Nhà máy sản xuất nhiều nơi của Chanel, Gucci, Hermes... đều phải tạm dừng hoạt động.
Vì sự bùng phát của đại dịch toàn cầu Covid-19, nhiều thương hiệu xa xỉ phải cho các nhà máy sản xuất tạm dừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của virus, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên.
Mới đây, Chanel tuyên bố sẽ ngừng sản xuất, đóng cửa các nhà máy ở Pháp, Thụy Sỹ và Italy trong hai tuần tới, bao gồm các lĩnh vực chế tác đồng hồ, thời trang cao cấp, đồ may sẵn và trang sức cao cấp. Đây là động thái tiếp theo sau khi nhà mốt hàng đầu này ngừng hoạt động toàn bộ cửa hàng ở Mỹ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, chỉ thị của chính phủ và các chuyên gia sức khỏe để xác định thời gian mở cửa trở lại", đại diện Chanel nói.
Trước đó, các "ông lớn hàng hiệu" khác như tập đoàn Kering (sở hữu Gucci, Bottega Veneta, Alexander McQueen, Balenciaga...) cũng đóng cửa hầu hết cửa hàng ở Mỹ, đặc biệt là khu vực California và New York. Các nhà máy của Gucci ở Tuscany và Marche đã bị đóng cửa, chưa xác định thời gian hoạt động trở lại. Tập đoàn LVMH (sở hữu Louis Vuitton, Dior, Givenchy, Marc Jacobs...) cũng tạm đóng cửa vô thời hạn một số store.
Tập đoàn xa xỉ hàng đầu của Pháp là Hermes đã đóng cửa 42/52 cơ sở sản xuất tại Pháp, dự kiến cho đến ngày 30/3. Các nhà máy này sản xuất đồ da, đồ may mặc và các loại đồ trang trí. Riêng nhà máy nước hoa của Hermes sẽ không bị ảnh hưởng mà được sử dụng để sản xuất nước rửa tay, giống như nhà máy của LVMH.
Hàng loạt show giới thiệu bộ sưu tập mới của Gucci, Dior, Prada, Burberry... tại Mỹ, Italy, Trung Quốc... đều bị hủy bỏ. |
Nordstrom - trung tâm thương mại chuyên bán các mặt hàng thời trang cao cấp nổi tiếng hàng đầu tại Mỹ - tạm đóng cửa hàng trăm địa điểm hoạt động độc lập, không nằm trong các trung tâm thương mại. Thông báo của Nordstrom được đưa ra cùng thời điểm với các anh bạn khác trong ngành bán lẻ. Sephora, Ralph Lauren, Apple, J.Crew, Nike, Reformation, Glossier và một số công ty hàng đầu khác, đều đóng cửa để hạn chế đông người tụ tập.
Giữa bối cảnh đại dịch lan rộng, Supreme cũng thông báo đóng toàn bộ chuỗi cửa hàng tại New York, Los Angeles, San Francisco, London và Paris.
Các thương hiệu bình dân "chung số phận". Công ty Inditex - chủ sở hữu hàng loạt thương hiệu thời trang như Zara, Pull&Bear, Bershka... vừa tạm thời đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại 39 quốc gia, đặc biệt tại Tây Ban Nha và Ý từ 18/3. Hiện tại, Zara đã đóng cửa hơn 3.700 cửa hàng trên khắp thế giới. Thương hiệu Thụy Điển H&M cũng vừa đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada cho tới ngày 2/4. Nike đã thực hiện quyết định đóng hàng loạt cửa hàng tại Mỹ trong vòng 12 ngày (16/3 - 27/3). Ngoài Mỹ, Nike còn tạm dừng hoạt động một số cửa hàng tại Canada, New Zealand, Australia và Tây Âu. Nhãn hàng bán lẻ Urban Outfitters tuyên bố đóng toàn bộ cửa hàng từ ngày 15/3. Tất cả các nhân viên thuộc hơn 200 cửa hàng tại Mỹ, Canada và châu Âu vẫn sẽ được trả lương trong thời gian nghỉ việc.
Trong bối cảnh chưa kiểm soát được dịch Covid-19, các chuyên gia dự đoán việc kinh doanh thời trang tiếp tục ảm đạm trong thời gian dài với doanh thu có thể sụt giảm tới 70% với các mặt hàng cao cấp.