Trên trang cá nhân của mình, ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ: “Chiếc máy bay thân rộng Boeing 787-9 mang tên "Quy Nhơn City" vừa cất cánh tối nay từ Nội Bài, bắt đầu hành trình 14 tiếng. Lần đầu tiên thực hiện chặng bay thẳng không dừng 12.500 km tới một điểm đến ở bên kia bán cầu: San Francisco (Mỹ)".
Theo ông Quyết, 3 năm qua, tập thể Bamboo Airways nỗ lực bền bỉ tiến vào một thị trường hàng không giàu tiềm năng và đòi hỏi tiêu chuẩn cao cuối cùng cũng bắt đầu cho thành quả. "Viễn cảnh quý khách ở hai nước cách nhau nửa vòng Trái đất, lên máy bay xem 1-2 bộ phim, ngủ một giấc rồi dậy ăn sáng đọc báo là tới nơi, giờ đây không còn quá xa”, doanh nhân Trịnh Văn Quyết viết.
Tại sân bay Nội Bài, trước giờ máy bay cất cánh, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng chia sẻ về ba mục tiêu chính của Bamboo Airways với chuyến bay này.
Theo đó, mục tiêu đầu tiên là phục vụ khách du lịch hai nước. "Một nước 330 triệu dân, một nước gần 100 triệu dân, nhu cầu giao lưu tìm hiểu văn hoá du lịch rất mạnh. Bamboo Airways sẽ khai thác tiềm năng này", ông cho biết.
Mục tiêu thứ hai là giao thương kinh tế văn hoá ngoại giao, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước nồng ấm nhất từ trước đến nay. Mục tiêu thứ ba là khẳng định tầm vóc của Bamboo Airways với thực tế bay thẳng đến Mỹ là đường bay khó nhất.
"Trong gần 2 năm qua, chúng tôi nhiều lần nhìn ra cơ trong nguy, phát triển các đường bay không chỉ ở Việt Nam mà còn tiến ra Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Nhật Bản, Đài Loan, vươn sang châu Âu, Australia và nay đến đường bay khó nhất đến Mỹ. Có thể nói chúng tôi đã biến nguy thành cơ trong dịch bệnh. Với việc ra mắt đường bay thẳng đi Mỹ thời điểm này, chúng tôi sẵn sàng để khi dịch bệnh lắng xuống có thể bay thương mại, đón đầu nhu cầu của du khách và người dân hai nước", ông Nguyễn Ngọc Trọng nói.
Đại diện hãng Bamboo Airways cho biết quá trình chuẩn bị cho chuyến bay thẳng Việt - Mỹ bắt đầu từ 3 năm trước, đánh dấu những quả ngọt đầu tiên khi được cơ quan hàng không Mỹ cấp giấy phép từ tháng 12 năm ngoái.
Sau chuyến bay này, Bamboo Airways cho biết sẽ tiến tới kế hoạch bay 3 tuần một chuyến, dần tiến đến 5 đến 7 ngày một chuyến và kế hoạch dài hạn bay hằng ngày.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng khẳng định đây là thị trường ai cũng muốn bay đến, với vị thế của Mỹ đứng số 1 về trên nhiều khía cạnh kinh tế, văn hoá. Với vị thế một trong những người đi đầu phát động thị trường, Bamboo Airways nhận định có thêm vài ba hãng hàng không cùng tham gia vẫn không đủ "room" để phục vụ nhu cầu. Khi càng có nhiều người chơi, khách hàng sẽ càng được hưởng lợi, ông nói thêm.
Hà Nội – San Francisco là chặng bay có quãng đường bay gần 12.500km, dài bậc nhất thế giới. Chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner mang tên Quy Nhơn City hiện đại nhất trong tổ bay của Bamboo Airways hiện nay.
Hãng cho biết để chuẩn bị cho chuyến bay đã kết hợp với đối tác sử dụng phương pháp rửa vỏ ngoài theo phương pháp mới: rửa khô bằng cách sử dụng loại hóa chất đặc biệt dạng nano để phủ bóng lên thân vỏ. Lớp nano này giữ vỏ vừa sạch, vừa bóng, vừa chống bám bụi trong một thời gian dài. Đây là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Để chuẩn bị cho chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ với hành trình Hà Nội – San Francisco – Hà Nội, đại diện Bamboo Airways mọi bộ phận đều bận rộn cho công tác chuẩn bị: tổ hậu cần lo visa giấy tờ, tổ công tác sắp lịch làm việc với các đối tác ở Mỹ, tổ khai thác lập hành trình bay... Ai cũng đang sẵn sàng tinh thần ở mức cao nhất cho chuyến bay vô cùng quan trọng.
Tổ bay được chọn bao gồm 4 phi công, 14 tiếp viên đều là những người có nhiều kinh nghiệm tích lũy các chặng bay đường dài với dòng tàu bay Boeing 787, được Cục Hàng không phê chuẩn đầy đủ năng định, đáp ứng các yêu cầu khai thác. Ngoài phi công, tiếp viên, chuyến bay còn chở theo nhân viên kỹ thuật và nhân viên mặt đất giàu kinh nghiệm của hãng để thực hiện các nghiệp vụ được giao, sẵn sàng kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay tại sân bay San Francisco.
Chuyến bay thẳng mang số hiệu QH9149 bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways cất cánh lúc 19h30 tại sân bay quốc tế Nội Bài, hướng đến San Francisco (California, Mỹ), với hành trình bay dự kiến kéo dài hơn 14 tiếng.
Đây là chuyến bay đầu tiên trong số 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ mà Bamboo Airways vừa nhận giấy phép từ Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA).
Sự kiện này nối tiếp chuỗi hoạt động quy mô lớn tại thị trường Mỹ của Bamboo Airways, khởi động từ ngày 21/9: Công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ, ra mắt Tổng đại lý của hãng tại thị trường Mỹ, ký kết thoả thuận lựa chọn động cơ GENx và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 trị giá khoảng 2 tỷ USD với GE Aviation dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ký kết thoả thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 50 máy bay A320/A321neo đặt hàng từ Airbus.
Bay thẳng Mỹ được nhiều người ví là "giấc mơ" với hàng không Việt Nam hàng chục năm qua. Với hệ thống luật pháp cực kỳ phức tạp, bản thân việc xin phép bay vào Mỹ phải được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA)... cũng như sự đồng thuận của các hãng hàng không đứng đầu thị trường nội địa của Mỹ.