Chủ tịch Hà Nội nói gì việc 'mặc đồng phục' cho 500 trụ sở phường, xã?

29/09/2018 09:46

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, khẳng định không thay 'đồng phục' cho các trụ sở phường, xã mà chỉ xây dựng tiêu chí đảm bảo công năng giống nhau.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, khẳng định không thay 'đồng phục' cho các trụ sở phường, xã mà chỉ xây dựng tiêu chí đảm bảo công năng giống nhau.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại hội nghị trực tuyến của thành phố với các quận, huyện, thị xã về công tác quý III và 9 tháng đầu năm 2018 vào chiều 28/9.

Theo đó, vừa qua báo chí có phản ánh, Hà Nội đang lấy ý kiến về phương án kiến trúc trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường, xã giai đoạn 2017-2020, trong đó có việc "mặc đồng phục" cho gần 500 trụ sở.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "TP Hà Nội không mặc áo chung cho các trụ sở mà là đảm bảo công năng giống nhau". Theo Chủ tịch Hà Nội, việc này nhằm không để tình trạng phòng xây dựng thừa thãi, mà đảm bảo công năng chung trên cơ sở biên chế, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, quy mô.

Khi xây dựng dự án, TP Hà Nội phải lựa chọn vật liệu bền vững, đảm bảo chất lượng lâu dài, tiết kiệm. Ông cũng cho biết hiện, Hà Nội có 73 phường, xã đang làm việc ở trụ sở tạm, chưa có trụ sở. Từ đó, một số quận, huyện có đề xuất xây dựng các trụ sở cho các xã. Tuy nhiên, có nơi đề xuất dự toán 40-50 tỷ đồng, nơi chỉ 13-14 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Lâm.

"TP đã yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng kiểm tra, để việc xây dựng các trụ sở này có chung một công năng (khác với việc có chung một kiểu kiến trúc), đảm bảo phục vụ đúng chức năng nhiệm vụ, quy mô hoạt động của xã, phường. Đồng thời, trong quá trình thiết lập hồ sơ để xây dựng các dự án phải tính toán đến vật liệu đảm bảo bền vững", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh khẳng định không có chuyện đập bỏ đi để xây mới hoàn toàn hàng trăm trụ sở ở cấp xã, phường, thị trấn.

"Mục tiêu của đề án đưa ra mẫu kiến trúc chung theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn của nhà nước. Từ đó, khi triển khai xây dựng mới những trụ sở ở cấp xã, phường, thị trấn, áp dụng theo mẫu chung này, đảm bảo tính thống nhất", ông Lê Vinh cho hay.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về kết quả kiểm tra thực trạng và nhu cầu đầu tư trụ sở phường, xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020, cho hay 483 đơn vị có thể áp dụng thiết kế mẫu khi đầu tư xây dựng trụ sở.

Một mô hình trụ sở phường, xã được đưa ra lấy ý kiến. Ảnh: HRAP.

Trong 483 phường, xã có nhu cầu đầu tư trụ sở, có 154 trụ sở đã xây dựng hoàn chỉnh; 75 trụ sở cần xây mới; 136 trụ sở cần cải tạo, bổ sung quy mô hoặc xây mới cục bộ; 118 trụ sở đã được đầu tư xây dựng, chỉ duy tu cải tạo sửa chữa.

Theo đó, phương án kiến trúc trụ sở phường, xã mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang lấy ý kiến quy định phải thống nhất hình ảnh nhận diện, thống nhất về tiêu chuẩn vật liệu, thống nhất diện tích, không trang trí các chi tiết rườm rà...

Cũng theo theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện, Hà Nội có 548 trụ sở, trong đó có 386 trụ sở xã, 177 trụ sở phường và 21 trụ sở thị trấn. Giai đoạn 2011-2015, các quận, huyện đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp 290 trụ sở cấp xã với tổng mức vốn bố trí gần 1.640 tỷ đồng. 7 phường, xã phải thuê trụ sở.

Thắng Quang

Theo Zing