Chia sẻ của một nhân viên có thu nhập khủng từ kinh doanh online: Cái máu kinh doanh át cả tính sĩ diện

19/06/2018 10:33

Cô gái này hiện làm trong lĩnh vực ngân hàng, nhưng điều hành một siêu thị online trên facebook cá nhân của mình.

“Tôi bắt đầu công việc làm thêm từ 22 giờ đêm…”

PV: Chào bạn, một ngày làm việc của bạn được bắt đầu như nào?

Phan Thoa: Tôi thường ngủ dậy lúc 6h sáng, sau đó tập yoga, ăn sáng cùng con. Sau đó, tôi đưa hai con đến trường, rồi mình đến cơ quan làm việc. Giờ nghỉ trưa, tôi chủ yếu dành cho việc gặp gỡ bạn bè, tán gẫu hoặc đi ăn với chồng.

Chiều và tố đi làm về là toàn thời gian chăm sóc bản thân, gia đình: dạy con học, chơi cùng con, cho con ngủ. Sau khi các con ngủ là thời gian chăm sóc bản thân: đắp mặt nạ, dưỡng da, ăn đêm, nằm nghe bản nhạc mình thích…. Và bắt đầu công việc làm thêm của mình. Thường bắt đầu từ 10h đêm đến 3h sáng. Dịp hè này, tôi thường làm đến 4 hoặc 5 h.

PV: Theo như tôi biết, hồi còn trong trường đại học chị đã là một sinh viên khá năng động khi biết tự kinh doanh và làm các công việc liên quan tới kinh doanh tại các tổ chức lớn nhưng khi ra trường công việc chị chọn lại là về nhân sự, không hề liên quan tới kinh doanh? Vì sao vậy?

Phan Thoa: Đúng vậy, sao bạn biết (cười ngạc nhiên)? Tôi bắt đầu kinh doanh từ thời sinh viên. Khởi đầu là tôi miệt mài đi làm thêm tại các trung tâm Anh ngữ. Rồi còn tự thiết lập mạng lưới kinh doanh thẻ điện thoại di động giá rẻ tại gần chục trường đại học trên địa bàn Hà Nôi. Ai cũng nghĩ sau khi ra trường tôi phải theo kinh doanh, tuy nhiên lại hoàn toàn không phải vậy bởi một lý do mình tôi hiểu. Tôi thuộc tuýp người phụ nữ thời xưa: định hướng lấy chồng sớm, sinh con sớm. Sau đó làm gì thì làm.

Vì vậy, ngay khi ra trường, tôi có định hướng là lấy chồng và làm việc cho tổ chức phi chính phủ để lương cao, học hỏi nhiều, và có thời gian chăm sóc gia đình.

Sau này, cũng chuyển qua một hai cơ quan nhưng về cơ bản vẫn theo mục tiêu là làm việc tại các tổ chức lớn có môi trường năng động để học hỏi được nhiều và không ăn cắp thời gian của gia đình, con cái. Chị biết đấy, nếu là nhân viên kinh doanh, chị không thể chu toàn mọi việc như vậy được.

PV: Vừa là nhân viên ngân hàng, vừa là một FB bán hàng uy tín trên mạng , bạn làm thế nào để đảm trách tốt cả hai việc?

Phan Thoa: Chị có thấy một ngày làm việc của tôi trôi qua cũng nhẹ nhàng không (Cười rất tươi)? Biết chăm sóc bản thân, tự chăm sóc con cái rồi phân chia rõ ràng thời gian làm việc cơ quan và thời gian làm việc riêng. Giờ nào việc đó rất rõ ràng. Thú vui với bạn bè, tôi vẫn giữ. Vẫn dành cả buổi tối để chơi với con, dạy con học. Còn buôn bán online thì có đội ngũ nhân viên hỗ trợ. Hằng ngày, họ tự làm và tôi chỉ giải quyết mọi chuyện sau 10 giờ đêm.

“Cái máu kinh doanh át cả tính sĩ diện”

PV: Sự khởi đầu trong kinh doanh online có điều gì khiến bạn không thể quên?

Phan Thoa: Đó là vượt lên chính sĩ diện bản thân. Bởi, tôi vốn là cô gái út trong một gia đình có ba anh em, bố mẹ rất chiều. Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, tôi đi làm cho công ty nước ngoài rồi chuyển sang làm ở một ngân hàng.

Tội tự tạo cho mình một cảm giác là thảnh thơi, an nhàn hơn người khác. Vì vậy, thời gian đầu, việc ship từng mớ rau, từng cân thịt đến nhà khách hàng và đôi khi nhận lời chê bai, tôi có thể tức cả đêm. Tôi cũng tự hỏi: Sao mình phải phục vụ như thế nhỉ?

Nhưng, cái máu kinh doanh nó át cả tính sĩ diện. Tôi chăm chỉ với từng đơn hàng, ngày một nhiều lên, đến giờ thì phải nói là được chỉ còn thời gian nghỉ để làm sao đủ các đơn hàng giao cho khách đúng hẹn chứ không còn nghĩ được việc gì khác! Vấn đề lớn nhất mà mình luôn nghĩ là làm sao xây dựng lòng tin khách hàng. Với kinh doanh online, niềm tin của khách hàng quan trọng hơn bất cứ điều gì, đúng không?

PV: Vì sao bạn sớm biết đến và kinh doanh online như một nghề tay trái?

Phan Thoa: Như tâm sự với bạn ở trên, tôi là người đam mê kinh doanh từ hồi sinh viên, việc nhận ra kinh doanh online là một nghề tay trái không khó. Rất nhiều người bán hàng thêm như tôi, có khác chỉ là họ bán một mặt hàng chứ không nhiều như tôi thôi.

