"Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận", ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan gửi tâm thư tới cổ đông.
Trong bức thư gửi tới cổ đông mới đây của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang, vị tỷ phú này nhấn mạnh: "Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt".
Ông Quang cho hay, suốt 23 năm qua, các sản phẩm và dịch vụ của Masan luôn thấm nhuần lý tưởng này. Tập đoàn đã có một số sản phẩm và dịch vụ thật sự nâng cao đời sống hàng ngày của người tiêu dùng, một số khác thì chưa đạt được.
"Dẫu vậy, chúng ta luôn cố gắng không ngừng sáng tạo, đồng thời tiếp tục nâng cao tỷ lệ thành công của các sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến đời sống người tiêu dùng. Những gì tôi vừa chia sẻ thì nghe có vẻ hoa mỹ nhưng đó là sự thật, vì chỉ với tư duy như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng những giá trị lớn", vị chủ tịch Masan chia sẻ.
"Hãy tin tôi, khi nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng nhanh thì cơ hội đó không chờ một ai", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định.
Theo ông Quang, Masan phải không ngừng chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu này, phải dám đặt cược vào nhóm khách hàng tiềm năng tương lai và nắm bắt các xu hướng của ngành. Điều này đòi hỏi cần đầu tư lớn đón đầu nhằm phát triển các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ đột phá. Việc đầu tư quá an toàn sẽ ít rủi ro hơn, giúp việc hoạch định kế hoạch và dự đoán kết quả dễ dàng hơn, nhưng cũng chính vì điều đó sẽ dẫn đến việc thiếu sáng tạo và đột phá, dần dần sẽ lạc hậu.
"Tôi nói tất cả những điều này và mong Quý cổ đông hiểu lý do vì sao chúng ta cần tiếp tục vượt qua các giới hạn và luôn luôn trong quá trình chuyển đổi", Chủ tịch Masan bày tỏ.
Ông Nguyễn Đăng Quang cho hay, đối với Masan Consumer - công ty chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh, sau thay đổi về chiến lược và nền tảng qua việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm vào năm 2017, tập đoàn đã đi qua một năm 2018 đầy khởi sắc: doanh thu thuần tăng khoảng 30% với lợi nhuận tăng hơn 200%.
"Quan trọng hơn, tôi rất vui mừng khi chúng ta phát triển những thương hiệu và sản phẩm mới, cũng như đưa ra các phát kiến mới vào sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối", ông Quang viết.
Vị chủ tịch Masan tiết lộ, tập đoàn này sẽ tập trung vào danh mục sản phẩm tiêu dùng hằng ngày mà tại đó các sản phẩm chưa mang lại hiệu quả hoặc thiếu sáng tạo. Đồng thời, chỉ tham gia vào ngành mà tập đoàn có thể đưa vào những phát kiến sáng tạo đột phá chứ không phải sản phẩm bắt chước.
Ngoài ra, việc phát triển các ngành sẽ dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về người tiêu dùng và tận dụng được mạng lưới phân phối hiện hữu.
Năm 2020, Masan Consumer đặt mục tiêu trở thành công ty sáng tạo số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Cùng với đó, 50% doanh thu thuần đến từ các thương hiệu và sản phẩm mới và giúp tăng trưởng cao. Doanh thu thuần đạt 2 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt 400 triệu USD.
Năm 2018, lợi nhuận từ nước mắm, mì gói, tương ớt... của Masan tăng 200% so với năm 2017
Đối với Masan Nutri-Science - công ty chuyên kinh doanh mảng đạm động vật, Chủ tịch Masan nêu thực trạng rằng công ty đã giảm tăng trưởng khoảng 25% trong năm 2018, cùng với sự suy giảm chung của thị trường.
"Tôi tin rằng trong 5 năm tới, ngành thịt sẽ có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người tiêu dùng. Chúng ta đã đầu tư đón đầu nhằm thiết lập tiêu chuẩn mới cho người tiêu dùng, với công nghệ thịt mát của Châu Âu nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm ngon và an toàn", ông Quang cho hay.
Masan cho biết sẽ công ty áp dụng kinh nghiệm từ ngành hàng nước mắm, tỷ lệ người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thịt an toàn được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh – giống như trường hợp sau khi Masan thâm nhập thị trường nước mắm nội địa, chỉ trong vòng 3 năm có 90% người tiêu dùng đã đổi sang các loại nước mắm của tập đoàn.
