Chiêu 'quân xanh, quân đỏ' giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu

31/07/2021 15:59

Để trúng 2 gói thầu số hóa, Công ty Đông Kinh đã nhờ lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội tạo điều kiện. Ba doanh nghiệp cũng được nhờ làm "quân xanh" để nộp hồ sơ và dự thầu.

Trong kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đấu thầu gói số hóa hồ sơ năm 2016 và 2017 của Sở KH&ĐT Hà Nội, Bộ Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 4 cựu lãnh đạo sở này về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh công ty này) bị xác định là đồng phạm với nhóm vi phạm quy định đấu thầu.

Theo cơ quan điều tra, sau khi Sở KH&ĐT mời thầu, Bùi Quang Huy đã gửi email đề xuất ông Chung cho doanh nghiệp này trúng thầu. Sau đó, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội can thiệp trái luật để Công ty Nhật Cường trúng thầu. Từ sai phạm của ông Chung và các bị can, Công ty Nhật Cường bán lại hợp đồng cho đối tác Đông Kinh, hưởng lợi bất chính gần 20 tỷ đồng.

Bị can Võ Việt Hùng khai năm 2016, Công ty Đông Kinh mua hồ sơ dự thầu gói số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nhưng không nộp do chưa đủ điều kiện. Sau khi Lê Duy Tuấn nói có thể dùng "quân xanh" để trúng thầu, Hùng đồng ý để Tuấn thực hiện.

Cong ty Nhat Cuong anh 1

Võ Việt Hùng (trái) và Lê Duy Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Kết luận điều tra nêu bị can Tuấn gặp ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT) để nhờ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Nhật Cường tham gia dự thầu. Sau đó, Tuấn trao đổi với Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường (cấp dưới của ông Tứ) về việc đưa các tiêu chí kỹ thuật theo yêu cầu vào hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Sau khi được Sở KH&ĐT tạo điều kiện, Tuấn nhờ các pháp nhân Công ty Tecotec, Công ty Thiên Phúc và Công ty Telsoft làm "quân xanh" nộp hồ sơ dự thầu để đủ số lượng đơn vị tham gia dự thầu, bỏ giá thầu khi cần thiết nhằm tạo điều kiện cho liên danh trúng thầu. Đổi lại, Công ty Đông Kinh sẽ thanh toán chi phí phát hành bảo lãnh dự thầu cho 3 doanh nghiệp này.

Đối với hồ sơ dự thầu của quân xanh Tecotec, Võ Việt Hùng là người liên hệ với hãng ABBYY để chuẩn bị thư hỗ trợ bán hàng của hãng. Bị can Hùng thừa nhận đây là hành vi thông thầu.

Quá trình thông thầu, bị can Lê Duy Tuấn được xác định là người tham gia mua hồ sơ mời thầu cho các doanh nghiệp "quân xanh", chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật và đề xuất tài chính. Tuấn còn cử nhân viên của Đông Kinh làm đại diện cho các công ty "quân xanh" đi dự buổi đóng, mở thầu.

Cơ quan điều tra còn cho rằng Lê Duy Tuấn là đầu mối đại diện cho Đông Kinh trao đổi với Bùi Quang Huy về đấu thầu, chuyển nhượng công việc khi mua bán thầu giữa Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Huy, bị can Tuấn đã phối hợp với phía Nhật Cường lập hợp đồng kinh tế khống với Công ty Minh Hoa (do vợ của ông Nguyễn Đức Chung làm giám đốc) để đưa vào hồ sơ năng lực dự thầu. Cơ quan điều tra xác định sau khi trúng thầu, Công ty Nhật Cường đã bán lại cho phía Đông Kinh và hưởng lợi gần 20 tỷ.

Cong ty Nhat Cuong anh 2

Bộ Công an khám xét trụ sở Công ty Nhật Cường giữa năm 2020. Ảnh: N.H.

Cũng theo lời khai của Tuấn, Bùi Quang Huy là người chỉ đạo ông ta gửi email danh sách, số tiền biếu tặng lãnh đạo Sở KH&ĐT. Tuấn khai Huy trực tiếp đưa tiền cho giám đốc sở, còn phó giám đốc và những người còn lại do Tuấn đảm nhận.

Dịp Tết 2017, bị can Tuấn đến phòng làm việc và biếu ông Nguyễn Tiến Học (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT) 100 triệu đồng. Tết năm 2018, Tuấn đưa cho bà Phạm Thị Kim Tuyến 30 triệu đồng và tặng bà này một máy lau nhà trị giá dưới 10 triệu. Tuấn cũng chúc Tết bị can Hường một chai rượu và tặng Sở KH&ĐT 5 chậu hoa lan trị giá 25 triệu đồng.

"Bùi Quang Huy nói lại với Tuấn là đã biếu cho ông Tứ 500 triệu đồng. Thực tế, Tuấn không biết Huy có biếu tiền hay không vì Tuấn không tham gia biếu tặng", kết luận điều tra nêu.

Đối với Bùi Quang Huy, cơ quan điều tra cho rằng Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường có hành vi thông thầu, gian lận để liên danh với Đông Kinh trúng 2 gói thầu số hóa, gây thiệt hại hơn 26,5 tỷ đồng. Bị can đã bỏ trốn và bị truy nã quốc tế nên cơ quan chức năng tạm đình chỉ điều tra, khi bắt được sẽ xử lý.

Theo Hoàng Lam/Zing