Việc NutiFood nghiên cứu thành công Grow Plus+, sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên tại Việt Nam, khiến sản phẩm vượt qua nhiều công ty đa quốc gia, trở thành dòng bán chạy số một phân khúc sữa đặc trị ở trong nước, theo khảo sát của Nielsen.
2018 là năm ghi nhiều dấu ấn của NutiFood. Đầu năm, doanh nghiệp xuất khẩu dòng sữa dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào thị trường Mỹ. Sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi Grow Plus+ được Nielsen công nhận bán chạy nhất Việt Nam trong phân khúc sữa đặc trị.
Tháng 9, NutiFood công bố hợp tác với Backahill Group - tập đoàn của tỷ phú Thụy Điển sản xuất sữa organic tại nước này nhằm cung cấp cho thị trường châu Âu. Trước đó, công ty cũng gia nhập thị trường cà phê tinh chế với Nuticafe, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Cuối tháng 11, doanh nghiệp ký kết với BASF, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng cho con người của Đức nhằm ứng dụng chuẩn dinh dưỡng toàn cầu đưa HMO (chất tăng sức đề kháng) vào các dòng sản phẩm cho trẻ.
Tổng giám đốc Trần Thị Lệ - người dẫn dắt NutiFood từ khi thành lập đến nay chia sẻ chiến lược kinh doanh để hiện thực hóa tham vọng trở thành một trong những công ty hàng đầu lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á.
- Chiến lược nào giúp NutiFood đứng vững và phát triển thành công trong suốt một thập kỷ qua, thưa bà?
- NutiFood là công ty khởi nghiệp của những bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nên ngay từ đầu chúng tôi chọn slogan "Giải pháp dinh dưỡng của chuyên gia". Chiến lược nòng cốt là mỗi sản phẩm làm ra phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho từng lứa tuổi, bệnh lý khác nhau, đóng góp vào sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của con người.
Kiên trì với hướng đi này, công ty tiên phong đưa ra thị trường các loại sữa đặc trị dành cho người bệnh có thể nuôi ăn qua ống thông dạ dày với giá chỉ hơn phân nửa so với sản phẩm nhập ngoại. Ngoài ra, còn có sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, người bệnh tiểu đường, trẻ biếng ăn, trẻ béo phì, các dòng sản phẩm theo vòng đời từ trẻ sơ sinh đến các lứa tuổi cần phát triển trí não, chiều cao, cho bà mẹ mang thai và cho con bú, cho đến người già cần bổ sung canxi...
- Thành tựu nào với NutiFood khiến bà tự hào nhất?
- Đó chính là việc NutiFood nghiên cứu thành công Grow Plus+, sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho nhiều em bé thoát khỏi tình trạng này. Tôi tự hào khi sản phẩm vượt qua nhiều công ty đa quốc gia, trở thành dòng bán chạy số một phân khúc sữa đặc trị ở trong nước, theo khảo sát của Nielsen. Đây là sản phẩm mà tôi cũng như nhiều đồng nghiệp vốn xuất thân là bác sĩ của trung tâm dinh dưỡng khao khát và ấp ủ từ những ngày còn ngồi ở phòng khám.
Hồi đó, mỗi ngày tiếp xúc với biết bao đứa trẻ bị suy dinh dưỡng, thấy nỗi lo lắng của nhiều bà mẹ, chúng tôi rất băn khoăn. Họ tìm đến chúng tôi với mong muốn giúp con mình thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thật nhanh nhưng tôi và cộng sự cũng chỉ có thể đưa ra những lời khuyên về việc ăn uống bổ sung thực phẩm đúng cách. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng chịu ăn và hấp thu được thức ăn hàng ngày nạp vào cơ thể. Lúc đó, mỗi chúng tôi đều có khát khao là làm sao có một sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho đối tượng này. Khi thành lập công ty, khát vọng đó cứ đeo đẳng nên sau nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên tại Việt Nam.
Có lẽ vì quá hiểu bệnh lý, chúng tôi đã tạo ra sản phẩm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Vì vậy, chỉ sau một thời gian sử dụng, rất nhiều bé đã tăng cân, tăng chiều cao và thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng. Các bà mẹ dùng thấy hiệu quả rồi rỉ tai cho nhau nên không cần quảng bá nhiều sản phẩm vẫn bán chạy. Và thành quả là chỉ sau 5 năm có mặt trên thị trường, Grow Plus+ đã được Nielsen chứng nhận bán chạy nhất trong phân khúc sữa đặc trị 2 năm liên tiếp, vượt qua cả sản phẩm của các công ty đa quốc gia.
Lúc mới thành lập công ty, tôi không bao giờ dám nghĩ tới một ngày mình có thể chiến thắng những tập đoàn đa quốc gia hùng hậu có tuổi đời cả trăm năm ở phân khúc sản phẩm. Vì thế, khi Nielsen công bố kết quả nghiên cứu thị trường, tôi rất vui vì những tâm huyết của công ty đã được ghi nhận.
Một điểm sáng nữa là sản phẩm của công ty được tất cả nhân viên NutiFood mua để sử dụng cho con em và người thân. Hàng tháng, nhân viên đều đăng ký mua sản phẩm, mỗi lần hàng về chất đầy trước tòa nhà văn phòng. Tôi còn nhớ một người thầy về quản trị từng nói, nếu sản phẩm công ty làm ra mà không được chính nhân viên của mình đón nhận thì phải xem xét lại, còn nếu ngược lại thì là điều đáng tự hào. Không ai khác, nhân viên là những đại sứ thương hiệu tốt nhất bởi họ là người hiểu rõ nhất sản phẩm của công ty mình.
