Chủ xe sang Audi Q7 đã gửi đơn kiện đến TAND quận 1 về việc về việc "tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" với Công ty bảo hiểm Liberty, đòi bồi thường gần 200 triệu đồng.
Theo đơn kiện, ông Liêm đã yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm Liberty thanh toán số tiền 192.993.020 đồng (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 58.620.105 đồng, tiền sửa chữa là 134.372.915 đồng) cho chiếc xe hơi Audi Q7 của mình.
Lý do là chiều 25-11-2018 trong cơn bão Usagi, khi đang lái xe trên đường ngập nước bị chết máy, ông Liêm đã liên hệ với Công ty Liberty điều xe cứu hộ di chuyển xe gặp nạn ra khỏi hiện trường.
Thế nhưng mãi đến tận trưa hôm sau phía Liberty mới cho nhân viên xuống làm việc nhưng không tiến hành thủ tục lập biên bản hiện trường mà chỉ cho ký vào một phiếu hướng dẫn thu thập/giải quyết hồ sơ.
Sau đó, Liberty đã cho kéo xe của ông Liêm đến nơi sửa chữa ở quận 4, và nằm ở đó cho đến ngày 2-2-2019, thông qua email ông Liêm nhận được kết quả giải quyết bồi thường, tách thành hai bảng báo giá từ Liberty.
Cụ thể, bảng báo giá thứ nhất hơn 83 triệu đồng với nội dung chi phí sửa chữa xe ngập nước (điều khoản bảo hiểm kích thủy trong quy tắc bảo hiểm). Liberty yêu cầu ông Liêm chịu 30% mức miễn thường hơn 25 triệu đồng.
Bảng giá thứ 2 là 134 triệu đồng được thông báo là "chi phí do hao mòn xe cần sửa chữa để đảm bảo an toàn" và ông Liêm được yêu cầu phải chi trả toàn bộ.
Ông Liêm cho rằng đây là yêu cầu hết sức vô lý vì trước khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, xe của tôi vẫn hoạt động bình thường.
Cho rằng việc giải quyết bồi thường của phía công ty bảo hiểm là chưa thỏa đáng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, vì thế ông Liêm chọn cách gửi đơn kiện ra tòa.
Trước đó, TAND quận 1 đã thụ lý một vụ tương tự giữa ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Q.7, TPHCM) kiện Liberty Việt Nam đòi số tiền gần 1 tỉ đồng vì chiếc xe Mercedes E300 bị ngập nước.
Liberty nói gì?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Đại diện Liberty xác nhận thông tin về trường hợp yêu cầu bồi thường của ông Liêm và ông Bảo mà nguyên nhân đều là xuất phát từ cơn bão Usagi.
"Thời điểm xảy ra tổn thất, tất cả đơn vị cứu hộ liên kết với Liberty đều hoạt động hết công suất nhưng do lượng xe bị ngập nước tại TP.HCM quá lớn nên việc khách hàng phải chờ đợi lâu là điều Liberty không mong muốn" - đại diện công ty này nói.
Vị này cho rằng việc lựa chọn garage, tất cả khách hàng của hãng đều báo bồi thường trên tổng đài, tại đây khách hàng có quyền được yêu cầu garage và thương lượng với Liberty. Vì vậy, tất cả việc điều phối về garage đều đã thống nhất với khách hàng.
Các thông tin chi tiết hơn về trường hợp bồi thường của khách hàng, đại diện Liberty không đi vào chi tiết khi cho rằng đây là quy định về bảo mật thông tin khách hàng của Liberty.