Cao tốc 12.000 tỷ “chết” vì “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đã “sống lại” như thế nào?

27/09/2019 22:59

 Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từng “chết yểu” khi “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu doanh nghiệp thực hiện dự án. Sau 2 năm được “thay máu”, Dự án đã “sống lại” như một kỳ tích và sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 tới đây. >>Bộ trưởng Giao thông nói gì về cao tốc 12.000 tỷ trước ngày thông xe? >>Sắp thông xe cao tốc 12.000 tỷ, từ Hà Nội đi Lạng Sơn chỉ còn 2 tiếng


Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từng “chết yểu” khi “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu doanh nghiệp thực hiện dự án. Sau 2 năm được “thay máu”, Dự án đã “sống lại” như một kỳ tích và sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 tới đây.

 

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 170km, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần quốc lộ 1 (QL1) tăng cường mặt đường Km1+800 - Km106+500 với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64km, từ Km45+100 - Km108+500. Tổng mức đầu tư toàn Dự án 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm.

Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) đã bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao. Dự án rơi vào đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì họ đã ứng hàng trăm tỷ đồng để thực hiện Dự án. Số nợ ngày càng lớn vượt qua sự kiểm soát, đã có nhà thầu nghĩ đến việc tìm đến cái chết vì “không nhìn thấy lối thoát”

Tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc Dự án: Chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực, giải ngân cho một loạt nhà thầu khiến họ như “chết đi sống lại”.

Khi tham gia Dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã gặp nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ. Trong đó có sự việc Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiến nghị: “Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra làm rõ giai đoạn 2 của vụ án đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông; Công ty TNHH Sàn Giao dịch Bất động sản Sài Gòn Anpha có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, nếu có hành vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tháng 3/2019, Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Phú Thọ và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tiến hành xác minh đã xác định: “Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương” qua đó đã kịp thời ngăn chặn các thông tin sai lệch như đã đề cập trên.

Sau hơn 2 năm đối mặt với nhiều khó khăn bủa vây với mục tiêu bị kiểm soát tổng vốn đầu tư của Dự án để tiết giảm sát với thực tế dẫn đến vào thời đểm nước rút, các nhà thầu có năng lực hạn chế đã bộc lộ khả năng, bỏ dỡ không kết thúc được phần việc đã ký hợp đồng, nhà đầu tư đã hợp sức với các nhà thầu mạnh tiếp cứu đến nay Dự án đã hoàn thành, về đích sớm hơn so với kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.

Cao tốc 12.000 tỷ “chết” vì “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đã “sống lại” như thế nào? - 2
Tuyến cao tốc sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9

Trên thực tế, điểm cuối của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách 30km mới đến TP. Lạng Sơn, đây là nút thắt giao thông và cần sớm được khắc phục, mở ra cơ hội đầu tư tiếp nối đường Hữu Nghị - Chi Lăng, nhằm liên thông cung đường vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Được biết, hiện đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tăng tính hiệu quả đầu tư do được tối ưu hóa đầu tư để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Cao Bằng.

Châu Như Quỳnh

 

Theo Dân Trí