Chân dung “siêu lừa” đã qua mặt chính phủ Anh, Pháp, Mỹ và hàng loạt tỷ phú thế giới

26/01/2022 08:34

Truyền thông Mỹ từng đăng tải nhiều thông tin về ông Naqvi, người có mối quan hệ với nhiều tỷ phú, nhân vật hoàng gia và chính trị gia nhiều nước trên thế giới, sau này tất cả được kết luận lừa đảo.

mysieuluawsj-myjy-1643160885.jpg

“Đây thực sự là thời khắc quan trọng của lịch sử. Đây thực sự là cơ hội để hoàn toàn thay đổi cuộc đời của rất nhiều người”, người đàn ông tóc muối tiêu có chất giọng trầm ấm – ông Arif Naqvi từng nói như vậy trước rất nhiều người trong một sự kiện vào tháng 9/2017.

Theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải, trong một ngày tháng 9 vào năm 2017, ở phòng khách sạn Mandarin Oriental, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng tụ họp để lắng nghe bài thuyết trình của một người đàn ông. “Con mắt” của giới tinh hoa toàn cầu đang nhắm đến ông, chính vì vậy ông biết rằng mình cần phải tạo được nhiều ấn tượng tốt. 

Truyền thông Mỹ đăng tải nhiều thông tin về ông Naqvi, người được cho là có mối quan hệ với nhiều tỷ phú, nhân vật hoàng gia và chính trị gia nhiều nước trên thế giới. 

Có thể kể đến một số tên tuổi nổi bật như tỷ phú Bill Gates, thái tử Charles và ông John Kerry từng gặp gỡ ông Naqvi này vì lý do công việc hoặc từ thiện. Ông là thành viên của nhóm người có ảnh hưởng tại Liên hợp quốc (UN) và Interpol. Ông đã ký kết cam kết của tỷ phú Buffett và được nhắc đến như nhà lãnh đạo tương lai của Pakistan nơi ông sinh ra.

Ông từng là một trong những nhà đầu tư rất có ảnh hưởng trên thế giới, ông từng nói đến mục tiêu làm điều lương thiện và kiếm được lợi nhuận cho nhà đầu tư của ông và cho chính ông. 

Quỹ Abraaj chuyên đầu tư chứng khoán tại Dubai của ông quản lý tổng tài sản ước tính khoảng 14 tỷ USD và sở hữu cổ phần tại hàng trăm công ty tại các thị trường mới nổi. Ông Abraaj dường như được coi như một cỗ máy kiếm tiền, ông huy động được 6 tỷ USD cho một quỹ mới.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cuộc gặp gỡ của ông với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Mỹ diễn ra cùng thời điểm với cuộc họp của nhiều chính trị gia cao cấp hàng đầu thế giới tại trụ sở Liên hợp quốc. 

Ông Naqvi đã tài trợ cho ngân hàng Bank of America để phối hợp tổ chức sự kiện, ông nói đến việc ông có khả năng giải quyết nhiều vấn đề lớn nhất của lịch sử nhân loại ví như nạn đói, bệnh tật, sự thất học, biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu năng lượng. Ông tự khẳng định mình còn làm tố hơn cả nhiều chính trị gia trên thế giới. Bản thân Bank of America cũng đầu tư vào quỹ Abraaj.

Ông khẳng định một cuộc cách mạng trong ngành tài chính đã bắt đầu vào ông sẽ dẫn đầu nó. Ông chỉ trích chủ nghĩa tư bản vì chỉ biết kiếm tiền cho người giàu mà chưa chấm dứt được khổ đau cho người nghèo. Thời của nhà đầu tư gây ảnh hưởng đã tới.

Nghe ông nói, đám đông nhiệt liệt vỗ tay hưởng ứng.

Ông đã có màn trình diễn bậc thầy, thế nhưng thực ra nó được đưa ra với mục đích che giấu cho những vấn đề tồi tệ ở doanh nghiệp của ông. Các hồ sơ pháp lý tại Mỹ và Dubai cho thấy tình trạng tài chính của doanh nghiệp ông đang vô cùng tồi tệ.

Một nhân viên quản lý quỹ cho Abraaj, anh Rafique Lakhani, đã thông báo cho ông Naqvi rằng quỹ không còn tiền chi tiêu cho các khoản đầu tư vào bệnh viện tại các nước nghèo, hoạt động đầu tư mà từ trước đó ông đã yêu cầu được trì hoãn.

Những gì được nói đến trong bài báo này được dựa trên cuộc phỏng vấn với nhà đầu tư, cựu nhân viên của Abraaj cũng như dựa trên email và thông báo ngân hàng nội bộ của Abraaj. Chính phủ Mỹ đã mở cuộc điều tra với Naqvi và quản lý cao cáp nhất hỗ trợ cho ông. Nhiều cựu đồng nghiệp tin ông đang ở Pakistan.

