Câu lạc bộ nữ đại gia nghìn tỷ ở Việt Nam gọi tên ai ngoài CEO Vietjet

03/08/2019 11:34

Ngoài Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, hai người phụ nữ Việt có tài sản hơn 10.000 tỷ đồng là vợ và em vợ ông Phạm Nhật Vượng.

Theo cập nhật mới nhất của Forbes, nữ tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam - CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo - hiện sở hữu khối tài sản ròng 2,5 tỷ USD, tăng thêm 200 triệu USD so với thời điểm danh sách tỷ phú thế giới 2019 được công bố hồi tháng 3.

Nhờ đó, nữ tỷ phú hàng không Việt đã vào top 1.000 người giàu nhất hành tinh. Tại Việt Nam, giá trị tài sản của bà Thảo chỉ xếp sau Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (8,3 tỷ USD). Bà nghiễm nhiên chiếm vị trí số một trong nhóm những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Nếu chỉ dựa vào giá trị tài sản trên sàn chứng khoán (do các nữ đại gia khác chưa được thống kê và định giá đầy đủ những tài sản như tiền mặt, vàng, ngoại tệ và bất động sản), CEO Viejet bỏ xa nữ doanh nhân xếp phía sau gần 40.000 tỷ đồng, tương đương 1,7 tỷ USD. Khoảng cách này đúng bằng khối tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương, người giàu thứ ba ở Việt Nam.

Cau lac bo nu dai gia nghin ty o Viet Nam goi ten ai ngoai CEO Vietjet hinh anh 1
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo chỉ chịu xếp sau ông Phạm Nhật Vượng trong danh sách tỷ phú USD Việt Nam.

Vợ các tỷ phú USD đều góp mặt

Đứng vị trí thứ hai trong danh sách phụ nữ giàu nhất Việt Nam là bà Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng và cũng là Phó chủ tịch HĐQT Vingroup. Bà Hương hiện giữ hơn 151 triệu cổ phiếu Vingroup với giá trị hơn 18.500 tỷ đồng.

Một thành viên khác trong gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng và cũng giữ vị trí Phó chủ tịch Vingroup là người phụ nữ Việt còn lại có khối tài sản hơn 10.000 tỷ. Đó là bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Hương. Bà Hằng nắm trong tay gần 101 triệu cổ phiếu Vingroup, tương đương gần 12.400 tỷ đồng.

Một nữ đại gia nghìn tỷ khác liên quan đến gia đình chủ tịch Vingroup là bà Phạm Hồng Linh, chị gái bà Hương. Chị vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 1.500 tỷ đồng trên sàn chứng khoán với hơn 12 triệu cổ phiếu Vingroup.

Ba chị em bà Hương từ đầu năm đến nay hưởng lợi nhờ việc giá cổ phiếu Vingroup tăng hơn 20%. Tổng cộng tài sản trên sàn chứng khoán của bà Hương, bà Hằng và bà Linh cao hơn 5.800 tỷ đồng so với hồi tháng 1.

Trái ngược gia đình ông chủ Vingroup, khối tài sản của vợ, mẹ và em dâu Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh lại sụt giảm hơn 2.100 tỷ do cổ phiếu ngân hàng này mất 20% giá trị sau 7 tháng.

Vợ ông Hùng Anh - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - đang nắm hơn 174 triệu cổ phiếu Techcombank với giá trị thị trường gần 3.600 tỷ đồng. Mẹ chủ tịch Techcombank - bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - cũng sở hữu số lượng cổ phiếu tương tự con dâu.

Nữ tỷ phú còn lại trong gia đình ông Hồ Hùng Anh là em dâu Nguyễn Hương Liên. Gần 70 triệu cổ phiếu Techcombank của bà Liên hiện có giá trị thị trường hơn 1.400 tỷ đồng.

Gia đình tỷ phú Masan Nguyễn Đăng Quang lại là một trường hợp khác khi giá cổ phiếu hiện nay của tập đoàn này hầu như không biến động so với phiên giao dịch đầu tiên của năm 2019. Do đó, giá trị của hơn 42 triệu cổ phiếu Masan do bà Nguyễn Hoàng Yến - vợ ông Quang - đứng tên chỉ tăng thêm 17 tỷ sau hơn nửa năm và đạt mốc 3.350 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bà Yến cũng sở hữu thêm 620.000 cổ phiếu Masan Consumer Holdings, một công ty con của Masan, với giá trị 57 tỷ đồng. Như vậy, tổng tài sản trên sàn chứng khoán của bà Yến ước tính hơn 3.400 tỷ.

Riêng Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nên hiện không có thống kê chính xác về giá trị 16 triệu cổ phiếu Thaco của bà Viên Diệu Hoa, vợ ông Dương. Nhưng nếu dựa theo giá phát hành mỗi cổ phiếu riêng lẻ của Thaco cho Công ty Jardine Cycle & Carriage hồi tháng 2 là 128.500 đồng, khối tài sản do bà Hoa đứng tên có giá trị gần 2.100 tỷ.

Tuy nhiên, nếu dựa theo cách tính toán tài sản các tỷ phú USD của Forbes gồm việc có thể gộp chung giá trị tài sản của vợ và các thành viên gia đình trên sàn chứng khoán, những con số nêu trên chỉ mang tính tương đối.

Cau lac bo nu dai gia nghin ty o Viet Nam goi ten ai ngoai CEO Vietjet hinh anh 2

Câu lạc bộ nữ đại gia nghìn tỷ còn những ai?

Ngoài bà Thảo và những người phụ nữ liên quan các tỷ phú USD, danh sách nữ đại gia nghìn tỷ tại Việt Nam không thể thiếu Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Bà Khanh hiện giữ 42,8% cổ phần tại Vĩnh Hoàn, tương ứng khối tài sản 3.500 tỷ đồng.

Một nữ doanh nhân Việt nghìn tỷ cũng hoạt động trong lĩnh vực thủy sản là bà Chu Thị Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, với 2.500 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Bà Bình được dư luận biết đến nhiều trong 2 năm qua sau sự cố mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank.

Ba bóng hồng còn lại trên thương trường Việt sở hữu khối tài sản nghìn tỷ đều có điểm chung khi đều là người thân của những ông trùm ngân hàng một thời.

Đầu tiên là bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên). Tài sản trên sàn chứng khoán của bàn Lan được định giá hơn 1.800 tỷ với gần 70 triệu cổ phiếu tại Ngân hàng ACB và 15 triệu cổ phiếu Ngân hàng Viet Bank.

Tiếp theo là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung, vợ của cựu Chủ tịch Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình. Bà Dung chính là cổ đông lớn nhất tại PNJ với 9% cổ phần, tương ứng khối tài sản 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, nữ tướng PNJ còn đứng tên gần 10 triệu cổ phiếu Ngân hàng Đông Á. Nhưng ngân hàng này hiện vẫn nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước nên cổ phiếu không được giao dịch. Do đó, khối tài sản của bà Dung tại Ngân hàng Đông Á không được thống kê.

Cái tên cuối cùng là bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái cựu Chủ tịch Ngân hàng Sacombank Đặng Văn Thành. Nữ chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Thành Công nắm trong tay 1.500 tỷ đồng nhờ số cổ phiếu tại các công ty trong Tập đoàn Thành Thành Công của gia đình.

Zing