Chủ tịch SSI: 3 khó khăn thị trường phải đối mặt trong năm 2019

28/12/2018 22:22

Nhận định năm 2019 sẽ bất ổn bởi chiến tranh thương mại và địa chính trị nhưng ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI, cho rằng đây cũng là cơ hội để Việt Nam xây dựng chiến lược trung và dài hạn, cơ cấu tăng trưởng kinh tế.

Ngày 27/12, tại buổi tọa đàm công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2018 của Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (SJC), ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI (SSI) đã có những nhận định về thị trường chứng khoán, kinh tế năm 2019.

Nhìn lại diễn biến thị trường 2018, ông Hưng cho rằng nếu đánh giá chỉ số chứng khoán "lạc nhịp" so với diễn biến của nền kinh tế là không đúng vì thị trường chứng khoán luôn phản ánh trước điều sẽ diễn ra. Khi VN-Index “chạy” lên 1.200 điểm thì chỉ số đã "chạy" trước rất nhanh so với nền kinh tế lúc đó.

Vào tháng 3, ông Nguyễn Duy Hưng từng đề cập đến việc thị trường chứng khoán có thể đảo chiều, sau khi gặp nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự lo ngại trước cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào trên thị trường cũng đồng tình với quan điểm này ở thời điểm đó.

Chủ tịch SSI chia sẻ bản thân ông chỉ đơn thuần đưa ra những dự báo cá nhân đối với thị trường. “Không ai có thể dùng một câu nói mà ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Hưng. Ảnh: L.H.)

Năm 2019, ông Hưng cho rằng để đánh giá thị trường chứng khoán tốt hay xấu cần xem xét lại bối cảnh quốc tế. Hiện nay, chứng khoán và nền kinh tế thế giới đang đối mặt với 3 khó khăn.

Thứ nhất là chứng khoán đang trong ngưỡng của thị trường giá xuống. "Thị trường giá xuống là khi các chỉ số giảm 20% so với đỉnh", ông Hưng giải thích. Các thị trường bao gồm cả Việt Nam đã giảm từ đỉnh 1.204 điểm xuống 900 điểm, tương đương hơn 20%.

Theo thống kê lịch sử, để có thể hồi phục từ mức đáy của thị trường giá xuống lên mức đỉnh cũ cần ít nhất là 21 tháng. Hiện nay có thể với “tốc độ” 4.0, thời gian sẽ nhanh hơn, từ 21 xuống 11 tháng hoặc 8 tháng, nhưng dữ liệu lịch sử thì là con số 21 tháng.

Khó khăn thứ hai là mối lo về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Đến giờ phút này, theo ông Hưng, không ai có thể nói trước được cuộc chiến này sẽ diễn biến như thế nào và ảnh hưởng sẽ lan rộng đến đâu. Mặt khác, diễn biến giá dầu giảm mạnh đang khiến những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống dần lan rộng.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được cho là cơ hội để Việt Nam xây dựng chiến lược trung - dài hạn, cơ cấu tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa.)

 

Khó khăn cuối cùng được ông Hưng đề cập là những bất ổn địa chính trị Đông Âu, Trung - Mỹ, Nga - Mỹ. Những diễn biến này sẽ tạo nên năm 2019 nhiều bất ổn, khó lường trước. Ảnh hưởng chung của thị trường thế giới là không thể tránh khỏi, nhưng đây cũng có thể là cơ hội cho Việt Nam.

Việt Nam khác Trung Quốc, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào xuất khẩu rất nhiều. Cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ sẽ là cơ hội cho Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Điều này không có nghĩa là việc tăng thị phần xuất khẩu sẽ xảy ra ngay vì năng lực sản xuất của nước ta có giới hạn nhưng đây sẽ là cơ hội để xây dựng chiến lược trung và dài hạn, cơ cấu tăng trưởng nền kinh tế dần dựa vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà bớt phụ thuộc vào bất động sản.

Về thị trường tài chính, nếu thế giới gặp vấn đề, Việt Nam cũng sẽ không tránh khỏi. Khi đó các ngành liên quan đến đầu cơ, tiền ảo sẽ bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Duy Hưng nhận định.

theo Người Đồng Hành