"Chảy máu" đất công tại Khu Công nghệ cao TPHCM: Mua bán gắn mác "thuê"

23/06/2021 16:14

Khu "biệt thự chuyên gia" tại Khu Công nghệ cao TPHCM được xây dựng trên đất công, nhưng đang bị tư nhân trục lợi. Mặc dù bỏ ra cả chục tỉ đồng để mua biệt thự, nhưng người mua phải chấp nhận ký “Hợp đồng thuê nhà ở dài hạn”, vì đây là quy định của chủ đầu tư.

Mua bán nhưng núp bóng "thuê"

 

Video “Chảy máu” 62 hecta đất công tại Khu công nghệ cao TPHCM

Chị P.H.A (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) bỏ ra 11 tỉ 700 triệu đồng để mua căn biệt thự chuyên gia, có diện tích 15mx15m trực tiếp với chủ đầu tư. Mặc dù, chi ra gần 12 đồng để mua căn biệt thự, nhưng khi ký hợp đồng chị A phải chấp nhận ký "Hợp đồng thuê nhà ở dài hạn" với thời hạn "thuê" đến 15.12.2063, vì đây là quy định của chủ đầu tư.

Chị A đưa ra nhiều lý do để bỏ ra cả chục tỉ đồng mua căn biệt thự, nhưng không có sổ riêng, không công chứng, không được sang tên như các dự án thương mại khác.

"Việc ký hợp đồng thuê đấy cũng chỉ là cách lách của chủ đầu tư, mình hiểu nên mình đồng ý ký thôi. Khi mua dự án này mình phải mất 3 tuần để đi lại tìm hiểu, đến khi quyết định mua thì người ta đã mua hết, chỉ còn 3 căn và mình phải tranh giành để mua đấy. Lúc tranh giành mua, mình không có đem theo tiền mặt để đặt cọc, nên phải đưa thẻ cho nhân viên cà 100 triệu đồng để giữ chỗ, chứ không là người khác mua mất” - chị A nói.

Chị A (bên phải) mua căn biệt thự 15mx15m từ chủ đầu tư với giá 11,7 tỉ đồng, nhưng chấp nhận ký hợp đồng mang danh nghĩa “thuê“. Ảnh: Huân Cao
Chị A (bên phải) mua căn biệt thự với giá 11,7 tỉ đồng, nhưng chấp nhận ký hợp đồng mang danh nghĩa “thuê“. Ảnh: Huân Cao

Chị N.T.K.O (Quận 11, TPHCM) bỏ ra hơn 6 tỉ đồng để mua căn biệt thự thô, diện tích 11mx11m. Sau khi nhận nhà thô, người mua phải tự chi tiền để hoàn thiện căn biệt thự. Mặc dù, bỏ ra nhiều tỉ đồng mua biệt thự thô, giao dịch theo trình tự mua bán, nhưng khi ký hợp đồng, chị O phải ký “Hợp đồng thuê nhà ở dài hạn”. Thời hạn “thuê” đến 15.12.2063, trùng với thời hạn chủ đầu tư thuê đất của nhà nước để thực hiện dự án.

Tương tự như vậy, anh T.X.T (Thành phố Dĩ An, Bình Dương) cũng bỏ ra 6 tỉ đồng để mua căn biệt thự thô (11mx11m) từ chủ đầu tư. Anh T cũng chấp nhận ký hợp đồng giao dịch núp bóng “Hợp đồng thuê nhà ở dài hạn”, thời hạn “thuê” cũng đến 15.12.2063.

Chị O bỏ ra 6 tỉ đồng để mua căn biệt thự với chủ đầu tư, nhưng cũng chấp nhận ký hợp đồng "thuê". Ảnh: Huân Cao

Mua đi, bán lại nhiều lần

Trong vai một “đại gia” có nhu cầu mua căn biệt thự tại đây, chúng tôi được Trưởng nhóm kinh doanh (Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước) cho biết, hiện 82 căn biệt thự đầu tiên đã được bán hết. Nếu chúng tôi muốn mua biệt thự thô, chỉ có thể mua lại của những người mua trước với giá cao hơn giá gốc.

