Tokopedia đã trở thành startup được định giá lớn nhất ở Indonesia.
Theo thông tin mới đây, PT Tokopedia, trang thương mại điện tử lớn nhất của Indonesia đã trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của đất nước này sau khi huy động thành công 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm cả tập đoàn SoftBank.
Sau vòng gọi vốn mới nhất, nhà điều hành thương mại điện tử này đã được định giá 7 tỷ USD. Phía đại diện Tokopedia và SoftBank đều từ chối yêu cầu bình luận về vấn đề trên và thông tin cụ thể hơn sẽ không được tiết lộ. Theo công ty nghiên cứu CB Insights, đến thời điểm hiện tại, PT Tokopedia đang dẫn đầu về giá trị định giá trong các startup ở Indonesia và thậm chí là ở khu vực Đông Nam Á.
William Tanuwijaya, con trai 37 tuổi của một công nhân nhà máy là đồng sáng lập PT Tokopedia. Nhận thấy sự phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh ở Indonesia cũng như xu hướng gia tăng mua sắm trực tuyến, Tanuwijaya đã quyết định thành lập công ty thương mại điện tử năm 2009.
Nền kinh tế Internet của Indonesia được cho là lớn nhất và phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Theo báo cáo mới của Google và Temasek Holdings, thương mại điện tử của nước này được dự kiến sẽ đạt 53 tỷ USD năm 2025.
Sắp tới, Tokopedia sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gớm của nhiều công ty thương mại điện tử như Alibaba Group với kế hoạch mở rộng Lazada ở Đông Nam Á.
Usman Akhtar, một đối tác của Bain&Co ở Jakarta cho biết: "Tokopedia đã nổi lên như một thế lực mới trong thời gian gần đây. Hãng đã có nhiều tiến bộ đáng kể về quy mô. Việc nhận được khoản tài trợ lớn cho thấy các nhà đầu tư coi họ là một trong những doanh nghiệp lãnh đạo tiềm năng trong thị thị trường hợp nhất trong tương lai".
Theo hãng nghiên cứu thị trường iPrice Group, Tokopedia là công ty số một tại Indonesia trong quý III năm nay. Bukalapak, Shopee và Lazada là những doanh nghiệp theo sát phía sau.
Trước đó, CEO Tanuwijaya đã kể lại cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhà sáng lập tỷ phú của SoftBank, ông Masayoshi Son. Đây chính là bước ngoặt lớn đối với Tokopedia.
Được biết, tổng giá trị hàng hóa được bán trên nền tảng của Tokopedia tăng gấp ba lần trong năm nay. Hãng là cầu nối giữa người mua với người cung ứng thay vì bán sản phẩm từ chính kệ hàng của mình. Sản phẩm của họ khá đa dạng từ hàng điện tử, quần áo cho đến sản phẩm y tế. Bên cạnh đó, họ cũng tạo trang web giúp mua vé tàu và nạp thẻ điện thoại.
Gia Vũ
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg