NewsDigest đưa thông tin về vụ việc nhanh hơn 30 phút so với những tên tuổi lớn theo một người quan sát. Điều đáng nói là JX Press làm điều này mà chẳng cần tới một phóng viên nào, cũng chẳng có bất kỳ văn phòng quốc tế nào.
Ngày 13/2 năm ngoái khi sự việc ông Kim Yong Nam bị sát hại tại sân bay Malaysia xảy ra, một doanh nhân tại Nhật Bản cùng dịch vụ tin tức mới nổi của anh bất ngờ gây rất nhiều sự chú ý.
Những thông tin về cái chết của ông Kim Yong Nam nhanh chóng lan tràn khắp Nhật Bản không chỉ bởi những công ty truyền thông lớn mà còn từ startup nhỏ mang tên JX Press Corp. - công ty khởi nghiệp công nghệ tin tức được thành lập vào năm 2008 bởi Katsuhiro Yoneshige khi anh vẫn là sinh viên năm nhất Đại học.
NewsDigest đưa thông tin về vụ việc nhanh hơn 30 phút so với những tên tuổi lớn theo một người quan sát. Điều đáng nói là JX Press làm điều này mà chẳng cần tới một phóng viên nào, cũng chẳng có bất kỳ văn phòng quốc tế nào.
Noritoshi Furuichi - một chuyên gia xã hội học nhận định: "NewsDigest đăng tin lúc 19h52 còn các hãng truyền hình là 20h30. Truyền hình đang trở thành kênh truyền thông chậm chạp".
Bí mật của JX Press hóa ra là sự kết hợp của truyền thông mạng xã hội và trí thông minh nhân tạo. Yoneshige và đội ngũ của mình đã phát triển ra một công cụ sử dụng machine learning để tìm những thông tin tức nóng hổi thông qua các bài đăng trên mạng xã hội và viết ngay bài báo đưa tin đó. Về bản chất, đây là phòng tin tức với nhân viên toàn là kỹ sư công nghệ.
Những bài báo của NewsDigest về cái chết của ông Kim Ong-Nam "được nói nhiều trên các phương tiện truyền hình ở Tokyo. Chúng tôi nhận được rất nhiều sự dò hỏi tin tức từ các hãng truyền thông. Họ muốn thử nghiệm hệ thống của chúng tôi", Yoneshige nói.
Yoneshige hiện 29 tuổi, nhận ra tình huống nguy kịch của ngành truyền thông Nhật Bản khi anh vẫn viết tin tức cho một website về hàng không lúc học cấp 2 và cấp 3. Ngành công nghiệp này có quá nhiều nhân viên và họ lại không kiếm đủ tiền.
Startup của Yoneshige là một ví dụ về cách những doanh nhân trẻ đang tận dụng mạng xã hội để tạo ra doanh nghiệp. Đó cũng là một cách giải quyết hợp lý trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu lao động khi dân số ngày một già hóa.
JX Press có trụ sở tại Tokyo với 24 nhân viên có tuổi trung bình 29. 2/3 trong số đó là kỹ sư. Công ty có 2 sản phẩm chính: Dịch vụ trả tiền tìm kiếm, phát hiện tin tức nóng, ngay tức thì Fast Alert và một ứng dụng tin tức miễn phí trên di động gọi là NewsDigest.
Fast Alert tìm kiếm những bài đăng trên mạng xã hội, phân tích nội dung, ảnh và thậm chí là những dòng cảm thán để tìm kiếm thông tin hot ở Nhật Bản và trong những khu vực khác như cháy nổ, tai nạn giao thông và một số thảm họa khác. Họ cũng điều khiển, nắm bắt truyền thông nước ngoài và các tài khoản Twitter để trở thành đơn vị đầu tiên đưa các thông tin, sự kiện quốc tế. Một khi thông tin được tìm thấy, các thuật toán được sử dụng để viết các bài báo.
JX Press hiện được chống lưng bởi một số tổ chức "máu mặt" như tờ Nikkei, quỹ đầu tư mạo hiểm Mitsubishi UFJ Capital Co. và CyberAgent Ventures Inc. Các khách hàng của họ bao gồm nhiều hãng thông tấn lớn của Nhật Bản như NHK, TV Asahi và Fuji Television. Những trang này trả tiền thuê bao hàng tháng với mức phí chưa được tiết lộ để được sử dụng Fast Alert.
Koichiro Nishi - Phó tổng biên tập TV Asahi nói rằng Fast Alert trở thành một "công cụ phải có" kể từ khi trang tin của ông bắt đầu sử dụng vào tháng 11/2016. Nó cho phép họ phát hiện một vài tin tức mà thậm chí trước cả khi cảnh sát và cơ quan chữa cháy biết. "Đó đơn giản là thế giới của 100 triệu phóng viên ảnh ở khắp mọi nơi".
Fast Alert có thể lọc 99% những tin giả theo Yoneshige. Anh lấy ví dụ tháng 4/2016, một vụ động đất đã ập đến vùng Kumanoto, phía đông Nhật Bản. Ngay sau đó, một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội đã nói rằng một con hổ đã hoát khỏi trại thú địa phương và đang vào thành phố. Nhưng Fast Alert nhận ra rằng bức ảnh này có nguồn gốc từ Nam Phi.
JX Press hiện có doanh thu từ NewsDigest cao gấp 2 lần so với Fast Alert về mặt quảng cáo. NewsDigest xếp thứ 8 trong số các ứng dụng phổ biến nhất của Apple Store Nhật Bản tháng 5. Doanh thu của 2 dịch vụ tăng 613% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái theo JX Press. Tuy nhiên họ chưa tiết lộ con số lợi nhuận.
Nhiều quỹ đầu cơ đã quan tâm và đang liên hệ với Yoneshie về Fat Alert. Tuy nhiên, Yoneshige biết rằng vẫn tồn tại nhiều rủi ro với doanh nghiệp của anh. Một là "nguy cơ về nền tảng truyền thông xã hội". Lấy Instagram là ví dụ. Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này mới thay đổi chính sách thông tin có thể sử dụng khiến JX Press phải loại trừ các bài đăng Instagram khỏi công cụ tìm kiếm của họ.
Tuy nhiên dù như vậy, Yoneshige cũng vẫn nhắm tới việc niêm yết cổ phiếu trong năm 2021. Ngoài JX Press, Yoneshige không quên đam mê ban đầu của anh. Thi thoảng anh vẫn viết cho các trang tin tức hàng không và chưa từ bỏ giấc mơ một ngày nào đó có đội ngũ của riêng mình. "Tin tức hiện là ưu tiên hàng đầu của tôi nhưng tôi vẫn chưa quên giấc mơ về một hãng hàng không. Tôi thật sự đam mê hàng không trước khi đến với tin tức".
Theo Vân Đàm/Trí Thức Trẻ