Chiến tranh thương mại có thể kích hoạt cuộc khủng hoảng kinh tế kế tiếp

17/09/2018 08:59

Khó khăn kinh tế ở các thị trường mới nổi và cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra có khả năng làm tăng nguy cơ khủng hoảng tài chính tiếp theo, theo giám đốc điều hành quỹ đầu tư tài chính của Hàn Quốc.

Khi các nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác đang tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ của họ, điều này có thể dẫn đến việc “thanh khoản” đột ngột tại một số thị trường mới nổi, Heenam Choi, CEO của Tổng công ty Đầu tư Hàn Quốc (KIC). ), nói với CNBC tại Hội nghị thượng đỉnh Singapore hàng năm.

Một cái gọi là sự siết chặt thanh khoản cơ bản là khi điều kiện kinh tế ở một đất nước trở nên quá chặt chẽ, và việc vay nợ trở nên khó khăn hơn, làm giảm tiêu thụ và đầu tư, và cuối cùng là tăng trưởng kinh tế.

Tính đến cuối năm ngoái, KIC đã quản lý tài sản trị giá 134,1 tỷ USD. Danh mục đầu tư đó có nghĩa là đội ngũ quản lý quỹ giàu có của chủ quyền cần phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

Hiện tại, lãi suất của Mỹ đang tăng cao và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang di chuyển ra khỏi một số chính sách dễ dàng đã được áp dụng trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính khoảng một thập kỷ trước.

"Thêm vào (điều kiện kinh tế chặt chẽ hơn), có những yếu tố phi kinh tế: tôi có nghĩa là chiến tranh thương mại, tranh chấp thương mại, rủi ro địa chính trị có thể là danh sách tiềm năng của các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu", Choi nói. thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không dễ dàng.

"Về vấn đề đó, tôi có chút tiêu cực", ông nói về mức thuế quan xoắn ốc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và hầu hết các sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa trung gian được Bắc Kinh tinh chế và bán cho phần còn lại của thế giới.

Choi nói rằng nếu tranh chấp thương mại leo thang và xuất khẩu của Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thuế quan của Hoa Kỳ, thì điều đó cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Hàn Quốc.

Thật vậy, vào tháng Bảy, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại có thể có "những rủi ro nghiêm trọng" đối với nền kinh tế xuất khẩu của đất nước nếu tác động lan rộng ra thị trường toàn cầu. Nhưng Bộ Thương mại nói rằng tranh chấp có thể có tác động tích cực và tiêu cực đối với Hàn Quốc vì một số hàng hóa Trung Quốc được tát với thuế quan có thể được thay thế bằng xuất khẩu của Hàn Quốc, Reuters đưa tin.

Washington và Bắc Kinh đã áp dụng thuế quan cho 50 tỷ USD hàng hóa của nhau. Hoa Kỳ cũng đang xem xét các mức thuế bổ sung mà Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa.

Tuy nhiên, một thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Choi nói rằng nền kinh tế thế giới nói chung là an toàn hơn trước đây, và các nước đang chuẩn bị tốt hơn để giải quyết cuộc suy thoái tiếp theo. Theo Choi, điều đó đặc biệt đúng đối với các thị trường mới nổi đã dành hầu hết thập kỷ qua tiến hành cải cách cơ cấu để làm cho nền kinh tế của họ mạnh hơn.

"Mặc dù có rất ít quốc gia bị sốc bên ngoài ... thị trường mới nổi đang rất chuẩn bị về mặt cho một mạng lưới an toàn", ông nói.

Ý Nhi/Theo CNBC