“Dự án 82 căn biệt thự đợt 1 đã được khách mua hết rồi, giờ muốn mua thì anh chỉ có thể mua lại của những người mua trước. Việc mua bán này được chủ đầu tư tạo mọi điều kiện, vì đây là quyền lợi của khách hàng. Khi mua bán, cả anh và người bán trực tiếp đến công ty Tiến Phước ở 542 Trần Hưng Đạo, quận 5 để làm thủ tục" - Trưởng nhóm kinh doanh, Công ty BĐS Tiến Phước nói.

Nhân viên Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước dẫn chúng tôi vào xem căn biệt thự thô của một khách bán lại với giá gần 7 tỉ đồng. Ảnh: Huân Cao
Nhân viên Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước dẫn chúng tôi vào xem căn biệt thự thô của một khách bán lại với giá gần 7 tỉ đồng (11mx11m). Ảnh: Huân Cao

Chị A sau khi mua căn biệt thự diện tích 15mx15m trực tiếp từ chủ đầu tư, với giá 11,7 tỉ đồng, giờ bán lại với giá 12,7 tỉ đồng, hưởng chênh lệch cả tỉ đồng.

Tương tự, bà O sau khi mua căn biệt thự diện tích 11mx11m, giá 6 tỉ đồng, giờ bán lại cho chúng tôi với giá 6,8 tỉ đồng. Sau khi đồng ý với mức giá này, chúng tôi được hẹn đến trụ sở văn phòng của Công ty BĐS Tiến Phước tại 542 Trần Hưng Đạo, quận 5 để làm thủ tục mua bán.

Bà O (thứ 3 từ trái sang) cùng chúng tôi đến trụ sở Công ty BĐS Tiến Phước để làm thủ tục mua bán. Ảnh: Huân Cao

Tại đây, nhân viên công ty soạn lại một bản hợp đồng của căn biệt thự có mã số "V3.8.06", với người chủ mới đứng tên là chúng tôi. Nhân viên cũng làm thủ tục để thanh lý căn biệt thự có mã số trên với chị O, đồng thời hủy toàn bộ hợp đồng, giấy tờ đứng tên chị O. Hồ sơ khi làm xong được in ra, đưa cho chúng tôi và người bán cùng ký tên, sau khi ký giấy tờ xong, nhân viên hướng dẫn chúng tôi chuyển tiền mua biệt thự.

Nhân viên công ty BĐS Tiến Phước (thứ 2 từ trái sang) đang làm thủ tục mua bán cho người mua và người bán. Ảnh: Huân Cao

Theo quy trình, sau khi chúng tôi chuyển tiền mua biệt thự xong, 4 bản hợp đồng sẽ chuyển cho lãnh đạo Công ty ký, đóng dấu và gửi lại cho chúng tôi 1 bản. Lúc này, trên hệ thống quản lý của công ty sẽ hiện tên “chủ nhân” mới của căn biệt thự là chúng tôi, trong khi tên “chủ nhân” cũ chính thức bị xóa.

“Khi anh mua lại của người mua trước, được công ty làm thủ tục xóa hết các tên tuổi, hợp đồng của người mua trước và chuyển sang tên cho anh. Công ty sẽ làm hợp đồng thanh lý để hủy hợp đồng của chủ cũ, sau đó sẽ ký lại hợp đồng mới với anh. Tương tự như vậy, nếu sau này anh muốn bán lại cho ai, thì công ty cũng làm theo quy tình tương tự. Việc mua bán này có thể thực hiện đến n lần, Công ty sẽ hỗ trợ tối đa vì đây là quyền lợi của khách hàng”- Nhân viên Công ty BĐS Tiến Phước nói với chúng tôi.

Những căn biệt thự trên danh nghĩa nhà cho chuyên gia thuê, nhưng được mua đi và bán lại với giá cả chục tỉ đồng. Ảnh: Huân Cao

Theo điều tra của chúng tôi, những người mua biệt thự nếu không có nhu cầu để ở, thì có thể bán lại cho người khác. Đồng thời, những người mua lại, có thể bán tiếp cho người khác để hưởng chênh lệch cao hơn. Điều đáng nói, những người mua biệt thự tại dự án, không làm bất kỳ công việc gì có liên quan đến Khu Công nghệ cao TPHCM. Trong khi những căn biệt thự này chỉ dành cho người làm việc tại đây mới được phép thuê ở.

NHÓM PHÓNG VIÊN/Báo lao Động
https://laodong.vn/bat-dong-san/chay-mau-dat-cong-tai-khu-cong-nghe-cao-tphcm-mua-ban-gan-mac-thue-913603.ldo?