CEO Biti’s: Ba mẹ chỉ dạy tôi lớn lên học thật giỏi, có địa vị trong xã hội nhưng chưa bao giờ dạy rằng “có hạnh phúc là có tất cả”

19/12/2019 08:29

“Tôi sinh ra trong một gia đình 3 đời làm kinh doanh, có thể nói là về vật chất không thiếu thứ gì. Thế nhưng, năm 31 tuổi khi gặp biến cố, tôi bắt đầu đặt ra rất nhiều câu hỏi về cuộc sống của mình, về niềm tin trong cuộc sống. Mình dủ đầy về vật chất nhưng dường như mình đang thiếu một cái gì đó mà khiến cuộc sống của mình chưa hề trọn vẹn…”

Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s chia sẻ như thế tại Thân Tâm Trí - Workshop 3 chủ đề “Doanh nhân hạnh phúc - Khởi nguồn mọi con đường” do Hội Doanh Nhân Trẻ Tp.HCM (YBA) tổ chức mới đây tại Tp.HCM.

“Và, tôi đã đi tìm câu chuyện hạnh phúc….”

“Từ bé, ông bà, bố mẹ, thầy cô chưa bao giờ dạy tôi hạnh phúc là gì. Họ chỉ dạy tôi là học thật giỏi, lớn lên có công việc tốt, có địa vị trong xã hội…”, Vưu Lệ Quyên mở đầu câu chuyện.

Vốn sinh ra trong một gia đình có 3 đời làm kinh doanh, Quyên là cô gái lớn lên trong sự đầy đủ về vật chất, không thiếu thứ gì. “Thế nhưng, năm 31 tuổi, khi gặp biến cố, tôi đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về niềm tin trong cuộc sống. Mình đã đầy đủ về vật chất rồi nhưng dường như bản thân đang thiếu một điều gì đó khiến mình cảm thấy chưa ổn, cuộc sống chưa trọn vẹn”, Quyên giãi bày.

Khi đọc một cuốn sách, nữ CEO Biti’s mới nhận ra thứ mình thiếu là 2 từ “hạnh phúc”. Mục đích của cuộc sống này quy tụ lại là đạt đến hạnh phúc, có hạnh phúc là có tất cả. Quyên kể: Mình bắt đầu đi tìm hạnh phúc từ đó. Thế nhưng, mình lại không hiểu hạnh phúc là gì. Ngay từ nhỏ mình cũng không được dạy về hạnh phúc. Mình bắt đầu tìm hiểu trên google về khái niệm hạnh phúc.

“Bẵng đi một thời gian dài đi tìm hạnh phúc, tìm kỹ năng giúp bản thân sống đầy đủ hơn trong cuộc sống, tôi nhận ra đó là lòng biết ơn. Một thời gian dài, thực tập lòng biết ơn, tôi thấy cuộc sống của mình thay đổi rất nhiều. Tôi nhận ra, không phải quá đầy đủ làm cho mình hạnh phúc mà đôi khi sự khan hiếm mới làm cho mình hạnh phúc, ít hơn nhưng biết trân trọng điều mình đang có mới đáng quý”, Vưu Lệ Quyên chia sẻ.

Thế rồi, nữ CEO Biti’s đã đặt ra các cách để tìm hạnh phúc trong cuộc đời mình. Đó là đến gặp các sư chùa, các thầy để thực tập sự bình an, đủ đầy trong bản thân. Vì theo Quyên, hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, không đo lường được, mình phải gặp, phải học từ nhiều người, phải đi ra bên ngoài để tìm kiếm nó.

“Từ những trải nghiệm, trong vòng 3 năm từ 2015-2017 mình đã hoàn thành tâm niệm của bản thân. Hiểu ra rằng, tất cả việc làm của con người đều phải hướng đến chúng sinh. Mình đã có những suy nghĩ, mình đã đủ đầy hạnh phúc thì phải giúp những người xung quanh đều được hạnh phúc, đó mới là hạnh phúc trọn vẹn”, nữ CEO Biti’s chia sẻ.

Lan tỏa hạnh phúc trong doanh nghiệp

Nữ CEO Biti’s cho hay, từ việc đi tìm hạnh phúc, bản thân là lãnh đạo thì phải làm thế nào để nhân viên của mình cũng được hạnh phúc, được là chính bản thân họ.

“Mình đã đến Bhutan tìm hiểu mô hình hạnh phúc mà họ đang xây dựng. Rồi gặp Thiền sư Thích Nhất Hạnh để học hỏi. Và từ đó, mình triển khai chương trình/mô hình hạnh phúc cho toàn bộ nhân viên Biti’s. Đây cũng bắt đầu hành trình mới của doanh nghiệp, dựa vào đó để phát triển công ty”, Lệ Quyên cho hay.

Ban đầu, theo Quyên cũng lo sợ vì để cho 8.200 con người trong tổ chức như Biti’s hiểu về hạnh phúc, được hạnh phúc không phải dễ dàng. Để đảm bảo mô hình hình quản trị dựa trên yếu tố hạnh phúc thành công thì cần cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Trong đó, nỗ lực của người lãnh đạo là rất quan trọng, làm sao để môi trường xung quanh tạo điều kiện để kỹ năng rèn luyện hạnh phíc được lan tỏa rộng nhất, tốt nhất.

“Mình bắt đầu dạy kỹ năng hạnh phúc cho nhân viên, dựa trên các khía cạnh: Kết nối bản thân, kết nối với người khác và kết nối với thiên nhiên. Trong đó, kết nối với người khác là bản thân phải rèn luyện kĩ năng lắng nghe để kết nối sâu được với họ; khi lắng nghe sâu người đối diện thì cũng là hiểu được cảm xúc sâu bên trong của bản thân như thế nào, từ đó đưa ra được những nhu cầu thực tiễn nhất…”, CEO Biti’s chia sẻ.

Từ câu chuyện hạnh phúc, nữ lãnh đạo này cũng áp dụng hầu hết vào các hoạt động của Biti’s để mục đích cuối cùng là tạo ra giá trị cho những ngoài xung quanh, cho cộng đồng, xã hội.

Theo cách chia sẻ của Lưu Vệ Quyên, đó là cách đi tìm hành trình hạnh phúc từ bản thân đến doanh nghiệp.

Theo Trí thức trẻ

Link bài gốc: http://ttvn.vn/kinh-doanh/ceo-bitis-ba-me-chi-day-toi-lon-len-hoc-that-gioi-co-dia-vi-trong-xa-hoi-nhung-chua-bao-gio-day-rang-co-hanh-phuc-la-co-tat-ca-5201919127320599.htm