Năm tài chính 2019, Honda Việt Nam bán ra thị trường 2,56 triệu xe, tăng 7,6% so với năm trước. Công ty này hiện giữ thị phần ở mức 76,8%.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, Honda Việt Nam cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tính tới tháng 3/2019, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 153 nghìn xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 368 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 11,2% so với năm tài chính 2018.
Cũng trong buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh, xu hướng phát triển của xe máy điện tại Việt Nam cũng được đặt ra. Điển hình nhất là sự kiện tập đoàn Vingroup cho ra mắt dòng xe máy điện có thương hiệu VinFast. Vingroup cũng công bố hệ sinh thái toàn diện dành cho xe điện theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hạn chế tiếng ồn và khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Với việc xây dựng nhà máy điện VinFast có tổng diện tích 6,4 hécta, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm và có thể mở rộng tới 1 triệu xe/năm, VinFast đặt mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất xe máy điện hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.
Khi được hỏi có xem VinFast là đối thủ lớn trong tương lai của Honda, ông Keisuke Tsuruzono – Tổng giám đốc Honda Việt Nam chia sẻ: "Với Honda, hoạt động kinh doanh của chúng tôi không phải để cạnh tranh với từng đối thủ cụ thể. Triết lý kinh doanh của chúng tôi là đem đến niềm vui cho khách hàng. Chúng tôi hướng đến cung cấp các dịch vụ, sản phẩm có chất lượng tốt nhất để làm hài lòng khách hàng. Chúng tôi không đưa ra chiến lược kinh doanh hoặc chính sách kinh doanh để đối đầu với từng đối thủ cụ thể".
Ông Keisuke Tsuruzono (thứ 2 từ phải sang) trả lời phỏng vấn.
Ngoài ra ông Keisuke Tsuruzono cũng đánh giá xe điện là giải pháp tiềm năng cho vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên phương tiện này vẫn còn rất nhiều thách thức về mặt công nghệ, kỹ thuật và các vấn đề môi trường hiện hữu như xử lý pin sạc.
"Cho nên cần cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề mang tính tương lai. Honda Việt Nam đang nghiên cứu để đem lại đánh giá chính xác về khả năng sử dụng xe máy điện tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ chính phủ mang lại những chính sách phù hợp cho người dân và xã hội", Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết lý do vì sao công ty này chưa tham gia thị trường xe máy điện.
Với mảng ô tô, năm tài chính 2019 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô khi môi trường và các điều kiện kinh doanh đã dần ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước phát triển. Tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 355.592 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 266.000 xe, tăng 45% so với kỳ trước.
Cùng sự tăng trưởng toàn thị trường, năm vừa qua mảng kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam phát triển vượt bậc với doanh số bán ra đạt 32.218 xe - tăng 150% so với kỳ trước. Theo Honda Việt Nam, con số này cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường xe du lịch và cũng là kỷ lục kể từ khi tập đoàn này tham gia vào mảng sản xuất và kinh doanh ôtô tại Việt Nam.
Kết quả mảng kinh doanh oto của Honda Việt Nam.
Hiện Honda Việt Nam đang vận hành 3 nhà máy xe máy, 1 nhà máy ô tô, cùng 1 trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn. Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, công ty này cho biết có 22 phân xưởng phụ trợ và 1 trung tâm phụ trợ phục vụ sản xuất. Honda Việt Nam cho biết hiện tỷ lệ nội địa hóa của công ty này đạt mức 97,4%.
Trí thức trẻ