Chính phủ Mỹ đóng cửa, Washington hóa 'thành phố ma'

18/01/2019 16:30

Các khách sạn ở Washington bỏ trống nhiều tầng. Nhà hàng đã tính đến chuyện đi vay để duy trì hoạt động. Điện thoại đặt tour đã không còn reo tại các công ty du lịch.

Tại thủ đô, nơi có hơn 20 triệu du khách ghé thăm mỗi năm, lần đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử này đã đe dọa các ngành dịch vụ cần đến hoạt động của công chức và sức hấp dẫn của di tích và viện bảo tàng để thu hút khách du lịch.

“Đáng lẽ ra phải có nhiều cuộc gọi hơn”, chủ hãng Custom Tours of DC, Adam Plescia nói. “Tôi nghĩ mọi người đang ngần ngại trước quyết định du lịch trong thời gian sắp tới”.

Lượng khách du lịch thường giảm vào tháng 1, một quãng nghỉ giữa mùa lễ hội và lễ hội hoa anh đào vào tháng 3. Nhưng không khí du lịch thậm chí còn trầm lắng hơn trong năm nay, khi tình trạng đóng cửa chính phủ đã kéo dài tới ngày thứ 26 do yêu cầu xây bức tường biên giới 5,7 tỷ USD với Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Toàn bộ 17 bảo tàng Smithsonian trong thành phố đã đóng cửa. Nhà Trắng ngừng tiếp đón khách du lịch. Du khách vẫn có thể ghé thăm các di tích ngoài trời tại National Mall, một lựa chọn không hấp dẫn cho lắm vì khu vực này đang ngập tràn trong vỏ bia và rác bởi các nhân viên vệ sinh của Công viên Quốc gia bị sa thải.

Ảnh: Reuters.

Yohannes Zekele, người điều hành các tour du lịch trong thành phố và là ông chủ của Washington DC Legend Tours, cho biết ông đã không nhận được các cuộc điện thoại đặt tour trong nhiều ngày nay. Ông thường dẫn tour cho các nhà vận động hành lang hoặc các chuyên gia tới dự hội nghị tại thủ đô, nhưng họ cũng chẳng còn nhiều lý do để ghé thăm khi các cơ quan liên bang vẫn đóng cửa.

“Thật sự là một ảnh hưởng nặng nề”, Zekele nói.

Công bằng mà nói, việc chính phủ đóng cửa không khiến Washingon mất tất cả du khách, nhưng người đến thăm thủ đô những ngày này đều đã không khỏi thất vọng.

Sharmayne Whitter, một giáo viên 38 tuổi đến từ Birmingham, Anh, đã bất chấp cái lạnh mùa đông để tới chụp một bức ảnh với bạn bên ngoài Nhà Trắng.

Washington là điểm đến cuối cùng trong chuyến du hành dài 4 tuần dọc Bờ Đông đã được lên kế hoạch trước khi cô được biết việc chính phủ Mỹ đóng cửa. Whitter cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm cho chuyến du lịch không trọn vẹn này của cô.

“Đây là cơ hội cả đời người mới có một lần. Ông ấy đã gián tiếp tước mất của chúng tôi cơ hội được khám phá nước Mỹ như nó vốn có và trải nghiệm hết vẻ đẹp của mảnh đất này. Nói cách khác, quyết định của ông ấy đã ảnh hưởng đến người dân toàn thế giới”, cô nói.

Các nhà hàng địa phương đang rơi vào tình trạng “khủng hoảng” kinh doanh do lượng khách du lịch giảm và những công chức bị sa thải không còn tới nhà hàng, theo Kathy Hollinger, Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Nhà hàng Metropolitan Washington.

“Để tránh nguy cơ đóng cửa toàn bộ, các nhà hàng đã phải giảm giờ làm, ca làm, thậm chí dự định đóng cửa một ngày mỗi tuần, vì nhu cầu không đủ mạnh để tiếp tục kinh doanh”, Hollinger nói trong một thông báo.

Doanh thu của những nhà hàng địa phương này đã giảm trung bình khoảng 20% tính riêng trong đợt đóng cửa. Một số thậm chí còn giảm tới 60%, Hollinger cho biết.

Vài nhà hàng lớn đang cân nhắc đi vay ngân hàng và có những khách sạn đã phải cho ngừng hoạt động cả tầng, theo một khảo sát thực hiện bởi Hiệp hội Nhà hàng.

Theo thống kê gần nhất của Destination DC, một tổ chức tiếp thị du lịch, từ 30/12 đến 5/1 lượng khách nghỉ tại khách sạn giảm hơn 8% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Destination DC tổng hợp số liệu này theo từng năm, vì vậy vẫn còn quá sớm để kết luận chính xác mức độ ảnh hưởng của lần đóng cửa này tới ngành du lịch địa phương, người phát ngôn của Destination DC, bà Danielle Davis cho biết.

Trong năm 2017, lượng khách du lịch tại Washington là 22,8 triệu người và lợi nhuận thu được là 7,5 tỷ USD.

Minh Ngọc/Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ Mỹ đóng cửa, Washington hóa 'thành phố ma'" tại chuyên mục Tiêu điểm.