Ông Naqvi năm nay 60 tuổi, ông chưa bị phía Mỹ kết tội, cuộc điều tra của phía Mỹ được tiến hành cùng lúc với cuộc điều tra tại Dubai, ông cũng từ chối bình luận về các thông tin liên quan. Hiện tại ông đang được tại ngoại sau khi đã nộp tiền và sống tại London – Anh. Giới chức Anh đã yêu cầu ông phải bị dẫn độ tới Mỹ, ông cũng đã nộp đơn kháng cáo lại quyết định này. Một trong những đồng nghiệp cũ của ông, Mustafa Abdel-Wadood, đã bị kết luận có tội ở Mỹ.

Đằng sau màn biểu diễn về công ty đầu tư thành công có khả năng đầu tư thay đổi hàng tỷ cuộc đời trên thế giới, ông Naqvi thực ra là người đứng đằng sau âm mưu tội phạm toàn cầu, theo các công tố viên Mỹ. Vào ngày tổ chức buổi hội thảo tháng 9/2017, thực chất quỹ của ông không còn tiền bởi ông đã biển thủ nó, ông đã lấy đi hàng trăm triệu USD và lạm dụng tiền mà ông huy động được từ quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Bank of America, quỹ hưu trí công cộng, chính phủ Mỹ, chính phủ Anh và chính phủ Pháp.

Quỹ Abraaj đã chuyển bất hợp pháp 780 triệu USD cho ông Naqvi và một số bên khác. Ông này đã lấy đi hàng trăm triệu USD lẽ ra được dùng cho các quỹ y tế và nhiều nguồn ngân sách khác để có tiền tiêu xài xa xỉ, theo số liệu của chính phủ Mỹ, cơ quan điều tra tài chính Dubai và hồ sơ nhà đầu tư.

Quỹ Abraai cũng có một số khoản đầu tư vào các doanh nghiệp và bệnh viện, tuy nhiên tiền từ nhà đầu tư lẽ ra phải được quản lý chặt chẽ tại nhiều quỹ khác nhau nhưng cuối cùng lại được gom vào và cố gắng duy trì hoạt động của quỹ. Quỹ này sau đó đã bị giới chức tuyên phạt 315 triệu USD.

Những người tham gia cuộc hội thảo khi đó cũng không biết rằng quỹ Abraaj bên bờ vực sụp đổ với hơn 1 tỷ USD nợ. Ông Naqvi cũng chạy đua huy động quỹ đầu tư mới và định giá quỹ của ông vượt quá giá trị thật lên đến 500 triệu USD để gây ấn tượng với nhà đầu tư bằng hồ sơ sai lệch.

Trong cùng tuần tổ chức hội thảo đó, ông Naqvi liên tục có các cuộc gặp gỡ với nhiều chính trị gia và tỷ phú quyền lực ở New York. Ông có bài phát biểu tại buổi nhậm chức của tỷ phú Michael Bloomberg ở Diễn đàn Kinh doanh Toàn cầu (GBF) nơi tỷ phú Bill Gates, chính trị gia Bill Clinton, CEO quỹ BlackRock – ông Lary Fink, CEO của Goldman Sachs Lloyd Blankfein và tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Phát biểu tại sự kiện đso, ông nói với ông Paul Polman, người sau này trở thành CEO của Uniliver và ông John Elkann, người thừa kế của gia đình sáng lập hãng xe Fiat của Ý rằng hệ thống tài chính toàn cầu đang tan vỡ. 

Chẳng ai gặp gỡ ông Naqvi trong tuần đó nghĩ rằng ông này đang gặp rắc rối. Quỹ Abraaj được nhắc đến như một điển hình thành công, ông kiếm được nhiều khoản đầu tư có lãi tại các thị trường có rủi ro cao nơi mà doanh nghiệp Mỹ hiếm khi đầu tư. Ông từng đi du lịch khắp thế giới bằng máy bay riêng và trên du thuyền cá nhân. Bản thân quỹ Abraaj cũng từng chi trả cho nhiều bữa tiệc xa xỉ tại các khách sạn hàng đầu.

Tháng 4/2019, cảnh sát Anh đã bắt giữ ông Naqvi khi ông bước xuống khỏi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London. Cảnh sát nói rằng ông cần phải được dẫn độ về Mỹ nơi ông đang bị cáo buộc có nhiều hành vi phạm tội quy mô lớn.

Khi bị bắt, ông Naqvi đã đưa cho cảnh sát túi du lịch có hai hộ chiếu Pakisan, một hộ chiếu Nevis và một hộ chiếu Interpol. Ông viết ra vài số điện thoại để cảnh sát liên lạc, đó là số điện thoại của Thủ tướng Pakistan – ông Imran Khanh và ngoài ra là số điện thoại của thành viên ban điều hành Interpol. Các khoản đầu tư của quỹ Abraai được xác nhận quá phi lý và quỹ thực ra đã mất thanh khoản nhiều năm. Sau khi bị kết tội, ông Naqvi có thể phải chịu án tù đến 291 năm.

Theo Trung Mến/Bizlive