Chân dung người kế nhiệm Jack Ma gánh vác trách nhiệm chèo lái đế chế Alibaba khổng lồ

10/09/2018 23:06

Alibaba sáng nay công bố kế hoạch thay đổi lãnh đạo. Theo đó, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma sẽ rời chức Chủ tịch kể từ ngày 10/9 năm tới, nhường lại quyền lực cho CEO hiện tại - Daniel Zhang.

Zhang sinh năm 1972 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ông lấy bằng cử nhân tài chính tại Đại học Tài chính - Kinh tế Thượng Hải. Trước khi gia nhập Alibaba, ông làm Giám đốc Tài chính hãng game Shanda Interactive Entertainment (Trung Quốc) và Giám đốc cấp cao mảng Tư vấn doanh nghiệp - Kiểm toán tại PwC ở Thượng Hải.

Zhang lần đầu gia nhập Alibaba năm 2007 với nhiệm vụ giúp Taobao Mall có lợi nhuận. Dưới sự lãnh đạo của ông, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Alibaba. Khi nó được đổi tên thành Tmall và trở thành mảng kinh doanh độc lập, Zhang cũng được chỉ định làm Giám đốc.

Sản phẩm nổi tiếng nhất của ông là Lễ Độc thân - ngày hội mua sắm trên Alibaba. Lần đầu tiên tổ chức năm 2009, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trong ngày này là 50 triệu NDT. Năm ngoái, con số này đã lên 168 tỷ NDT (25 tỷ USD). Lễ Độc thân hiện là lễ hội mua sắm trong 24 giờ lớn nhất thế giới, áp đảo nhiều sự kiện tương tự, trong đó có cả Black Friday ở Mỹ và Amazon Prime Day.

Zhang được biết đến như một nhà hoạch định tài chính tài ba hơn là một người có tầm nhìn công nghệ trong khuôn mẫu của Jack Ma. Jack Ma tuyển mộ Zhang từ công ty giải trí khổng lồ Shanda Interactive Entertainment vào năm 2007. Vào thời điểm đó, Alibaba chỉ là một công ty tư nhân nhỏ, việc chấp nhận đầu quân cho Alibaba đã cho thấy Zhang quả nhiên là một là một người nhìn xa trông rộng.

">Khi thông báo bổ nhiệm Zhang làm CEO Alibaba năm 2015, Jack Ma cũng nhận xét: “Daniel Zhang là nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế với nhiều thành tích tốt. Tất cả chúng tôi tự tin vào ông ấy. Chẳng ai lãnh đạo Alibaba tốt hơn ông ấy trong quá trình chúng tôi tiến lên giai đoạn tăng trưởng mới, dựa trên nền tảng vững mạnh mà Jonathan đã tạo dựng”.

Hiện tại, Zhang đang chỉ đạo Alibaba ở nước ngoài, nơi hãng này đang tiến hành thâu tóm các thị trường như Đông Nam Á nhưng vẫn xa lạ với nhiều người tiêu dùng phương Tây. Ông sẽ được hưởng quyền năng chưa từng có để làm được điều này, việc kết hợp vai trò chủ tịch và CEO lần đầu tiên kể từ khi Jack Ma giữ chức vụ tương tự trước năm 2013.

"Jack Ma cho biết các giám đốc tài chính không làm CEO tốt, nhưng Zhang là một ngoại lệ", nhà phân tích Mitchell Kim của Kim Eng Securities cho biết. "Những thách thức sẽ là cách Alibaba có thể mở rộng ra bên ngoài châu Á."

Sau khi nhậm chức, Zhang còn tập trung phát triển thương mại điện tử trên di động, giám sát thực hiện các thương vụ thâu tóm tỷ USD của công ty, như Youku Tudou và hiện tập trung mở rộng chiến lược Bán lẻ Mới của công ty - kết hợp mua sắm trực tuyến và truyền thống, giúp khách hàng có trải nghiệm mượt mà hơn, nhưng đồng thời vẫn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ví dụ của chiến lược này là mở rộng hệ thống siêu thị Hema của Alibaba trên cả nước. Siêu thị này cho phép người mua chọn hàng online hoặc offline tùy ý muốn, sau đó được giao hàng tận nhà. Ở quầy hải sản tươi sống, họ còn có thể đề nghị đầu bếp chuẩn bị món ăn ngay tại chỗ.

Dưới sự lãnh đạo của Zhang, Alibaba giờ đã có vốn hóa hơn 420 tỷ USD và là công ty giá trị nhất châu Á. Tuy vậy, Zhang không để giá cổ phiếu ảnh hưởng đến hoạt động của Alibaba. Ông từng nhắc nhở nhân viên rằng: “Giá trị của chúng ta không diễn biến theo giá cổ phiếu”.

“Một kế hoạch chuyển giao quyền lực tốt chính là phép thử cho tính liên tục của hoạt động kinh doanh”, Lawrence Loh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị và Tổ chức tại Đại học Quốc gia Singapore nhận xét, “Chọn Daniel Zhang làm người kế nhiệm với thời gian cụ thể, cùng với việc Jack Ma vẫn ở lại HĐQT đến năm 2020, sẽ giúp cả cộng đồng doanh nghiệp nhà nhà đầu tư yên tâm”.

Ý Nhi/Theo Bloomberg