Chậm công khai quy hoạch dẫn đến sốt đất, thao túng thị trường

01/06/2022 06:17

Đại biểu Quốc hội cho rằng ở nhiều nơi, việc công khai quy hoạch rất mập mờ, từ đó dẫn đến thiếu thông tin, gây ra tình trạng đầu cơ, sốt đất, thao túng thị trường.

"Việc công khai thông tin quy hoạch đô thị tưởng chừng như đơn giản, chỉ là một cú kích chuột, nhưng việc thực hiện thì có vẻ rất khó khăn trên thực tế", đại biểu Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) nêu ý kiến tại buổi thảo luận của Quốc hội giám sát pháp luật về quy hoạch sáng 30/5.

Ông nhấn mạnh việc công bố, công khai thông tin quy hoạch ở một số địa phương còn chậm, chưa thường xuyên và liên tục, chưa tăng cường áp dụng công nghệ thông tin", ông nói.

Chế tài xử lý chậm công khai quy hoạch

Theo quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Việc công khai được thực hiện trong suốt thời kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

quoc hoi giam sat quy hoach anh 1

Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) cho rằng cần xử lý nghiêm các trường hợp chậm công bố thông tin quy hoạch. Ảnh: HC.

Đại biểu Thanh Hóa còn cho biết một số nơi công bố thông tin quy hoạch còn rất hình thức, nhiều nội dung công bố chỉ có quyết định mà không có bản vẽ bản đồ cụ thể hoặc nếu có thì bản vẽ dung lượng bản ảnh rất thấp không thể xem rõ được nội dung.

"Rõ ràng, việc thực hiện công bố công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân chưa thực sự được coi trọng", ông nói.

Do đó, những gì dân muốn biết, dân cần thực sự rất khó để có thể tiếp cận. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai, gây bất ổn thị trường, khiếu kiện về đất đai dẫn đến mất an ninh trật tự tại một số địa phương.

Trong khi đó, việc xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện việc công bố công khai thông tin lại chưa được thực hiện nghiêm túc. Ông đề nghị Quốc hội bổ sung quy định về biện pháp chế tài xử lý cụ thể với những trường hợp chậm, hoặc không công khai thông tin quy hoạch.

Cần có quy hoạch không gian ngầm

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng cần bổ sung định hướng phát triển không gian ngầm ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Ông nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng trong thời kỳ sau 30 năm đến 50 năm nữa. Khi đó, nhu cầu để mở rộng thành phố là chắc chắn sẽ có mà việc mở rộng thành phố theo hướng lấy thêm diện tích đất ở trên là rất tốn kém, đôi khi là bất khả thi, chỉ có thể mở rộng thành phố theo hướng ngầm.

"Nếu chúng ta có quy hoạch để xác định được đâu là bến tàu điện ngầm, đâu là siêu thị... ngay bây giờ thì khi đó sẽ thuận lợi hơn và hữu hiệu hơn rất nhiều", ông nhấn mạnh.

Đại biểu cũng nêu thực tế hiện nay Việt Nam mới phát triển một số công trình ngầm nhỏ lẻ mà đã bắt đầu gặp những bất cập khó điều chỉnh hoặc điều chỉnh được thì đã rất tốn kém. Bởi vậy, cần tập trung một đội ngũ những chuyên gia trong và ngoài nước giỏi và nên có một nguồn kinh phí đủ lớn để làm cho được việc quy hoạch phát triển không gian ngầm ở các thành phố của Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị cần có quy hoạch và quyết tâm xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Bởi chỉ với một hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, đồng bộ, hợp lý thì mới có thể giải quyết căn cơ tình hình giao thông quá tải, lộn xộn hiện nay về sau.

Theo Trần Nguyễn/Zing