CEO Bkav: ‘Để sản xuất smartphone cao cấp, hoặc bỏ ra 1.000 tỷ, hoặc phải đủ tiền mua hãng A hãng S'

06/05/2020 11:45

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn Bkav, trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay các nhà sản xuất smartphone cao cấp. Để gia nhập hàng ngũ này thì phải bỏ ra khoảng 1.000 tỷ đồng cùng hơn 10 năm tâm huyết, hoặc phải đủ tiền để mua hãng A hay hãng S.

CEO Bkav: ‘Để sản xuất smartphone cao cấp, hoặc bỏ ra 1.000 tỷ, hoặc phải đủ tiền mua hãng A hãng S'

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn Bkav.

Sáng 6/5, ông Nguyễn Tử Quảng đã có những chia sẻ đáng chú ý với các Bfans trước thời điểm Bkav sắp ra mắt sản phẩm mới.

"Làm sản phẩm cao cấp thì phải sở hữu công nghệ lõi và đầu tư cho nghiên cứu R&D. Có người nói cứ bỏ tiền ra mua là có hết, câu nói này có thể đúng với nhiều lĩnh vực nhưng với smartphone là không thể", ông Quảng chia sẻ.

Lãnh đạo Bkav lấy ví dụ về tính năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68 và khẳng định ngoại trừ Bphone, tính năng này chỉ có trên các thiết bị cao cấp nhất với mức giá lên đến cả ngàn USD.

Để minh chứng cho điều này, ông Quảng chia sẻ bức ảnh chụp bề mặt phần nhựa phân cách ăngten trên khung của Bphone B86. Ảnh chụp qua kính hiển vi điện tử đã được phóng đại lên 40 lần. Trên bề mặt này, ông Quảng chỉ ra vết nứt nhỏ mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

"Các kỹ sư của Bkav sau nhiều phân tích đã dự đoán và tìm được vết nứt này là thủ phạm để hơi nước xuất hiện trong thử nghiệm ngâm thiết bị dưới độ sâu hơn 1,5m. Mọi tính toán lý thuyết đã được thực hiện kỹ càng, nhưng khi chế tạo những sai sót như này không phải là hiếm. Kết quả là một loạt khuôn mẫu đã phải chỉnh sửa hoặc làm mới, rất tốn kém", CEO Bkav chia sẻ.

Cũng theo ông Quảng, đây chỉ là một ví dụ trong hàng ngàn vấn đề xoay quanh việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử và sản xuất công nghiệp hàng loạt với một dòng sản phẩm cao cấp như Bphone B86.

Lãnh đạo Bkav cho rằng nếu không sở hữu công nghệ lõi, đầu tư cho R&D và muốn làm sản phẩm cao cấp theo thiết kế riêng thì mỗi khi gặp một vấn đề nêu trên, nhà sản xuất phải nhờ và chờ đợi đối tác hỗ trợ, hàng ngàn vấn đề như vậy là điều bất khả thi. Cho dù bỏ ra nhiều tiền cỡ nào cũng không thể.

"Trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay các nhà sản xuất smartphone cao cấp. Để gia nhập hàng ngũ này thì hoặc bạn bỏ ra khoảng 1.000 tỷ đồng cùng hơn 10 năm tâm huyết như Bkav, hoặc bạn phải đủ tiền để mua hãng A hoặc hãng S", ông Quảng nói.

"Cha đẻ" Bphone cũng khẳng định việc sở hữu Bphone B86 hay các phiên bản Bphone khác chính là đang sở hữu một giá trị vượt ra khỏi giá trị vật chất mà người dùng đã bỏ ra".

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, kế hoạch ra mắt sản phẩm Bphone mới của Bkav đã nhiều lần bị "phá sản". Mới đây nhất, ông Nguyễn Tử Quảng đã khẳng định sản phẩm Bphone mới sẽ được ra mắt vào ngày 10/5 tới.

Theo kế hoạch, lễ ra mắt Bphone mới sẽ được tổ chức với sự phối hợp của Đài Truyền hình Việt Nam và sẽ không có khán giả trực tiếp tại trường quay. Nội dung chương trình được thiết kế phù hợp với việc theo dõi từ xa qua livestream và truyền hình.

Bphone B86 là thế hệ smartphone thứ 4 của Bkav kể từ khi công ty này tham gia thị trường năm 2015. Những thông tin được chia sẻ từ CEO Bkav cho thấy đây là smartphone đầu tiên không phím bấm. Máy có màu xanh dương và vàng hồng.