CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Có một sự thật rất tréo ngoe rằng Việt Nam chúng ta có rất nhiều người giỏi toán nhưng ứng dụng thì rất dở

16/08/2019 14:59

Sau một thập kỷ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào khai thác tài nguyên và nhân công giá rẻ sang nền kinh tế tri thức.

Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp phải làm sao để có thể thu hút nhân tài phục vụ cho phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh về nguồn nhân lực và sự phát triển như vũ bão của các công nghệ mới?

Theo chia sẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang, CEO Go-Viet, khi nói về các nguồn lực phát triển doanh nghiệp, nhân tài rất quan trọng đặc biệt trong nhóm công nghệ và khởi nghiệp.

Nếu coi con người như là một nguồn lực khác thì sẽ không bao giờ có sự sáng tạo và có sự đổi mới. Mà không có đổi mới sáng tạo thì công nghệ cũng sẽ chết.

Cùng đang phát triển trong lĩnh vực công nghệ, ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO TiKi cũng cho rằng nguồn lực con người là yếu tố then chốt và khiến ông lo lắng và mất ngủ nhiều nhất.

Với ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc và thành viên Hội đồng quản trị của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay rằng, Vietnam Airlines đang khai thác 120 máy bay, với hơn 20.000 lao động. Trong đó, nguồn lực đặc thù của hãng hàng không là phi công hiện đang rất nóng.

Theo đó, Vietnam Airlines hiện đang chú trọng rất lớn về việc giữ và phát triển nguồn lực này. Ông Thành cho biết việc thiếu kỹ sư máy bay trong lĩnh vực đang bùng nổ gần đây như chúng ta thấy đang tạo nên sự cạnh tranh rất lớn trong việc thu hút nguồn nhân sự.

1J9A1986_1

Các CEO Tiki, Go-Viet, Vietnam Airlines chia sẻ về thu hút nhân tài tại diễn đàn kinh doanh 2019 với chủ đề "Tiến vào kỷ nguyên số" do Forbes Việt Nam tổ chức chiều ngày 15/8.

Trở lại với chủ đề về thời chuyển đổi số, CEO Tiki cho rằng, hiện nay chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng mà không chỉ các công ty công nghệ mà ở hầu hết các lĩnh vực khác. Với sự cạnh tranh nguồn lực hiện nay, Tiki chú trọng việc thu hút, phát triển nhân tài, đặc biệt là kỹ sư công nghệ thông tin.

Một lợi thế đối với các công ty công nghệ hiện nay đó là Việt Nam đang là một trong những quốc gia Đông Nam Á đào tạo ra rất nhiều kỹ sư. Một lớp trẻ và đầy tài năng.

Cái vấn đề sẽ là những ngành quá mơi AI, Machine learning mình còn thiếu rất nhiều và chưa bao giờ kỹ sư của mình giải những bài toán lớn như thế. Cho nên, đối với Tiki thì nhân tài đến từ mọi nơi trên thế giới.

Khoảng 3-4 năm trước đây Tiki vẫn luôn muốn phát triển nhân tài cho dù người Việt hay người Mỹ hay bất cứ nước nào miễn sao mang lại giá trị. Họ sẽ là những người khơi mào giúp mình đi nhanh hơn.

Câu chuyện về tuyển dụng nhân sự của Tiki cũng khá tương đồng với Go Việt, mặc dù khác sản phẩm, nhưng bản chất giống nhau bởi cùng hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ.

Câu chuyện được cho là rất tréo ngoe đối với nhân sự trong ngành được cựu CEO Facebook Việt Nam chia sẻ rằng: Việt Nam chúng ta có rất nhiều người học khoa học tự nhiên, và rất nhiều người giỏi toán nhưng đến khi tốt nghiệp đại học thì chúng ta vô cùng thiếu những người phân tích số liệu (analytics).

"Sống trong môi trường mà chúng ta cứ nói nào là công nghệ 4.0, công nghệ Big data,…thì làm sao mà chúng ta có thể đi tới được trong thế giới Internet này, khi mà những quyết định kinh doanh không dựa vào dữ liệu, các con số được.Thực tế là như vậy các anh chị ạ", bà Trang chia sẻ.

Theo quan sát của bà Trang, những người mà giỏi về số liệu thường chỉ viết Code thôi, họ không hiểu về Business, còn những bạn về business lại không chịu thử thách qua tập Coding.

Cách mà Go Viet làm là đi tìm những bạn trẻ ham học hỏi và một nền tảng tương đối, có thể chưa đến lúc mình cần nhưng mà sẵn sàng học hỏi rồi mình gởi qua Go Jek ở Indonesia để đào tạo.

"Quan trọng nhất là phải chọn đúng những bạn có tinh thần ham học hỏi. Trong đó có thể là những bạn du học sinh, những bạn khi ra trường, họ chưa về nước ngay mà đi lang thang đâu đó học được những kỹ năng mà ở trong nước chưa chắc có thể đào tạo được", bà Lê Diệp Kiều Trang nói thêm.

Trong khi đó, chia sẻ về vấn đề đề, đối với Vietnam airlines, đứng sau những động cơ GE hay Roll – Royce của 787, 350 thì việc phân tích dữ liệu trực tiếp để đánh giá tình hình động cơ, dự báo vấn đề hỏng hóc và lên kế hoạch bảo dưỡng rất quan trọng.

Trước đây, phần lớn Vietnamairlines mua trực tiếp công nghệ từ nước ngoài nhưng năm nay thì FPT cũng đã hợp tác Airbus, có những chuyên gia lập trình, AI để xây dựng chương trình Sky One và cùng với FPT thực hiện việc tiếp thu công nghệ.

Dù vậy, cũng như cựu CEO Facebook, ông Thành cũng đánh giá rằng người Việt chúng ta rất tự hào về khả năng toán học nhưng đưa vào thực tiển để tạo ra hiệu quả kinh tế thì cần phải thay đổi rất nhiều.

Hoàng Dung

Theo Kinh tế & Tiêu dùng