CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

24/08/2019 17:01

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".


"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Nguyễn Minh Thảo là người sáng lập và CEO của Umbala Network. Anh khởi nghiệp từ rất sớm khi lập nên một công ty đầu tiên về công nghệ mang tên CNC Software vào năm 2000.

Công ty của anh đã trải qua rất nhiều lần cải tổ và đến năm 2011, công ty CNC Moblie chính thức được thành lập. Đây là công ty chuyên tập trung sản xuất các ứng dụng di động. Một trong những ứng dụng được nhắc đến nhiều trong hai năm gần đây của CNC Mobile chính là Umbala.Tv – một ứng dụng cho phép người dùng sáng tác các video riêng của mình.

Năm 2018, Umbala.Tv gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank. Dù đây được đánh giá là thương vụ mạo hiểm nhưng 2 Shark Trần Anh Vương và Nguyễn Ngọc Thủy vẫn quyết định đầu tư 260.000 USD (gần 6 tỷ đồng) cho 15% cổ phần của Umbala.Tv.

Trở về từ Silicon Valley

Ít ai biết được rằng, để gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank, trước đó người sáng lập Umbala.Tv đã trải qua rất nhiều khó khăn.

Nguyễn Minh Thảo chia sẻ: "Tôi đã mang sản phẩm của mình sang Silicon Valley và đã sống ở đó hơn 1 năm trời. Vào thời điểm đó, tôi đã chạy đi gọi vốn ở rất nhiều nơi và gặp rất nhiều nhà đầu tư.

Cũng vào thời điểm đó, tại thị trường Mỹ đều có 2 sản phẩm tương đương nhau và đều là sản phẩm của người Việt. Sản phẩm của tôi chỉ có số vốn 100 nghìn USD, còn sản phẩm của họ đã có 12 triệu USD".

Dù được đánh giá là có tiềm năng nhưng tại thị trường Mỹ Umbala.Tv đã không kêu gọi được đầu tư. Chính vì thế, người sáng lập đã quyết định quay trở về Việt Nam để tập trung phát triển ứng dụng ở thị trường trong nước.

Trở về với thị trường trong nước, Nguyễn Minh Thảo đã quyết định dùng chính nguồn vốn của nhà đầu tư nội để đánh chiếm thị trường nội bằng việc kêu gọi đầu tư trên chương trình Shark Tank. Ngay tại chương trình, Umbala.Tv đã vấp phải không ít sự nghi ngại từ các Shark. Tuy nhiên, umbala.Tv vẫn nhận được đầu tư từ 2 Shark.

Không chỉ tham gia chương trình Shark Tank để kêu gọi vốn, Nguyễn Minh Thảo còn thổ lộ rằng: "Khi tham gia Shark tank tôi muốn mở rộng tại thị trường trong nước, lúc đó Umbala đã nổi tiếng trong giới rồi chứ không phải muốn lên truyền hình để nổi tiếng.

Một trong những điều tôi muốn chia sẻ với nhiều bạn muốn tham gia Shark tank là mình phải biết dùng Shark nổi để 'câu' Shark chìm. Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Sau chương trình, người sáng lập Umbala.Tv cũng đã nhận định, deal mà Umbala nhận trên chương trình là deal thấp hơn giá trị công công ty từ năm 2015. Và đội ngũ Umbala luôn tin rằng những công nghệ mà họ đang làm là có giá trị và gây được ảnh cho xã hội.

 

Thua một vài trận đấu chứ không thua cả cuộc chiến

Là một trong những ứng dụng có tính tiên phong, đột phá do người Việt sáng lập và trở về từ Silicon Valley, nhiều người kỳ vọng Umbala.Tv sẽ có thể phát mạnh mẽ tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của TikTok – một ứng dụng sản xuất video của Trung Quốc xuất hiện cùng thời điểm khiến Umbala.Tv gặp không ít cản trở ngay tại sân nhà.

Umbala.Tv và TikTok đều là 2 nền tảng chia sẻ video trực tuyến có nhiều điểm tương đồng. Cả 2 đều cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo video với hiệu ứng có sẵn và âm nhạc do họ tự tải lên. Thời lượng video giới hạn chỉ 15 giây và chức năng kiếm tiền của 2 ứng dụng đều đến từ cộng đồng người xem tự nguyện.

Dù sinh sau để muộn hơn Umbala.Tv nhưng nhìn vào số lượng người dùng thì không thể phủ nhận độ phủ của TikTok trên thị trường. Ra đời chưa lâu nhưng hiện tại, Tik Tok có 12 triệu người dùng hàng tháng ở thị trường Việt. Trong khi đó, từ năm 2015 – 2017, Umbala.Tv mới có 200 nghìn người dùng từ Mỹ và một số thị trường quốc tế dù được giới trẻ khá ưa chuộng trước đó.

Trước tình hình số lượng người dùng của TikTok ngày càng gia tăng và độ phủ ngày càng rộng, người sáng lập Umbala.Tv đã đưa ra kết luận: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Đến bây giờ, tôi có thể khẳng định một trong những đối thủ lớn nhất của chúng tôi đó chính là những công ty Trung Quốc".

Nguyễn Minh Thảo cũng thẳng thắn thừa nhận, sản phẩm nào ra đời trước, sản phẩm nào ra đời sau không quan trọng, quan trọng vẫn là chuẩn bị như thế nào để thành công trên thị trường.

Tuy nhiên không vì sự áp đảo của TikTok tại thị trường Việt mà Umbala.Tv sẽ lùi bước. Người sáng lập Umbala.Tv luôn quan điểm: "Vừa phải nể đối thủ, vừa học hỏi họ nhưng "thắng thua là chuyện thường tình của binh gia".

Chúng ta có thể thua một số trận nhưng phải chiến thắng cả cuộc chiến trường kỳ. Umbala sẽ đánh đối thủ trên tất cả những thị thị trường mà đối thủ đánh ngoài thị trường Trung Quốc".

Hiện nay, startup này không đơn thuần là Umbala.Tv như lúc tham gia Shark Tank. Đơn vị này đang nghiên cứu và phát triển Umbala Network - một nền tảng công nghệ Blockchain có hiệu năng, tốc độ cao và có thể liên kết hàng tỷ thiết bị liên quan đến camera.


Khởi Minh

Theo Trí Thức Trẻ