Trên thị trường xe hơi cũ, một số chủ nhân đang rao bán chiếc ô tô Lexus cũ này với giá chỉ 250 triệu đồng.
Cụ thể, đó là chiếc Lexus GS 300 1993 số tự động. Theo người bán, mẫu xe này còn rất mới, không đâm đụng, ngập nước và có thể cho thợ kiểm tra thoải mái.
Theo tìm hiểu của PV, mẫu xe này cũng được một số người rao bán, với giá dao động từ trên dưới 200 triệu đến trên dưới 300 triệu đồng.
Một chiếc Lexus GS 300 1993 đang được rao bán.
Đang tìm mua một chiếc xe trong tầm giá 200 triệu đồng, anh Hoài (Hà Nội) băn khoăn liệu có nên mua chiếc xe sang này không.
“Lexus được biết đến là dòng xe sang có tiếng tăm. Các sản phẩm đời đầu dù đã cũ nhưng về hình dáng vẫn rất thời thượng, lại bền bỉ. Tôi thích cái thương hiệu của nó và cũng tin tưởng vào chất lượng xe. Nhưng chỉ băn khoăn là có nên mua xe đời quá sâu như vậy hay không? Giờ 200 triệu không mua được xe mới, chỉ có thể trả góp các dòng ô tô cỡ nhỏ mà tôi không thích lắm”, anh Hòa cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, thế hệ thứ nhất của Lexus GS bắt đầu được sản xuất vào năm 1993 và kết thúc vào cuối năm 1996, còn có tên gọi khác là Toyota Aristo.
Vào thời điểm ra mắt GS 300, giá cơ bản ban đầu là 38.000 đô la Mỹ (tương đương khoảng 884 triệu đồng tính theo tỷ giá hiện tại). Tuy nhiên, doanh số bán hàng của GS 300 khá là khiêm tốn, với 19,164 chiếc được bán ra trong năm.
Những chiếc Lexus GS 300 1993 cũ vẫn được đánh giá cao về kiểu dáng và phần nội thất. Ảnh: Otofun
Doanh thu mẫu xe này giảm trong những năm sau khi đồng yên Nhật tăng giá so với đồng đô la và khiến chiếc xe đắt hơn các đối thủ của nó. Đến năm 1997, giá của GS 300 đã tăng lên 46.000 USD .
Lexus GS thế hệ đầu tiên có chiều dài cơ sở 2,779 mm, kích thước thân xe 4,950 mm x 1,796 mm x 1,400 mm. Từ sau năm 1995, chiều cao xe được nới giãn thêm 20 mm. Cấu hình chính của Lexus GS 300 gồm động cơ 3.0L I6 2JZ-GE, hộp số tự động bốn cấp.
Về nội thất bên trong, trên bảng điều khiển trung tâm của GS 300 được thiết kế từ gỗ óc chó, chỗ ngồi bằng da, vô-lăng tự động điều chỉnh và tùy chọn hệ thống âm thanh nổi cao cấp Nakamichi.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe gồm túi khí cho hàng ghế trước. Hệ thống kiểm soát độ bám đường TRAC (Traction Control), cửa sổ trời, đầu CD 12 đĩa chuyển đổi tự động là các tùy chọn dành cho mẫu xe này.
Lexus GS thế hệ đầu tiên bắt đầu bán hàng tại Hoa Kỳ, châu Âu và các thị trường được lựa chọn ở châu Á vào năm 1993, nơi nó được giới thiệu với một động cơ inline-6 và thân xe bên ngoài được thiết kế bởi Italdesign Giugiaro – đơn vị từng là lá cờ đầu trong ngành thiết kế xe hơi tại Ý.
Đây cũng chính là lý do vì sao mà theo đánh giá của một số người yêu thích xe, thì mẫu xe này, về kiểu dáng là quá đẹp so với thời năm 1993, và thậm chí so với một số mẫu xe đời mới hiện nay, kiểu dáng của Lexus GS 300 thậm chí còn đẹp hơn.
Một điểm nữa người dùng đánh giá cao là đây từng là sản phẩm tầm trung đời đầu gây ấn tượng của Toyota.
“Phần nội thất bên trong của xe từ ngày xưa nhưng rất “đã”, bộ ghế da quá tốt, cho đến giờ nhìn vẫn vô cùng chất. Nếu may mắn gặp được người dùng cẩn thận, đi ít, giữ gìn thì mới nên mua, còn không thì phải cân nhắc”, anh Hùng, thợ sửa xe máy tại Cầu Diễn, cho biết.
Cũng theo anh Hùng, tính đến nay, mẫu xe nêu trên đã có tới 25 năm tuổi, một con số quá “sâu” đối với một chiếc ô tô cũ. Thường thì những mẫu xe cũ chỉ cần đã 4 năm tuổi là hết hạn bảo hành, các bộ phận trên xe đã ở giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa, chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi nhiều.
Với 25 năm tuổi, anh Hùng cho biết không còn tin tưởng vào hệ thống dây dợ, giắc cắm, máy…, nên sẽ không mua.
“Thương hiệu tốt, nội thất và kiểu dáng tốt nhưng bạn nên cân nhắc. Rất có thể bạn sẽ phải trả thêm một khoản tiền không nhỏ để “mông má” xe, bảo hưỡng, sửa chữa. Thậm chí nếu không may gặp phải chiếc xe đã bị đâm đụng, ngập nước, thì chi phí bỏ ra có khi còn quá tiền mua xe mới".
Lâm Anh
Theo VietQ