Phan Thoa tự mình làm mẫu cho một sản phẩm đang rất hot tại siêu thị online.)

Thu nhập từ kinh doanh online gấp 10 lần lương

PV: Có phải đây là thời gian bạn “bung lụa” cho những đam mê của mình?

Phan Thoa: Giờ con cái cũng qua giai đoạn phải bế ẵm từng ngày hay đi đâu cũng lo lắng từng giây từng phút nên suy nghĩ của tôi cho công việc kinh doanh cũng có nhiều hơn. Chị nói từ "bung lụa" rất đúng. Hàng loạt những mặt hàng của tôi ra đời và được đón nhận.

PV: Thì bây giờ bạn đã thu hút được lượng khách không nhỏ cho nhiều mặt hàng:thực phẩm sạch, quần áo, sản phẩm tiện ích, du lịch và mới đây là nội thất. Chẳng lẽ trang cá nhân của chị là một siêu thị online?

Phan Thoa: Đúng thế! Tôi muốn địa chỉ facebook của mình là một siêu thị tiện ích, với đầy đủ món ngon, sạch và đẹp nữa. Tôi có một cấu trúc hàng hóa rất rõ: Thực phẩm sạch là mặt hàng khởi nghiệp, mang lại cho tôi lượng khách hàng tin cậy rất lớn. Tôi đang mở rộng trang trại gia đình để sắp tới có thể cung cấp nhóm sản phẩm này cho khách. Các mặt hàng quần áo, giấy dép... là những mặt hàng giúp tôi tương tác với chị em hàng ngày. Được bận rộn sắp đơn nên tôi cũng rất chăm chút.

Còn mảng dịch vụ du lịch khá nhiều thử thách vì tính cạnh tranh cao và tốn nhiều nhân lực. Riêng mảng này tôi có 3 nhân viên hỗ trợ. Nội thất là mảng nối dài nghề truyền thống của gia đình nên tôi hết sức cẩn trọng, không cho phép mình sai sót. Tôi không muốn vì sự nóng vôi hay bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến uy tín lâu đời mà bố và dòng họ gìn giữ. Mảng này tôi thật sự tâm huyết và tập trung cao độ giai đoạn này.

PV: Tôi đang không hiểu tại sao bạn có thể bán nhiều sản phẩm với giá trị khác nhau như vậy? Liệu khách hàng có hồ nghi về chất lượng sản phẩm?

Phan Thoa: Bạn cứ tưởng tượng một bác bán hoa quả ngoài chợ hoặc bác bán chè ngoài đường giới thiệu cho bạn ngày mai khai trương văn phòng du lịch, mời bạn đặt một tour. Chắc chắn 99% bạn sẽ từ chối.

Tôi hiểu câu chuyện đó đồng nghĩa với việc tôi phải giải bài toán đó suốt hai năm qua. Ngay khi tôi bán mớ rau 5 nghìn đồng là tôi đã phải nghĩ đến việc làm sao để sau hai năm nữa khách hàng mua mớ rau 5 nghìn của mình sẽ đặt mình tour du lịch 5 triệu hay 50 triệu. Định hướng rõ điều đó nên tôi có chiến lược rõ ra ràng cho việc ra mắt cũng như chăm sóc mớ rau 5 nghìn và khách hàng của mình từ đó đến nay như thế nào. Với tôi, kinh doanh là uy tín, là cách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, bên cạnh đó là không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, mới mong lấy được lòng tin của khách hàng.

Và khi có lòng tin bạn làm gì cũng được ủng hộ. Tôi xác định kinh doanh đường dài, muốn hướng tới dịch vụ VIP cho những sản phẩm không hẳn VIP.

Mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, tôi đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ở đây là lòng tin của khách hàng với mình, mức độ sẵn sàng của họ khi mình tung sản phẩm này ra.

Gia đình hạnh phúc của bà chủ siêu thị kinh doanh online.)

PV: Theo bạn làm sao xây dựng được nghề tay trái hái ra tiền?

Phan Thoa: Tôi không rõ lắm! Bởi tôi có hái ra tiền đâu (Cười).
Tôi luôn nói với cộng tác viên là kinh doanh quan trọng nhất chữ tín. Tín với nhà cung cấp, tín với khách hàng. Có chữ tín, có sự chăm chỉ, kiên trì và đặc biệt là biết sắp xếp thời gian thì bạn sẽ tạo ra được lòng tin để bán hàng.

PV: Người ta tiết lộ rằng: Thu nhập một tháng của bạn gấp 10 lần so với ngân hàng trả cho bạn?

Phan Thoa: Thật vậy sao? Tôi cũng chưa so sánh lần nào về hai con số này cả. Tôi chỉ thấy kinh doanh là năng nhặt chặt bị, là tích lũy dần. Làm ngân hàng là mình có thu nhập bảo đảm cuộc sống. Cả hai đều quan trọng như nhau.Tôi chỉ biết một ngày dành 8 tiếng cho công việc tại ngân hàng, và 6 tiếng cho việc kinh doanh online.

PV: Bạn có thể chia sẻ về những kế hoạch sắp tới của mình?

Phan Thoa: Tôi có nhiều dự định sắp tới, về cơ bản là sẽ phát triển theo chiều sâu các mặt hàng hiện có. Và ra mắt 2 sản phẩm mới là: Nước ép 3T và Chía khóa trao tay 3T.

Theo Trần Minh/Thế Giới Trẻ