Chân dung người phụ nữ quyền lực đứng sau đế chế YouTube

20/04/2019 12:18

Susan Wojcicki - CEO của YouTube, người phụ nữ kín tiếng, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Google và hiện tại là YouTube.

Susan Wojcicki - CEO của YouTube, người phụ nữ kín tiếng, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Google và hiện tại là YouTube.

Dưới đây là một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của Wojcicki, từ lúc trở thành nhân viên thứ 16 và là người quản lý marketing đầu tiên của Google đến Giám đốc điều hành của YouTube.

Susan Wojcicki 51 tuổi, là người gốc Thung lũng Silicon (phía Bắc California ở Mỹ)

Wojcicki lớn lên trong khuôn viên trường đại học Stanford ở Palo Alto, California, nơi cha cô - Stanley Wojcicki, là chủ tịch của khoa vật lý.

Mẹ của Wojcicki - bà Esther Wojcicki - giảng viên dạy báo chí trong hơn hai thập kỷ tại trường trung học Palo Alto, nơi cô đã hướng dẫn các học sinh đáng chú ý như con gái của Steve Jobs là Lisa Brennan-Jobs và nam diễn viên James Franco.

Wojcicki là người lớn tuổi nhất trong ba chị em. Em gái út của cô, Anne Wojcicki - người đồng sáng lập và CEO của công ty di truyền học tên 23andMe.

Wojcicki theo học Đại học Harvard chuyên ngành lịch sử và văn học. Nhiều năm sau, cô cho biết một khóa học về khoa học máy tính mà cô đã học năm cuối đã thay đổi cách nghĩ của bà về mọi thứ”. Bà cũng đã nhận bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học California tại Santa Cruz và bằng MBA của Trường Quản lý Anderson của UCLA.

Năm 1998, bà cho thuê một phần nhỏ căn hộ đang sống cùng chồng cho 2 sinh viên Stanford mới tốt nghiệp. Hai thanh niên này có tên là Larry Page và Sergey Brin, và họ đã sáng tạo ra một công cụ tìm kiếm có tên Google.

Năm 1999, Wojcicki gia nhập nhóm Google với tư cách là nhân viên thứ 16 và là người quản lý marketing đầu tiên của công ty.

Một trong những dự án tiếp thị ban đầu của bà là làm sống động logo Google cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt. Ngày nay, Google Doodles xuất hiện thường xuyên và được người dùng yêu thích.

Vào năm 2003, Wojcicki đã đưa ra một ý tưởng làm tăng đáng kể tiềm năng quảng cáo của Google. Bà đã đề xuất rằng việc cung cấp quảng cáo của Google không chỉ có sẵn trong tìm kiếm mà trên các trang web và blog trên internet cũng có thể quảng cáo. Sản phẩm này được gọi là AdSense. Và ngày nay, đã có hơn 11 triệu trang web sử dụng AdSense. Trong năm 2017, tổng doanh thu quảng cáo của Google là hơn 95 tỉ USD.

Đến năm 2006, Wojcicki đã chạy Google Video. Tạo ra video miễn phí khác là YouTube, Youtube tạo ra tiếng vang tại thời điểm đó và thu hút hàng triệu người dùng.

Bà đã thuyết phục được các nhà đồng sáng lập Google mua YouTube với giá 1,65 tỉ USD.

Vào tháng 5.2018, Morgan Stanley định giá YouTube ở mức 160 tỉ USD.

Vào tháng 10 năm 2010, Wojcicki đã được thăng chức từ phó chủ tịch lên phó chủ tịch cấp cao giám sát các sản phẩm quảng cáo của YouTube. Đến tháng 2.2014, bà lên làm CEO của YouTube.

Dưới sự lãnh đạo của Wojcicki, YouTube đã tăng lên 1,8 tỉ người dùng hàng tháng. YouTube cũng đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất trong giới thanh thiếu niên. Các sản phẩm chính được phát hành trong nhiệm kỳ của Wojcick bao gồm YouTube Gaming, YouTube Music, YouTube Premium và YouTube TV.

Năm 2018, Wojcicki được xếp hạng thứ bảy trong danh sách “Phụ nữ quyền lực” của Forbes. Giá trị tài sản ròng của cô ước tính là 480 triệu đô la.

M.P (theo BI)

Theo Lao Động