CEO Twitter chế giễu chiến lược mới của Mark Zuckerberg?

22/10/2021 17:33

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đồng ý với quan điểm rằng vũ trụ ảo Metaverse mà Facebook đang theo đuổi là trào lưu lỗi thời.

CEO Twitter chế giễu chiến lược mới của Mark Zuckerberg?

CEO Facebook Mark Zuckerberg (trái) và Jack Dorsey

Facebook đang đặt ra tham vọng lớn trong việc việc chuyển đổi từ 1 công ty truyền thông xã hội sang công ty Metaverse. Tháng trước, mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa người đứng đầu mảng AR và VR Andrew Bosworth làm Giám đốc công nghệ.

Đầu tuần này, Facebook công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên ở châu Âu để nghiên cứu Metaverse. Ngoài ra, công ty cũng có thể đổi tên để thể hiện tham vọng mới. Tên gọi mới cũng được dự đoán có liên quan đến Metaverse.

Chiến lược thay đổi của Facebook được nhắc trên Twitter nhưng theo hướng tiêu cực. Tài khoản @udiWertheimer giải thích thuật ngữ Metaverse: “Ban đầu, thuật ngữ mô tả thế giới ảo thuộc sở hữu của tập đoàn, nơi người dùng được đối xử như các công dân đang sống trong chế độ độc tài lạc hậu, bất công”.

Ở phía dưới, CEO Twitter Jack Dorsey retweet: “Ông ấy đúng”. Dù không nhắc trực tiếp đến Mark Zuckerberg, một số ý kiến cho rằng Jack Dorsey đang đùa cợt về mục tiêu xây dựng vũ trụ ảo mà Facebook đang theo đuổi.

Facebook muốn định vị là tập đoàn Metaverse  

Metaverse ra đời năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng “Snow Crash” của nhà văn Neal Stephenson. Vũ trụ ảo mới bắt đầu thu hút sự chú ý khi được Mark Zuckerberg đề cập vào cuối tháng 6. Ngành công nghiệp Metaverse đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Nhiều hãng công nghệ như Microsoft, Epic Games, Tencent... cũng dự định đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu và hiện thực hóa ý tưởng vũ trụ ảo.

Trong khi kế hoạch đổi tên và công bố chiến lược mới chưa được thực hiện, CEO Mark Zuckerberg liên tục gặp rắc rối.

Hôm 20/10, Chủ tịch tiểu ban của Ủy ban Thương mại Thượng viện về bảo vệ người tiêu dùng Richard Blumenthal kêu gọi các lãnh đạo Facebook điều trần trước Quốc hội sau báo cáo của WSJ về tác hại của Instagram với giới trẻ. 

Cuộc khủng hoảng mới đây của Facebook xảy ra khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ nhiều kết quả điều tra nội bộ của mạng xã hội. Hôm 5/10, Frances Haugen nói Facebook chọn cách tối đa hóa lợi nhuận thay vì thực hiện các biện pháp kiểm duyệt và bảo vệ trên nền tảng, nhất là đối với trẻ em. Vị này cho rằng Mark Zuckerberg là người đưa ra chủ trương.

 Mark Zuckerberg liên tục vướng rắc rối

Bên cạnh đó, CEO Facebook vẫn chưa thoát rắc rối vì vụ Cambridge Analytica. Mới đây, Tổng chưởng lý quận Columbia Karl Racine cho biết Mark Zuckerberg có liên quan đến các quyết định về Cambridge Analytica. Vụ kiện lần đầu được đưa ra năm 2018, cáo buộc Facebook sử dụng chính sách lỏng lẻo trong việc quản lý và bảo vệ dữ liệu riêng tư của người dùng. 

Tổng chưởng lý quận Columbia muốn bổ sung Mark Zuckerberg vào vụ kiện được đưa ra sau khi xem xét các tài liệu được thu thập trong quá trình điều tra, những nội dung do nhân viên cũ và người tố cáo chia sẻ.

Theo Bảo Nhi/BizLIVE