Chưa nghỉ hưu dù có 3 tỷ đồng và một căn nhà cho thuê

20/03/2020 11:53

Ngày xưa, tôi cũng luôn mơ kiếm thật nhiều tiền rồi sẽ nghỉ để hưởng thú vui ở đời, cho rằng đó mới là hạnh phúc.

Ngày xưa, tôi cũng luôn mơ kiếm thật nhiều tiền rồi sẽ nghỉ để hưởng thú vui ở đời, cho rằng đó mới là hạnh phúc.

(Bài Ý kiến của độc giả không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.)

Chia sẻ xung quanh câu chuyện "nghỉ hưu sớm để sống hưởng thụ", độc giả Thu7757 bày tỏ quan điểm:

Ngay cả khi có 3 tỷ đồng và một căn nhà cho thuê thì cũng chỉ đủ ăn mức cơ bản. Cuộc sống còn nhiều rủi ro không ai biết trước được. Nếu gặp chuyện bất trắc, có 3 tỷ đồng cũng sẽ tiêu hết, cuộc sống sẽ rất khó khăn. Mức sống đó thực sự chưa nghỉ hưu được.

Ngày xưa, tôi cũng luôn mơ về lúc mình kiếm thật nhiều tiền rồi sẽ nghỉ để hưởng thú vui ở đời, cho rằng đó mới là hạnh phúc. Nhưng thực tế trải nghiệm lại hoàn toàn khác. Lao động và cống hiến mới làm nên giá trị bản thân và chính giá trị đó mới giúp mình trở thành người hạnh phúc.

Con cái càng lớn càng cần bước ra thế giới để tự lập, do vậy chúng ta cũng cần có tiền để hỗ trợ chúng những thứ cơ bản lúc đầu. Bố mẹ già yếu cũng cần chúng ta cho đi đây đó gần xa, trong nước, ngoài nước, trước khi các cụ không thể đi được nữa, cần tiền cho chăm sóc bố mẹ lúc bệnh. Rồi tiền quỹ bảo trì nhà cửa khi xuống cấp, tiền tích cho tuổi già bệnh tật của hai vợ chồng... nên từng ấy tiền vẫn là không đủ.

Khi còn trẻ, ta chỉ mong làm việc mình thích, sống vì bản thân, đến khi già mới thấy mọi người trong mình và mình trong mọi người nên lao vào làm đủ việc, đủ nghề. Đa phần chúng ta toàn làm những việc mình không thích. Nhưng tất cả những việc đó mang lại giá trị cho cuộc đời mỗi người, còn những thứ đam mê đa phần chỉ là để tiêu khiển.

Ngay cả những người làm đúng nghề mình lựa chọn cũng chỉ làm để lấy giá trị chứ không để thích, hay thích thì mới làm. Họ thường quyết định làm vì thấy được giá trị, lợi ích của công việc đó đem lại. Tôi khuyến khích ai có cơ hội kiếm nhiều tiền thì cứ kiếm để có cơ hội tiêu nhiều tiền, không biết tiêu thì học cách tiêu, không thích tiêu thì tìm người tiêu hộ, chỉ chỗ cho tiêu.

Nhiều tiền thì nên tiêu theo kiểu nhiều tiền chứ áp mức tiêu của người thu nhập bình thường làm gì? Lãi tiết kiệm và tiền nhà là 35 triệu đồng/ tháng cũng không dư nhiều nếu cho con học trường tốt, học bơi, bóng rổ, võ, nhảy, đàn, tiếng Anh...

Không muốn làm thì có cả vạn lý do để từ chối, còn thích làm thì cũng có cả vạn lý do để lao động, kiếm tiền. Người làm việc kiếm được nhiều tiền và biết tiêu tiền thì sẽ sống hạnh phúc hơn nhiều kẻ không có tiền.

Kiếm được nhiều tiền thì chúng ta mới có cơ hội làm được nhiều việc cần đến tiền. Ví dụ như khi dịch Covid-19 bùng phát: người nhiều tiền sẽ có cơ hội đóng góp cho việc chống dịch nhiều hơn. Hay như miền Tây đang bị xâm nhập mặn, không có nước sản xuất trồng trọt và sinh hoạt, nếu có nhiều tiền thì bạn sẽ đóng góp được cho công cuộc chống ngập mặn ở đây.

Có bột mới gột nên hồ, càng có nhiều bột thì càng làm được nhiều hồ, càng tốt, càng vui, càng hạnh, phúc ý nghĩa. Trừ những người có nhiều bột mà đem tung hứng vung vãi khắp nơi thì không bàn tới, còn lại chúng ta nên cố gắng tích lũy thật nhiều tiền vì nếu biết tiêu thì tiền luôn thiếu chứ không bao giờ thừa cả.

Theo Vnexpress