Steve Jobs dạy chúng ta bài học về lãnh đạo truyền cảm hứng với những câu hỏi ý nghĩa về mục đích cốt lõi của Apple.
Với thành tích tỷ USD ngày nay của Apple, có lẽ nhiều người sẽ dễ quên mất quá khứ sắp phá sản của công ty này. Chính vào lúc đó, một câu hỏi sâu sắc của Steve Jobs đã giúp Apple quay về đúng hướng.
Đó là một cuộc họp nhân viên nhỏ vào năm 1997. Lúc này thì Jobs mới quay trở lại công ty được 8 tuần (sau khi bị sa thải năm 1985). Tương lai của Apple lúc bây giờ rất ảm đạm, nhiều người còn nghĩ công ty này sẽ khó tồn tại chứ đừng nói có thể trở mình.
Jobs lúc này vẫn chiếc áo cổ cao màu đen đã thành thương hiệu, nhưng ông mặc quần sooc chứ không phải quần jeans xanh. Ông đang truyền một thông điệp mãnh liệt và đầy cảm hứng đến một nhóm nhỏ nhân viên. Niềm đam mê mà Jobs thể hiện cũng như câu hỏi ông đưa ra truyền cảm hứng cho đội ngũ, giúp họ thoát khỏi hố sâu.
Tập trung vào những viên ngọc
Vào ngày 23/09/1997, Steve Jobs đã nói với nhân viên rằng Apple đã loại bỏ 70% dòng sản phẩm của mình: "Quá nhiều thứ rác rưởi. Apple đang đi quá xa việc làm tốt những điều đơn giản. Chúng ta cần tập trung vào 30% số ngọc còn lại".
Sau đó Steve Jobs giải thích lý do tại sao mình chọn cắt giảm lượng sản phẩm. Tất cả đều bắt đầu với một câu hỏi: "Apple là ai và chúng ta đang ở đâu trong thế giới này?"
Câu trả lời cho câu hỏi này dẫn đến chiến dịch "Think Different" mang tính biểu tượng của công ty, đưa Apple đến con đường trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất nước Mỹ. Và đây là cách Steve Jobs đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: Who is Apple?
Những gì chúng ta đang làm không phải tạo ra những chiếc hộp để mọi người hoàn thành công việc của họ, dù cho ta đang làm tốt. Thứ Apple cần là làm tốt hơn thế. Giá trị cốt lõi của Apple là chúng ta tin rằng con người có đam mê sẽ thay đổi được thế giới tốt hơn. Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới là những người thực sự bắt tay vào làm.
Jobs cũng tuyên bố rằng Apple sẽ không còn quảng cáo theo định vị cũ nữa. Thay vào đó Apple sẽ truyền thông rằng sản phẩm của mình sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng cốt lõi như thế nào.
Những câu hỏi hay tạo nên những chiến lược thần kỳ
Niềm đam mê thực sự sẽ là nền tảng cho mọi thứ. Bạn không thể tạo động lực cho một nhóm nếu bạn không truyền cảm hứng cho chính mình. Chỉ hỏi bản thân đam mê điều gì là chưa đủ. Đó là một câu hỏi hay nhưng chưa đủ. Steve Jobs dạy chúng ta bài học về lãnh đạo truyền cảm hứng với những câu hỏi ý nghĩa về mục đích cốt lõi của công ty. Hãy tự hỏi bạn cùng đồng nghiệp rằng:
- Điều gì thúc đẩy chúng ta mỗi ngày?
- Điều gì khiến trái tim chúng ta hát?
- Chúng ta có thể làm cách nào để khách hàng đạt được giấc mơ?
- Giá trị cốt lõi của chúng ta là gì?
- Chúng ta đại diện cho điều gì?
- Vị trị của chúng ta trong thế giới này.
Những câu hỏi này sẽ đóng vai trò quan trọng trong tạo dựng sứ mệnh cốt lõi của một công ty. Khi Steve Jobs trở lại Apple sau 12 năm vắng bóng, Apple đang chìm trong khủng hoảng. Ông đã ngồi lại và tự hỏi mình: "Tôi muốn mọi người biết đến tôi vì điều gì?". Bạn có thể không thể có một công ty nghìn tỷ nhờ những câu hỏi định hướng nhưng bạn có thể gặt hái nhiều thành công hơn tưởng tượng.
Mai Lâm
Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Forbes