CEO Trần Kinh Doanh: Bách Hóa Xanh nắm quyền tự quyết thời điểm sinh lời

24/02/2020 10:52

“Thực ra muốn có lời hay không chỉ phụ thuộc vào bản thân Bách Hóa Xanh. Nếu chúng tôi muốn có lợi nhuận vào năm 2021 thì chỉ cần không mở rộng cửa hàng đi quá xa. Nhưng nếu máu hơn, muốn ra miền Trung, ra miền Bắc thì các trung tâm phân phối phải đi trước rồi các cửa hàng mới theo sau.”

Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) – ông Trần Kinh Doanh trong buổi họp với các chuyên viên phân tích từ quỹ đầu tư, công ty chứng khoán vào chiều ngày 21/02.

Ông Doanh cho biết, nếu mảng điện thoại và điện máy có thể đảm bảo tăng trưởng của toàn tập đoàn thì Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục định hướng mở rộng và chưa có lời trong ngắn hạn. “Nhưng nếu mảng điện thoại, điện máy cảm thấy không tăng trưởng tiếp được nữa thì Bách Hóa Xanh sẽ không tham lam nữa mà tập trung việc tối ưu hóa”.

Chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến mở mới từ 700-1,000 cửa hàng trong năm 2020 và tập trung triển khai tại các tỉnh thành phía Nam, cụ thể là TP HCM, Đồng bằng Sông Cửu Long, xa nhất đến các khu vực Đắk Lắk, Lâm Đồng và ven biển như các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa. Việc này sẽ đảm bảo cho các trung tâm phân phối hoạt động hiệu quả hơn khi mật độ cửa hàng trong một khu vực nhiều hơn. “Trong năm nay Bách Hóa Xanh chưa tiến xa đến miền Trung, hay là miền Bắc” – ông Doanh cho biết.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu trừ và khấu hao) ở cấp độ cửa hàng đã là số dương nhưng chưa bù được chi phí trung tâm phân phối.

Hiện nay, biên lãi gộp trước hủy hao hụt của Bách Hóa Xanh vào khoảng 24-25%, vị Tổng Giám đốc cho rằng con số này có thể nâng lên mức 27-28% vào cuối năm 2020.

Một chia sẻ đáng chú ý nữa là về Bách Hóa Xanh online. Theo đó, mô hình mua hàng được giao đến tận nơi đã được Công ty triển khai tại thành phố Biên Hòa. Trong năm nay, Chủ tịch MWG – ông Nguyễn Đức Tài cho biết các trung tâm phân phối nhỏ (diện tích từ 800-1,000 m2) sẽ được xây dựng nhằm phục vụ mảng hoạt động này.

Kế hoạch kinh doanh toàn tập đoàn không thay đổi vì dịch bệnh

Trong buổi họp, không ít chuyên viên phân tích bày tỏ sự lo ngại về khả năng việc kinh doanh của MWG có thể bị ảnh hưởng bởi nguy cơ dịch bệnh gây nên bởi virus Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, ông Tài cho biết, MWG sẽ giữ nguyên kế hoạch kinh doanh trong năm 2020. Nếu tình hình dịch cúm kéo dài hơn dự tính thì Công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn để đạt mục tiêu đề ra.

Theo lời vị Chủ tịch, MWG đã có kế hoạch đối phó với nhiều tình huống khác nhau. “Định hướng chung là không thực hiện kích cầu, mà sẽ đi theo con đường kiểm soát chi phí để bảo đảm lợi nhuận”.

Trong ngắn hạn, phía MWG cho biết nguồn hàng của Công ty đã đảm bảo cho đến tháng 06/2020. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành mảng điện máy, điện thoại – ông Đoàn Văn Hiểu Em thừa nhận rằng các nhà cung cấp của MWG gặp khó khăn do các cảng chưa thông quan và những công ty vận chuyển đang nghỉ vì tình hình dịch bệnh.

Đại diện MWG cho biết lượng khách ghé đến cửa hàng có sự sụt giảm giữa giai đoạn dịch bệnh diễn ra, tuy nhiên, doanh số bán hàng đến nay chưa chịu tác động rõ rệt nào. Bên cạnh đó, ông Hiểu Em nói thêm rằng thời điểm sau Tết vẫn luôn là mùa kinh doanh thấp điểm của mảng điện máy. Theo ước tính, doanh thu của tháng 2 của MWG sẽ ở mức hơn 7,000 tỷ đồng, tương đương con số trung bình của các tháng trước Tết.

Trong năm 2020, vị Giám đốc cho biết MWG sẽ chuyển đổi thêm nhiều cửa hàng Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh và tiếp tục gia tăng thị phần mảng điện máy. Bên cạnh đó, ông Hiểu Em khẳng định rằng đến thời điểm này Công ty chưa có ý định bán thêm dòng sản phẩm mới nào khác ngoài đồng hồ, mắt kính.

Thừa Vân

FILI