CEO NutiFood Trần Thị Lệ. |
- Vì sao đang kinh doanh sữa tốt thì NutiFood quyết định lấn sang sang lĩnh vực cà phê?
- NutiFood muốn phát triển cần phải đa dạng ngành hàng. Từ khi thành lập cho tới nay, chúng tôi không ngừng mở rộng nhưng lúc đầu chủ yếu tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị. Khi ra ngoài thị trường, khách hàng hỏi công ty có các dòng sữa cho trẻ em tốt như vậy rồi thì sao không làm thêm sữa tươi, sữa chua để cung cấp cho cộng đồng. Từ những câu hỏi đó, chúng tôi quyết định tung ra các dòng sản phẩm cho nhu cầu hàng ngày như sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa ca cao lúa mạch. Đa dạng sản phẩm là việc cần làm khi công ty muốn phát triển và điều đó cũng phục vụ cho nhu cầu trên thị trường.
Việc lấn sân sang cà phê đầu tiên xuất phát từ những cảm xúc rất lãng mạn của tôi. Sáu năm trời là sinh viên y khoa tại Đại học Y Tây Nguyên, nhiều lần đi lại Quốc lộ 26 từ Buôn Ma Thuột về quê, tôi rất ấn tượng về đồn điền cà phê xanh ngút ngàn hai bên đường và nuôi giấc mơ đưa hạt cà phê Đăk Lăk vươn ra thế giới. Khi nghe công ty chứng khoán Rồng Việt giới thiệu về Phước An - đơn vị sở hữu gần 1.000ha cà phê có xuất xứ lịch sử từ đồn điền CADA huyền thoại năm xưa, tôi muốn hợp tác ngay.
Rất may ý định của tôi đã được hội đồng quản trị ủng hộ sau khi xem xét, phân tích khả năng thành công. Chúng tôi tin với kinh nghiệm trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, năng lực nghiên cứu và phát triển, nguồn lực sẵn có của các nhà máy, NutiFood sẽ thành công khi lấn sân sang ngành cà phê. Thực tế, Nuticafe sữa đá tươi vừa tung ra đã nhận nhiều phản hồi tích cự từ người tiêu dùng.
- Lý do công ty quyết định ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn hàng đầu về dinh dưỡng BASF mới đây là gì?
- Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra trong sữa mẹ có một loại chất là Human Milk Oligosaccharides hay còn gọi là HMO. Đây là thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ. Chính vì thế, trẻ bú sữa mẹ sẽ có sức đề kháng tốt hơn trẻ bú sữa công thức.
HMO hoạt động như một prebiotic giúp hỗ trợ các vi sinh vật có lợi trong ruột, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ. Thành phần này còn hoạt động như một mồi nhử sẽ giúp ngăn cản sự bám dính của một số loại vi khuẩn vào tế bào ruột, từ đó giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, một số HMO được hấp thụ vào trong máu và kết hợp với các thụ thể của bạch cầu đơn nhân để điều hòa sự tiết các protein gây viêm tương tự như nồng độ tìm thấy ở các trẻ bú mẹ. Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng HMO giúp giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ.
BASF là đơn vị đang khai phá những lợi ích mới này nên chúng tôi quyết định hợp tác để có nguồn nguyên liệu HMO với mong muốn trẻ em Việt Nam được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tiên tiến, chuẩn toàn cầu thật sớm. Hiện nay, NutiFood là công ty thuần Việt đầu tiên ứng dụng HMO vào các dòng sản phẩm của mình.
Bà Lệ đại diện công ty NutiFood ký kết với đại diện của Tập đoàn BASF khu vực Đông Nam Á. |
- Triết lý kinh doanh của bà là gì?
- Triết lý kinh doanh của tôi rất đơn giản. Đó là làm việc gì cũng phải bằng tâm của mình. Khi nghiên cứu để cho ra một sản phẩm bất kỳ, tôi đều nghĩ là cho con cháu, bản thân, cha mẹ và những người thân của mình dùng nên dồn hết tâm huyết vào đó. Tôi và gia đình mình là những người dùng thử sản phẩm trước tiên. Trước khi là một chuyên gia, chúng tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người làm cha, làm mẹ.
- Định hướng của NutiFood trong thời gian tới?
- Chúng tôi tiếp tục kiên trì con đường hợp tác với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu tiên tiến trong nước và thế giới, tiếp tục nghiên cứu cho ra đời sản phẩm dinh dưỡng đặc trị cần thiết cho người Việt. Bên cạnh đó sẽ phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như sữa tươi 100%, sữa chua, sữa đậu nành, ca cao lúa mạch, sữa đặc có đường, bột ngũ cốc dinh dưỡng, cà phê...
Tôi mơ ước đưa NutiFood trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng trong khu vực và trên thế giới. Người Việt Nam của mình sao không thể tạo lập những công ty tầm cỡ, phát triển bền vững đóng góp cho đất nước, cho xã hội, cộng đồng? Tôi vẫn đang trên hành trình của mình, phải cố gắng, nỗ lực và tiếp tục học hỏi rất nhiều.
Trương Sanh/VNE