CEO Google và câu hỏi khó: Tại sao tìm từ ‘thằng ngốc’ lại ra kết quả ông Trump?

12/12/2018 16:15

Giữa phiên điều trần Quốc hội Mỹ, Zoe Lofgren – một đại diện Đảng Dân chủ từ California cho biết đã tìm thấy hình ảnh tổng thống Mỹ -Donald Trump khi bà tìm kiếm bằng từ khóa“idiot” – thằng ngốc.

Ngày 12/12, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về cách thức mà công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hoạt động.

Giám đốc điều hành Google có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về cách thức mà công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hoạt động.

Trả lời câu hỏi trên, CEO Google Sundar Pichai đứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ Viện Mỹ đã cố gắng giải thích cho những người không rành công nghệ về các thuật toán tìm kiếm, gồm 200 yếu tố như: mức độ liên quan, mức độ phổ biến, các thuật ngữ tìm kiếm… kết hợp với nhau để đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.

“Nghĩa là không có ai bí mật, cố tình đưa ra kết quả này?”, Zoe Lofgren hỏi lại một cách lịch sự, “đó là bảng tổng hợp những gì mà người dùng đang tạo ra, và hệ thống của Google cố gắng sắp xếp thông tin đó, đúng không?”.

Bà Zoe Lofgren đang cố gắng đáp trả cáo buộc của Đảng Cộng hòa về việc Google thao túng kết quả tìm kiếm vì lý do chính trị, tờ Washington Post cho biết.

Giới truyền thông nhận định, phiên điều trần chủ yếu làm lộ ra sự hiểu biết ít ỏi của những nhà hành pháp về cách thức hoạt động của internet.

Một dân biểu Đảng Cộng Hòa tiếp tục hỏi ông Pichai đã từng chỉ đạo bất cứ nhân viên nào thao túng kết quả tìm kiếm không. Trong khi vị CEO Google nói rằng đó là điều không thể vì quy trình đưa ra một kết quả tìm kiếm là rất phức tạp, vị này vẫn không đồng ý.

CEO Google khẳng định: “Chúng tôi đã sử dụng những phương pháp mạnh mẽ để phản ánh bất cứ chủ đề nào đang được người dùng đề cập đến, vào bất cứ thời điểm nào. Và chúng tôi cố gắng làm điều đó một cách khách quan nhất bằng cách sử dụng hàng loạt các công cụ đo lường”.

“Chúng tôi cam kết và đảm bảo rằng chúng tôi làm những điều đó mà không liên quan đến hệ tư tưởng chính trị nào”, Sundar Pichai cho biết.

Bên cạnh đó, phiên điều trần gây chú ý bởi những chi tiết hài hước của những nhà hành pháp Mỹ nhưnhầm Google sản xuất iPhone, cùng những thuyết âm mưu thiếu cơ sở.

Vy Khánh/Oxii