Câu trả lời của Kusto và The8th về việc lãnh đạo Coteccons 'sẵn sàng chuyển giao vị trí'

15/06/2020 15:00

Hai cổ đông Kusto và The8th liệu có liên quan gì đến nhau? Họ nghĩ gì về tuyên bố sẵn sàng chuyển giao vị trí của lãnh đạo Coteccons? Số phận khoản đầu tư tại Coteccons của họ sẽ ra sao trong trường hợp mâu thuẫn được giải quyết?

Những mâu thuẫn giữa Ban lãnh đạo Coteccons với các cổ đông lớn ngày càng nóng trước thềm cuộc họp quan trọng nhất của doanh nghiệp - Đại hội Thường niên 2020.

Để rộng đường dư luận và nhằm mang đến cái nhìn đa chiều cho độc giả và các nhà đầu tư, chúng tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn đại diện của hai cổ đông lớn chủ chốt là Kustocem Pte Ltd ("Kusto") và The8th Pte Ltd ("The8th").

Đại diện cho phía Kustocem là CEO Kusto Vietnam - Bolat Duisenov và đại diện cho phía The8th là CEO The8th - Herwig Van Hove.

Từ trái sang phải là ông Herwig Van Hove - CEO The8th, ông Bolat Duisenov - CEO Kusto Vietnam, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng Giám đốc Coteccons. Thiết kế: Tuấn Trần
Từ trái sang phải là ông Herwig Van Hove - CEO The8th, ông Bolat Duisenov - CEO Kusto Vietnam, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng Giám đốc Coteccons. Thiết kế: Tuấn Trần)


Ông Bolat Duisenov:
 Kusto và The8th không liên quan với nhau cho dù xét từ bất kỳ góc độ nào. Chúng tôi là những thực thể độc lập và được kiểm soát bởi các nhà quản lý chuyên nghiệp độc lập. Chúng tôi cùng chung nỗi lo ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp tại Coteccons. Kusto luôn luôn tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Bên cạnh The8th, Kusto cũng nhận được email với sự ủng hộ từ các cổ đông nhỏ cũng như cổ đông tổ chức như PXP Asset Management - một trong những công ty quản lý quỹ lâu đời tại Việt Nam.Trong thông cáo báo chí ngày 10/06, Ban lãnh đạo Coteccons đặt nghi vấn Kusto và The8th là hai tổ chức có liên quan đến nhau, và muốn thâu tóm Coteccons mà không cần chào mua công khai. Vậy xin hỏi Kusto và phía The8th có liên quan gì với nhau không?

Thông cáo của Coteccons được ký bởi Ban Giám đốc, chứ chưa hề được thông qua bởi Hội đồng quản trị. Do vậy, cáo buộc từ Ban Giám đốc Coteccons là hoàn toàn vô căn cứ và phần nhiều là để chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi những hành vi sai trái của ban quản lý.

Việc chúng tôi nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cổ đông nhỏ cho tới cổ đông lớn cho thấy có sự đồng thuận rất lớn giữa các cổ đông Coteccons, rằng động thái của chúng tôi là rất cần thiết để bảo vệ tốt nhất lợi ích của Coteccons.

Ông Herwig Van Hove: The8th và Kusto không liên quan với nhau. Chúng tôi là những nhà đầu tư hoàn toàn độc lập và có quyết định của riêng mình. Trước ngày The8th quyết định đầu tư vào Coteccons, chúng tôi đã trao đổi với nhiều cổ đông, bao gồm Kusto, và chúng tôi rất ấn tượng với mục tiêu dài hạn của họ tại công ty tuyệt vời này.

Ban lãnh đạo Coteccons vừa qua cho biết sẵn sàng chuyển giao vị trí tại Công ty. Kusto và The8th có phản hồi hay chia sẻ gì về điều này?

Ông Bolat Duisenov: Kusto sẵn lòng trao đổi để bắt đầu một cuộc chuyển giao trách nhiệm quản lý một cách trật tự, vì đó sẽ là điều tốt nhất cho cổ đông Coteccons - vốn cũng bao gồm cả Ban quản lý Coteccons. Tuy nhiên, Ban quản lý Coteccons cần phải tuân theo các tuyên bố bằng hành động. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi. Tại giai đoạn này, chưa có cuộc họp Hội đồng Quản trị để bàn luận về khủng hoảng hiện tại ở Coteccons. Chủ tịch Coteccons mang trách nhiệm kêu gọi tổ chức cuộc họp Hội đồng quản trị.

Ông Herwig Van Hove: Chúng tôi hoan nghênh nếu quá trình chuyển giao trách nhiệm quản lý diễn ra suôn sẻ, vì đây là điều tốt nhất cho cổ đông, và nhất là cho nhân viên của Coteccons.

