Chứng khoán giảm sâu ngày đầu HoSE chạy hệ thống mới

05/07/2021 13:11

Thị trường chứng khoán gặp áp lực điều chỉnh lớn khi hệ thống giao dịch mới bắt đầu được áp dụng, VN-Index có thời điểm rớt 21 điểm về ngưỡng hỗ trợ 1.400 điểm.

Sáng ngày 5/7, hệ thống kỹ thuật mới do HoSE phối hợp với FPT xây dựng chính thức được vận hành. Sự kiện này được kỳ vọng giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, qua đó khơi thông thanh khoản cho thị trường.

Theo quán tính tăng từ tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch trong sắc xanh. Tuy nhiên áp lực bán tăng lên ngay sau đó đã khiến thị trường diễn biến tiêu cực, VN-Index có thời điểm giảm hơn 21 điểm, xuống dưới mốc 1.400 điểm vào khoảng 10h45.

null

VN-Index có thời điểm giảm hơn 21 điểm trong phiên sáng 5/7. Đồ thị: TradingView.

Tuy nhiên thị trường sau đó dần ổn định khi nhà đầu tư đã quen với hiệu ứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) trước đây, nên không có nhiều hiệu ứng bán tháo. Ngưỡng hỗ trợ 1.400 điểm cũng là điểm tựa lớn cho nhiều nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân.

Chốt phiên giao dịch sáng, VN-Index giảm hơn 13 điểm để tạm đóng cửa ở mức 1.407 điểm. Số mã giảm áp đảo gấp 3,6 lần số mã tăng. Thanh khoản tại HoSE không quá đột biến với hơn 461 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tổng giá trị 15.800 tỷ đồng, tương đương với các các phiên trước đó.Tuy nhiên thị trường sau đó dần ổn định khi nhà đầu tư đã quen với hiệu ứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) trước đây, nên không có nhiều hiệu ứng bán tháo. Ngưỡng hỗ trợ 1.400 điểm cũng là điểm tựa lớn cho nhiều nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân.

Hầu hết cổ phiếu trong nhóm VN30 chìm trong sắc đỏ với mức giảm sâu 1-3%. Tuy nhiên cổ phiếu MWG đi ngược xu hướng khi có thời điểm tăng 6,5% lên 167.000 đồng/cổ phiếu, diễn biến này là nhờ công ty vừa thông báo chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức tỷ lệ 60%. Cổ phiếu TCB cũng tăng mạnh 3,5% lên 56.200 đồng/cổ phiếu.

z2594355118857-509b15b3c35c0347dc306c05336f5190-1625465382.jpg

Trong phiên đầu áp dụng hệ thống mới, thị trường chung vẫn giao dịch khá trơn tru và không xảy ra lỗi quá nghiêm trọng. Tuy nhiên ở một số công ty chứng khoán vẫn có trục trặc như bảng giá VNDirect, FPTS gặp lỗi khi mở cửa, đặt lệnh tại KBSV gặp khó khăn. Dù vậy tình trạng đã được giải quyết nhanh sau đó, bảng giá ở các công ty chứng khoán đã chạy ổn định.

KB Việt Nam (KBSV) dự báo VN-Index tuần này có thể tiếp tục trải qua diễn biến rung lắc mạnh trong quá trình xác lập đỉnh cao mới. Dù vậy, thanh khoản cần tiếp tục được cải thiện để giảm bớt rủi ro điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản gần tại quanh 1.430 điểm.Trong phiên đầu áp dụng hệ thống mới, thị trường chung vẫn giao dịch khá trơn tru và không xảy ra lỗi quá nghiêm trọng. Tuy nhiên ở một số công ty chứng khoán vẫn có trục trặc như bảng giá VNDirect, FPTS gặp lỗi khi mở cửa, đặt lệnh tại KBSV gặp khó khăn. Dù vậy tình trạng đã được giải quyết nhanh sau đó, bảng giá ở các công ty chứng khoán đã chạy ổn định.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tập trung vào việc quản lý tỷ trọng ở mức vừa phải và ưu tiên cho các vị thế ngắn hạn. Việc chốt lời quay vòng một phần tỷ trọng có thể được cân nhắc trong trường hợp chỉ số tiếp tục đi lên nhưng khối lượng giao dịch không tăng tương ứng.

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận thấy dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường. VN-Index có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng nhưng áp lực điều chỉnh vẫn hiện hữu, do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ một trạng thái thận trọng và chỉ nên giải ngân một tỷ trọng vừa phải.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở trạng thái đi lên. Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới, không nên sử dụng đòn bẩy ở giai đoạn này.

Theo Zing