Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Startup muốn thành công, thái độ khởi nghiệp phải nghiêm túc như làm “cách mạng”

14/10/2019 18:23

 Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ làm việc khi đưa ra lời khuyên cho các startup. Theo ông, các startup cần giữ một thái độ nghiêm túc khi khởi nghiệp nhằm đưa ra những sản phẩm giải quyết nhu cầu chính đáng của thị trường. Chính thái độ thờ ơ, không có định hướng rõ ràng chính là một trong những yếu điểm khiến startup dễ thất bại nhất khi gọi vốn.


Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ làm việc khi đưa ra lời khuyên cho các startup. Theo ông, các startup cần giữ một thái độ nghiêm túc khi khởi nghiệp nhằm đưa ra những sản phẩm giải quyết nhu cầu chính đáng của thị trường. Chính thái độ thờ ơ, không có định hướng rõ ràng chính là một trong những yếu điểm khiến startup dễ thất bại nhất khi gọi vốn.

Vì đâu thất bại?

Trong chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3, bên cạnh những startup ý tưởng hay, độc lạ gọi vốn thành công mỹ mãn, cũng có nhiều startup bị đánh giá sẽ thất bại ngay khi mới bắt đầu bước vào vòng gọi vốn với “cá mập”.

Những câu hỏi thường xuyên được nhà đầu tư đề cập trước tiên là: quy mô thị trường đối với ngành nghề mà các startup đang tham gia có dung lượng bao nhiêu, khách hàng mục tiêu là ai, sản phẩm của công ty có gì khác biệt hoặc lợi thế cạnh tranh nào với các đối thủ hiện hữu trong ngành?

Thế nhưng, sai lầm chung thường gặp ở các startup của mùa này lại là việc không đánh giá được, hoặc đánh giá sai về thực tế thị trường, ước lượng quy mô thị trường theo số liệu nghiên cứu sẵn có và dự tính tỷ lệ phần trăm trong thị trường đó. Một số khác mắc sai lầm trong việc đánh giá chưa đầy đủ về phân khúc, cũng như các sản phẩm thay thế.

Điển hình như, gọi vốn 5 triệu USD để xây dựng công ty tầm cỡ Google, Amazon nhưng lại "nói không sách, mách không chứng", thế nên CEO LASS Group bị các Shark đồng loạt từ chối vì không đáng tin.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Startup muốn thành công, thái độ khởi nghiệp phải nghiêm túc như làm “cách mạng” - 1

Hay như Rubik với dự án khu phức hợp vui chơi, mua sắm, giải trí bằng container dù được đánh giá cao về mặt ý tưởng khi có thể tạo sân chơi cho công nhân, cho người lao động với mức giá hợp lý nhưng vẫn bị Shark Việt thẳng thừng nhận xét startup đi gọi vốn “định giá quá ảo tưởng”. Shark Hưng cũng không đầu tư vì cho rằng từng dự án đầu tư thì không quá rủi ro nhưng xét trên tổng thể thì khá rủi ro về việc phát triển mô hình và thị trường.

Lời khuyên từ ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Mặc dù không trực tiếp đứng ra thương thảo với các startup, song ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - người đồng hành cùng Shark Tank mùa 3 cho biết, có rất nhiều lý do khiến các startup thất bại khi gọi vốn, chẳng hạn như chưa hiểu rõ thị trường, lơ mơ về tài chính, lãi không cụ thể, hoặc định giá công ty quá cao, phương án kinh doanh không khả thi, khởi nghiệp nhưng thờ ơ, không định hướng rõ ràng.

Theo ông Dũng, một trong những cơ hội làm nên thành công bền vững cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là việc nắm bắt đúng nhu cầu của thị trường hoặc phải biết cách len lỏi để tìm ra một thị trường ngách phù hợp. Sản phẩm phải có sự khác biệt, nổi trội và phải được khách hàng chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, muốn tạo ra con đường phát triển mới, các startup phải quan sát, nghiên cứu, tìm tòi, phân tích kỹ nhu cầu thực sự của khách hàng.

