Chung cư của Cường đô-la sai phạm thế nào?

09/10/2018 22:43

Mặc dù biết rõ các sai phạm của mình nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn xin hợp thức hóa sai phạm vì cho rằng đó là để phục vụ người dân.

Mặc dù biết rõ các sai phạm của mình nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn xin hợp thức hóa sai phạm vì cho rằng đó là để phục vụ người dân.

Đầu tháng 10/2018, Chánh Văn phòng UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM về các sai phạm tại chung cư Quốc Cường Gia Lai tại phường Tân Kiểng, Q. 7.

Văn bản nêu rõ, chung cư Quốc Cường Gia lai đã sai phạm trong thi công xây dựng tại các hạng mục trạm biến áp, trạm bơm nước và tầng hầm của chung cư.

UBND TP. HCM đã yêu cầu chủ đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai phải tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên doanh nghiệp không những không chấp hành mà còn kiến nghị được nộp phạt rồi lại cho rằng không có cơ sở xác định được phần giá trị bất hợp pháp tăng thêm.

Chung cư Quốc Cường Gia Lai tại phường Tân Kiểng, Q.7, TP. HCM

Từ đó, UBND TP. HCM đề nghị các ban ngành liên quan làm rõ 5 vấn đề tại chung cư Quốc Cường Gia Lai:

Thứ nhất, theo đúng thiết kế thì phần diện tích các công trình sai phạm sẽ được bố trí tại đâu, hiện trạng sử dụng của phần diện tích bị thay đổi này có sử dụng vào mục đích thương mại hay không?

Thứ 2, chứng minh việc thi công sai phạm là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế. Trong trường hợp là tình huống bất khả kháng thì xem xét lại nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thứ 3, trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ thì phương án điều chuyển, bố trí xây dựng lại đối với phần công trình xây dựng sai phạm có khả thi không.

Thứ 4, tổ chức lấy ý kiến của tập thể cộng đồng cư dân, Ban Quản trị chung cư theo trình tự, đối với phần công trình sai phạm.

Thứ 5, làm việc với Công an TP (bộ phận PCCC) về việc công trình sai thiết kế này, giả sử cho tồn tại, thì có ảnh hưởng đến tiêu chí an toàn trong PCCC và có làm gia tăng nguy cơ phát sinh cháy nổ hay không?

Trước đó vào tháng 5/2018, đoàn kiểm tra liên ngành cũng tiến hành kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, phát hiện nhiều vi phạm về hệ thống PCCC tại chung cư này.

Cụ thể như việc công ty không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng; bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác làm cản trở lối thoát nạn.

Khi kiểm tra lối thoát nạn, lực lượng chức năng phát hiện cửa thoát nạn buồng thang đi lên sân thượng bị khóa bằng ổ khóa; các thiết bị chiếu sáng sự cố, biển báo, biển chỉ dẫn trên lối thoát nạn bị hư hỏng.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện hệ thống báo cháy tự động phải bật bằng tay; công trình này chưa thực hiện bảo dưỡng, bảo trì hệ thống kỹ thuật PCCC định kỳ theo quy định; hệ thống báo cháy tự động không kết nối liên động với hệ thống thang máy...

Được biết, chung cư Quốc Cường Gia Lai tại phường Tân Kiểng, quận 7, do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà Quốc Cường làm chủ đầu tư. Công ty này trước đây là công ty con của công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Tuy nhiên, theo những thông tin đã công bố, Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã bán tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà Quốc Cường cho ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) và những cá nhân khác, vào năm 2013.

Việt Long

Theo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư của Cường đô-la sai phạm thế nào?" tại chuyên mục Bất động sản.