"Chúng ta tin rằng chúng ta có những sản phẩm có thể thay đổi thị trường và mô hình phân phối độc đáo để mang lại cho người tiêu dùng giá trị vượt trội tương tự như trường hợp của ngành hàng nước mắm", Chủ tịch Masan gửi gắm.
Mục tiêu năm 2022 của Masan Nutri-Science là chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc có trị giá 10,2 tỷ USD; xây dựng mạng lưới phân phối thịt lớn nhất toàn quốc bằng việc kết hợp giữa chuỗi những cửa hàng bán lẻ của chúng ta cùng kênh siêu thị và chợ truyền thống; doanh thu đạt 2 tỷ USD với đóng góp 50% từ các sản phẩm thịt có thương hiệu và đạt lợi nhuận 200 - 250 triệu USD.
Ông Quang bày tỏ: "Tôi biết chắc rằng sẽ có rất nhiều thử thách đang chờ chúng ta trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ thịt sạch. Thế nhưng, việc sở hữu một chuỗi giá trị tích hợp sẽ giảm thiểu rủi ro kinh doanh và cả những biến động bất ngờ. Hơn thế nữa, ngành hàng cám của chúng ta có thể mang lại tăng trưởng lợi nhuận từ 10% đến 15% trong trung hạn, như vậy sẽ là khoảng đệm để giúp chúng ta trong giai đoạn tăng trưởng".
Ở mảng khoảng sản với Masan Resources, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi chỉ mới bắt đầu: từ nhà sản xuất APT (ammonium paratungstate - một sản phẩm tinh chế từ quặng Vonfram được dùng để làm giá cơ sở cho các chế phẩm từ vonfram, có giá cao hơn từ 15%- 20% so với Vonfram) thành nhà cung cấp giải pháp về vonfram cho những công ty dẫn đầu ngành như Apple, Samsung, Tesla và nhà cung cấp chuỗi cung ứng độc lập.
Năm 2020, Masan Resources đặt mục tiêu tăng thị phần APT từ 36% lên trên 50% bằng việc tăng công suất chế biến của nhà máy hóa chất vonfram lên 12.000 tấn vào năm 2019. Cùng với đó, tăng chế biến tinh quặng vonfram và đẩy mạnh tái chế hóa chất vonfram nhằm đảm bảo nguồn cung bền vững. Bên cạnh đó, tham gia vào ngành sản xuất vật liệu công nghệ cao toàn cầu vào năm 2020.
"Nếu ta có thể làm được điều tương tự như cách mà Intel đã thành công với vật liệu công nghệ cao trong ngành công nghệ máy tính, Masan Resources nhất định sẽ tăng trưởng và tạo ra dòng tiền mạnh xuyên suốt chu kỳ hàng hóa, đồng thời trở thành một nhân tố thiết yếu trong thời đại công nghệ 4.0", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định.
Với Techcombank, Chủ tịch Masan "tin ngân hàng sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng doanh thu bền vững nhờ vào thu nhập từ phí (hiện nay chiếm 21% tổng thu nhập hoạt động và sẽ nâng lên khoảng 40% đến 50%), tỷ lệ ROAE dẫn đầu ngành với trên 20% và đạt lượng khách hàng bán lẻ ít nhất 15 triệu người".
Trên góc độ chiến lược, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ Masan sẽ kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng: triển khai cửa hàng một điểm đến “a one-stop shop” - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.
"Do đó, chúng ta sẽ triển khai hệ thống bán hàng trực tuyền hay là xây dựng cửa hàng? Để có thể có được hệ sinh thái có quy mô và có được lợi nhuận thì chúng ta phải kết hợp cả hai.
...Đây chính là nền tảng cho tương lai. Sản xuất là giai đoạn đầu tiên của chi tiêu tiêu dùng, giai đoạn tiếp theo là dịch vụ khách hàng mà chúng ta đang muốn dẫn đầu cho sự chuyển đổi. Kế hoạch này đã được Apple và Amazon triển khai khá thành công, chúng ta sẽ cố gắng học hỏi từ họ và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế bối cảnh Việt Nam", ông Quang nêu tham vọng.
Theo VietnamFinance