trump vẫn đang nhanh nhẹn, không bị sốt trong 24 giờ và tình trạng ho, nghẹt mũi và mệt mỏi của ông đang được cải thiện.

Vẫn theo vị bác sỹ, ông Trump, 74 tuổi, không cần tiếp thêm oxy và đang khỏe. Bác sĩ thứ hai là ông Sean Dooley cho biết chức năng tim, thận và gan của Tổng thống là “bình thường”.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với sức khỏe của tổng thống - sau này được truyền thông Mỹ cho biết là Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows - đã đưa ra một đánh giá đáng lo ngại hơn nhiều.

“Các dấu hiệu quan trọng của tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng lo ngại và 48 giờ tới sẽ rất quan trọng về mặt chăm sóc ông ấy. Chúng tôi vẫn chưa trong quá trình hồi phục hoàn toàn một cách rõ ràng”, ông Meadown cho hay.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận chính thức nào và Chánh văn phòng Nhà Trắng Meadows đã yêu cầu nói mà không ghi âm trước khi tên của ông xuất hiện dưới dạng nguồn tin trên tờ The New York Times và các tờ báo khác của Mỹ.

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ, ông Trump ngày 3/10 đã bắt đầu tweet lại trên mạng xã hội Twitter, trấn an rằng ông “cảm thấy khỏe” và khen ngợi các nhân viên của bệnh viện.

Cũng trong ngày 3/10, ông Trump đã đăng một video từ bệnh viện nơi ông đang chiến đấu với bệnh Covid-19.

Trong đoạn video, Tổng thống Mỹ cho biết tình hình của ông đang được cải thiện và sẽ “sớm trở lại”.

“Khi mới đến đây, tôi cảm thấy không được tốt lắm. Bây giờ tôi cảm thấy tốt hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ sớm trở lại và tôi mong muốn hoàn thành chiến dịch như cách nó đã bắt đầu”, ông Trump nói từ phòng làm việc của mình tại trung tâm y tế quân sự Walter Reed gần Washington.

Dù vậy nhưng Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận rằng những ngày quan trọng sắp tới sẽ là “phép thử thực sự”.

“Tôi bắt đầu cảm thấy tốt. Bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi đoán đó là phép thử thực sự, vì vậy chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới”, ông Trump nói.

Ông Conley đã lảng tránh khi được hỏi liệu tổng thống đã nhận được oxy bổ sung vào bất kỳ thời điểm nào kể từ khi bị bệnh hay không mà chỉ xác nhận rằng ông đã phải tiếp oxy tại bệnh viện hoặc vào ngày 1/10 – ngày ông nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Một số hãng truyền thông Mỹ cho biết ông Trump đã được thở oxy tại Nhà Trắng vào ngày 2/10, trước khi được đưa vào bệnh viện quân y Walter Reed.

Trong phát biểu cuối ngày 3/10, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết ông Trump "vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm", nhưng đội ngũ y tế "lạc quan một cách thận trọng" về tình hình của Tổng thống.

Hoàng Nam

Nguồn: https://baophapluat.vn/quoc-te/canh-bao-dang-lo-ngai-ve-suc-khoe-tong-thong-my-trump-547258.html