Về bản chất, công ty của Max Rhodes là một thị trường trực tuyến cho phép các nhà bán lẻ khám phá và dùng thử sản phẩm từ hàng ngàn thương hiệu độc lập mà không ẩn chứa rủi ro.
Anh từng theo học ngành lịch sử tại Đại học Yale và quan điểm của anh là càng hiểu về quá khứ, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về hiện tại. Điều đó chắc chắn đúng trong kinh doanh.
Giống nhiều nhà sáng lập hàng đầu hiện nay, Max đã có thời gian làm việc tại Bain & Company, công ty tư vấn quản lý toàn cầu nhiều lần lọt top những nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ. Theo anh, đây là một công ty tuyệt vời để học cách giải quyết vấn đề.
Trước khi khởi nghiệp, Max còn làm việc tại Square, công ty thanh toán di động nhằm mục đích đơn giản hóa thương mại bằng công nghệ.
Tại đây, anh nhận thấy một số điều mà Square đã thực hiện rất tốt:
- Có ý tưởng thực sự rõ ràng về nhiệm vụ và mục đích của công ty.
- Khả năng cải thiện cuộc sống của mọi người của công nghệ, đặc biệt là với các chủ doanh nghiệp nhỏ.
- Sức mạnh của việc tập trung vào giải quyết vấn đề.
- Tạo ra văn hóa đổi mới và coi cách thành viên là một phần của nhóm sáng lập.
- Tuyển dụng những nhân viên tuyệt vời.
Chỉ hai tuần sau khi quyết định ý tưởng kinh doanh, nhóm sáng lập Faire quyết định nộp đơn cho Y Combinator.
Max chia sẻ, tại Y Combinator, anh tìm thấy một số giá trị đáng quý:
- Được tiếp xúc với các doanh nhân và cố vấn có kinh nghiệm.
- Có cơ hội tiếp cận với hàng trăm nhà đầu tư hàng đầu ở Thung lũng Silicon.
- Có thể thực hiện một quy trình gọi vốn chặt chẽ và hiệu quả.
Max cùng nhóm của mình thành lập Faire sau khi phát hiện cơ hội lớn để tạo ra một thị trường trực tuyến giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất địa phương thoát khỏi sự thiếu hiệu quả của mô hình bán buôn truyền thống thông qua công nghệ.
Về bản chất, Faire là một thị trường trực tuyến cho phép các nhà bán lẻ khám phá và dùng thử sản phẩm từ hàng ngàn thương hiệu độc lập mà không ẩn chứa rủi ro. Công ty của Max không yêu cầu trả trước tiền hàng và nhà bán lẻ không phải thanh toán phí nếu hoàn trả hàng.
Năm ngoái, Faire có hơn 15.000 cửa hàng tích cực mua hàng trên nền tảng của mình, nhiều điểm bán hơn một số công ty lớn cộng lại như Walmart, Sephora và Nordstrom.
Bên cạnh đó là hơn 2.000 nhà sản xuất thực hiện các đơn đặt hàng. Cũng trong năm 2018, công ty đã đạt 100 triệu USD doanh số bán hàng và đã giúp các nhà bán lẻ vượt qua gánh nặng rủi ro hàng tồn kho đồng thời giúp tăng tỷ lệ bán hàng của họ lên 75%.
Ở thời điểm hiện tại, công nghệ của Faire đã có mặt tại 30.000 cửa hàng (tương đương với tổng số quán cà phê của Starbucks trên toàn thế giới) và mục tiêu của họ là tăng lên 100.000 cửa hàng vào cuối năm nay.
Đến nay, Faire đã huy động được tổng cộng 115 triệu USD từ các nhà đầu tư. Hành trình của họ thực sự đáng chú ý khi thực hiện hai vòng huy động vốn trong năm 2017 và ba vòng trong năm 2018.
Faire có hai nhóm nhân viên làm việc tại Thung lũng Silicon và Waterloo, Canada. Công ty đã tìm thấy rất nhiều tài năng kỹ thuật tuyệt vời đến từ trường Đại học Waterloo và ở đây cũng có ít sự cạnh tranh về tuyển dụng.
Không ít giám đốc điều hành trong hệ sinh thái khởi nghiệp không có kinh nghiệm quản lý nhân viên từ xa. Còn đối với Max, điều đó đơn giản chỉ là tìm một người để xây dựng nhóm làm việc ở nơi khác không phải trụ sở chính mà thôi.
Bên cạnh đó, anh sẵn sàng đầu tư vào công nghệ cũng như các quy trình để giúp mọi việc ít cảm giác giống như làm việc từ xa. Tại Faire có những chiếc TV lớn, camera ở mọi phòng và hệ thống âm thanh chất lượng cao. Cuộc họp toàn thể hàng tuần của họ diễn ra như thể không có khoảng cách về địa lý.
Ngoài ra, cứ mỗi 6 tuần, nhóm sản phẩm của công ty sẽ tập hợp ít nhất 1 lần để thảo luận về các vấn đề. Đối với Max, anh đến Waterloo công tác mỗi tháng một lần.
Max tin rằng bán lẻ địa phương đang trở lại mạnh mẽ. Trong 100 năm qua, các nhà bán lẻ địa phương đã phải vật lộn để tồn tại và cạnh tranh với những gã khổng lồ như Walmart, Target, và BestBuy.
Một trong những ví dụ mà Max đưa ra là số lượng hiệu sách độc lập đã tăng hơn 10% mỗi năm kể từ năm 2011. Nhiều khu phố chính trên khắp nước Mỹ đang chứng kiến sự hồi sinh của cửa hàng địa phương và người tiêu dùng cũng có xu hướng quay trở lại với các địa điểm này. Nhờ công nghệ mới, những nhà bán lẻ địa phương đang dần lấy lại được lợi thế của mình trong cuộc chiến với các tập đoàn lớn.
theo Tổng hợp