CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là 'Amazon của Hàn Quốc'

07/12/2019 13:18

Trong thương mại điện tử, nếu Mỹ có Amazon, Trung Quốc có Alibaba thì Hàn Quốc có Coupang, startup bán lẻ trực tuyến lớn nhất xứ sở kim chi với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD.

Đối với nhiều người sắp trở thành doanh nhân, chương trình MBA (Thạc sỹ quản trị kinh doanh) danh giá của Đại học Harvard sẽ là một bước đệm quan trọng cho sự nghiệp sau này của họ.

Nhưng đối với Bom Kim, bước đi đó ngắn hơn rất nhiều. Chỉ 6 tháng sau khi theo học, ông quyết định bỏ giữa chừng. Và giờ đây, chưa đầy 1 thập kỷ sau, Kim đã trở thành tỷ phú đứng sau startup có giá trị nhất Hàn Quốc.

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc - Ảnh 1.

Bom Kim, nhà sáng lập kiêm CEO của Coupang.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử trị giá 9 tỷ USD được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc chia sẻ: "Khi còn học cấp 3, tôi tin rằng luôn có cách ngắn hơn để thực sự tạo ra những điều có tác động".

Kim bắt đầu kinh doanh tại Seoul từ năm 2010 để tận dụng cơ hội công nghệ đang phát triển ở xứ sở kim chi. Thời điểm hiện tại, vị tỷ phú tự hào khi sở hữu một công ty có lượng người dùng gần bằng một nửa dân số Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC Make It, Kim cho biết ông không hẳn đặt mục tiêu trở thành Jeff Bezos tiếp theo.

Trên thực tế, khi Coupang đi vào hoạt động vào cuối những năm 2000 như một nền tảng kinh doanh hàng giảm giá, Kim bắt đầu nhận ra thương mại điện tử rất có tiềm năng. Chính vì vậy, ông đã nhanh chóng chuyển sang hoạt động trong ngành này, lấy cảm hứng từ eBay.

Sự nhanh nhạy của ông đã đem lại kết quả: Chỉ trong vòng 3 năm, công ty đã vượt qua doanh số 1 tỷ USD và chuẩn bị IPO. Thế nhưng đến phút chót, Kim rút lại quyết định và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh vì tin rằng mình có thể xây dựng một thứ tốt hơn.

Ông chia sẻ: "Chúng tôi đã tự hỏi rằng liệu doanh nghiệp mà mình xây dựng đã tạo ra dịch vụ và trải nghiệm khiến khách hàng thực sự bất ngờ và yêu mến hay chưa. Và sự thật là chúng tôi chưa làm được. Dù kiếm được hàng tỷ USD nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng".

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc - Ảnh 2.

Thành công trong việc Coupang kiếm được 1 tỷ USD vẫn không khiến Bom Kim hài lòng.

Một trong những vấn đề khiến Kim đau đầu nhất khi kinh doanh theo mô hình của eBay là hơn nửa những lời phàn nàn của khách hàng đều đến từ khâu vận chuyển. Từ đây, vị CEO nhận ra cách để tạo sự khác biệt cho Coupang bằng cách đầu tư nghiêm túc vào công nghệ và tự xây dựng hệ thống từ đầu cho tới khâu cuối cùng. Hay nói cách khách, nền tảng mới được thiết kế để quản lý toàn bộ quá trình mua hàng của người tiêu dùng, từ lúc đặt hàng đến khi nhận hàng.

Công ty có đội ngũ xe chở hàng riêng với 5.000 lái xe và hơn 10.000 nhân viên khác. Tuy chú trọng vào công nghệ nhưng Coupang vẫn không quên tập trung vào dịch vụ khách hàng bằng cách ghi nhận mọi giao dịch và thiết lập hồ sơ khách hàng riêng biệt. Theo Kim, đầu tư vào khách hàng là hướng đi dài hơi của công ty.

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc - Ảnh 3.

Các shipper của Coupang.

Thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và năm nay dự kiến sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới sau Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản. Đồng thời, việc dân văn phòng tại các thành phố lớn đang có mặt ở công ty nhiều hơn đã đem lại cơ hội chín muồi cho các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu.

Hiện tại, hơn 5.000 tài xế của Coupang (được gọi là Coupangmen) đang giao tới 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ. Dịch vụ Dawn Delivery mới của hãng thậm chí còn hứa hẹn sẽ đánh bại Amazon Prime trong việc giao hàng trong 7 tiếng đối với những đơn hàng đặt từ trước 12 giờ đêm hôm trước.

Kim cho biết sự chú trọng đến tiểu tiết là yếu tố giúp làm nổi bật doanh nghiệp của ông trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Có lẽ chính vì sự phổ biến của Coupang tại Hàn Quốc nên đến nay, Amazon dường như vẫn khá e dè và chưa có ý định xâm nhập thị trường này. Năm ngoái, công ty của Kim đã vượt xa các đối thủ khác và trở thành nhà bán lẻ trực tuyến được người tiêu dùng ưa thích.

Kim nói: "Điều mà chúng tôi coi là lời nguyền rằng mình phải xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng từ đầu đến cuối lại từ đầu, cuối cùng đã trở thành một phước lành tuyệt vời".

Tính đến tháng 11/2018, Coupang đã nhận tổng cộng 3,6 tỷ USD tiền đầu tư từ các tên tuổi lớn như SoftBank, Sequoia Capital và BlackRock. Điều đó giúp công ty đạt mức định giá 9 tỷ USD, trở thành startup có giá trị nhất Hàn Quốc và giúp Kim trở thành tỷ phú USD với khối tài sản hơn 1 tỷ USD, theo ước tính của Forbes.

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc - Ảnh 4.

Bom Kim và nhà đầu tư tỷ phú Masayoshi Son của SoftBank.

Kim cho biết năm nay, Coupang đã vượt qua doanh số 10 tỷ USD và kế hoạch dài hạn của ông là sử dụng số tiền đó cùng khoản tiền được đầu tư để mở rộng kinh doanh trong nước trước khi gia nhập các thị trường nước ngoài.

theo Tổng hợp

Link bài gốc: http://ttvn.vn/kinh-doanh/ceo-ty-phu-cua-startup-gia-tri-nhat-xu-so-kim-chi-bo-hoc-harvard-tao-dung-nen-de-che-kinh-doanh-tri-gia-9-ty-usd-duoc-menh-danh-la-amazon-cua-han-quoc-5201971273611556.htm