Chất Ethylene Oxide phát hiện trong mì tôm Hảo Hảo bị Ireland thu hồi có hại đến mức nào?

28/08/2021 15:32

Ethylene Oxide thường được sử dụng làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa... Ngoài ra, Ethylene Oxide còn được dùng để khử trùng nguyên liệu thực phẩm. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Thông tin về việc Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide hiện đang gây xôn xao. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120g, hạn sử dụng đến 30/11/2022). Trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

untitled61-3843-1630070861-2280-16300867

3 loại sản phẩm ăn liền được FSAI thông báo thu hồi do xuất hiện chất gây ưng thư Ethylene Oxide. Ảnh: FSAI

Chất Ethylene Oxide là gì?

Ethylene Oxide (hay còn gọi là oxiran và epoxit) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Đây là chất thường được sử dụng làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, với khả năng phá hủy DNA, Ethylene Oxide còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế).

Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm Ethylene Oxide nguy hại ra sao?

Theo FSAI, Cơ quan Hóa chất châu Âu (ECHA) phân loại Ethylene Oxide là chất gây đột biến, chất gây ung thư và chất độc hại gây vô sinh. Tuy không gây nguy hiểm cấp tính nhưng nếu tiêu thụ thực phẩm có chứa Ethylene Oxide trong thời gian dài thì sẽ gây ra những hậu quả nói trên. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Theo đó, Ethylene Oxide khi nhiễm vào cơ thể, sẽ làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN, từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.

5eb2f119fc593d7e370b25c6-6600-1630086784

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ngoài thực phẩm, Ethylene Oxide có có thể tiếp xúc với con người qua lao động. Đó có thể là các công nhân nhà máy sản xuất Ethylene Oxide, nông dân dùng Ethylene Oxide để kiểm soát côn trùng hoặc người thường xuyên tiếp xúc chất khử trùng.

Thông qua đường tiếp xúc này, những bệnh ung thư được báo cáo nhiều nhất là ung thư bạch huyết và bạch cầu. 

 (Theo Foodsafetynews, FSAI)

Theo Phương Kim/NDH