Với kinh nghiệp 20 năm khởi nghiệp, ông Dũng là một ví dụ điển hình khi khởi nghiệp thành công từ thương hiệu taxi nổi đình nổi đám V20 cho đến mảng bất động sản cao cấp. Có thể nói, đến hiện tại, nói đến bất động sản cao cấp là nhắc đến Tân Hoàng Minh. Nhắc đến Tân Hoàng Minh là biết đến bất động sản cao cấp.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Startup muốn thành công, thái độ khởi nghiệp phải nghiêm túc như làm “cách mạng” - 2
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Theo ông Dũng, kinh doanh bất động sản mà chỉ có vốn mạnh, đất đẹp thôi thì chưa đủ. Nhà phát triển dự án giỏi là làm sao tối đa hóa được giá trị và lợi ích của khu đất. “Tôi cũng giống như một người thợ may”, ông Dũng ví von. Mảnh vải là những khu đất. Với mỗi mảnh vải có chất liệu khác nhau, cái tài của người thợ may là làm sao may được chiếc áo đẹp nhất. Còn cái tài của ông Dũng chính là biết cách biến các dự án của mình trở thành những sản phẩm độc đáo, mang hồn cốt riêng và giá trị tăng lên tối đa. Chẳng hạn, D’. Le Pont D’or có giá bán trên 41 triệu đồng/m2, nhưng D’. Le Roi Soleil có giá gấp đôi, còn D’. Palais de Louis thì lại gấp tới ba lần.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Startup muốn thành công, thái độ khởi nghiệp phải nghiêm túc như làm “cách mạng” - 3
Các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đều sở hữu vị trí trung tâm đắc địa, gần hồ nước

Cũng theo vị Chủ tịch Tân Hoàng Minh, kinh doanh phải như làm cách mạng, luôn có tính đột phá. Chẳng thế mà, bao năm qua, trong khi các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư ra vùng ven thì Tân Hoàng Minh vẫn kiên trì phát triển dự án ở khu vực nội đô dù biết đầu tư ở nội đô thì giá thành cao và kén khách.

Dù ở mức giá nào, thì các dự án của Tân Hoàng Minh đều để lại những dấu ấn khác biệt với kiến trúc độc đáo, thiết kế công năng phù hợp và được hoàn thiện tỉ mỉ đến từng chi tiết. Mỗi sản phẩm của Tân Hoàng Minh đều là “kiệt tác vượt thời gian”.

“Nếu đánh vào phân khúc bình dân thì người đi sau như chúng tôi đi sẽ có ít lợi thế cạnh tranh so với những doanh nghiệp lớn đi trước. Đối tượng mà Tân Hoàng Minh nhắm tới là các doanh nhân, người giàu có thành đạt và có nhu cầu về ngồi nhà siêu sang”.

Đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, đây không phải là thời điểm thị trường còn sơ khai nữa nên muốn thành công, thay vì nổ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Hay ví von hay hơn thì nói là “sẽ tốt hơn khi là một con cá lớn trong một hồ nước nhỏ thay vì con cá nhỏ trong hò nước lớn”, ông Đỗ Anh Dũng cho biết.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng cho rằng, thách thức cũng không hề nhỏ, có thể các startup tìm ra thị trường nhưng nhu cầu đó là ảo, không có thật. Rủi ro lúc này là bỏ nguồn lực, tài chính ra để đầu tư, nghiên cứu nhưng thu về chỉ là con số 0 tròn trĩnh. “Thương trường là chiến trường, ngay cả các ông lớn muốn thành công cũng trải qua nhiều thất bại, nếm đủ mật ngọt đắng cay trong đời nên việc thất bại khởi nghiệp là hết sức bình thường, không có gì phải đau khổ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Dân Trí