Sau khi giải quyết mâu thuẫn, phía Kusto và The8th có tiếp tục nắm giữ Coteccons và tái cấu trúc hay có ý định thoái vốn tại Coteccons cho một bên nào khác hay không?

Ông Bolat Duisenov: Chúng tôi cam kết làm việc với Hội đồng Quản trị mới để tìm kiếm một Ban quản lý hành động theo lợi ích cao nhất của Coteccons, và sẽ hỗ trợ Ban quản lý để nâng Coteccons lên tầm cao mới. Chúng tôi không có ý định bán cổ phần tại Coteccons cho bên thứ ba trong tương lai gần.

Ông Herwig Van Hove: Là một nhà quản lý tài sản, chúng tôi mong muốn tối đa hóa tỷ suất sinh lời của khoản đầu tư. Điều này có nghĩa là chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo tạo ra giá trị tại Coteccons trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ ủng hộ bất kỳ Ban quản lý nào có tiềm năng lớn trong việc thực thi và xây dựng giá trị dài hạn cho cổ đông Coteccons.

Như tôi đã chia sẻ với báo chí trong năm 2019, vào thời điểm thực hiện khoản đầu tư này, chúng tôi rất lạc quan về Việt Nam, nhất là con người Việt Nam. Chúng tôi nghĩ tiềm năng thực sự của Coteccons sẽ trở nên rõ ràng trong những năm tới và chúng tôi dự định ở lại đây trong dài hạn.

Giờ G

Theo dự kiến, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Coteccons do phía Ban lãnh đạo hiện tại cầm trịch sẽ được tổ chức vào ngày 30/06/2020.

Cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường do phía Kusto yêu cầu triệu tập dự kiến sẽ diễn ra khoảng hai tuần sau đó, nhằm ngày 13/07/2020.

Trả lời Bloomberg trước đó, ông Herwig Van Hove cho biết nếu nỗ lực tổ chức ĐHĐCĐ bất thường không thành công, thì nhóm cổ đông liên quan có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên. Theo đó, Coteccons đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

Theo tìm hiểu của Vietstock, nhóm cổ đông cùng quan điểm với Kusto đã chiếm gần 50% cổ phần tại Coteccons.

Cơ cấu cổ đông Coteccons

Nguồn: Vietstock tổng hợp

Trước đó, thông cáo ngày 10/06 của Coteccons được ký bởi Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công nêu rõ: "Ngày 05/03/2020, Công ty đã nhận được công văn số 281/SGDHCM-NY về việc 'Coteccons không có Trưởng Ban kiểm soát là kế toán viên, kiểm soát viên chuyên nghiệp theo quy định tại khoản 4, điều 20, nghị định 71/2017/ND-CP'. Chính vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với cổ đông Kusto và các bên liên quan để chọn lựa ứng cử viên thay thế ông Luis Garcia (người của Kusto đang giữ vị trí trưởng BKS Coteccons) cũng như thành viên BKS khác không đáp ứng được các tiêu chí theo nghị định 71. HĐQT đang tích cực làm việc với cổ đông lớn để bầu thay thế thành viên BKS tại ĐHĐCĐ năm 2020 nhằm đảm bảo Coteccons tuân thủ đúng quy tắc quản trị của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Vì vậy, những cáo buộc về việc Công ty vô hiệu hóa hoạt động của BKS là hoàn toàn không đúng sự thật."

Trao đổi với chúng tôi, CEO Kusto Vietnam - Bolat Duisenov đã chia sẻ thêm về vấn đề Ban kiểm soát tại Coteccons. Theo đó, lá thư từ HOSE là một lời nhắc nhở liên quan đến chất lượng của Trưởng Ban Kiểm soát, ông Luis Garcia. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Luis Garcia không được phép tiếp tục nắm giữ vị trí Trưởng Ban Kiểm soát tại Coteccons. Mặc dù vẫn chưa có quyết định chính thức từ Đại hội đồng Cổ đông Coteccons về việc không công nhận (dis-recognise) ông Luis Garcia, nhưng ban quản lý Coteccons đã cố tình cản trở tất cả hoạt động của Ban Kiểm soát và Ban kiểm toán nội bộ. "Đây là sự vi phạm nghiêm trọng về quản trị doanh nghiệp và làm nảy sinh câu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp".

Nguồn FILI: http://fili.vn/2020/06/cau-tra-loi-cua-kusto-va-the8th-ve-viec-lanh-dao-coteccons-san-sang-chuyen-giao-vi-tri-737-767284.htm