Chứng khoán HVS đổi chủ và bóng dáng của Thành Công Group

10/09/2021 13:10

Đầu tháng 8/2021, CTCP Chứng khoán HVS Việt Nam (HVS) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và bầu mới Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023 với hai thành viên đều đến từ Thành Công Group. Điều này phần nào cho thấy một khả năng là dù thay đổi cổ đông trực tiếp sở hữu, Thành Công Group vẫn đang nắm quyền chi phối tại đây.

Đầu tháng 12/2020, HVS đã nhận được quyết định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của Công ty. Theo đó, Công ty đã được chấp thuận chuyển nhượng cổ phần giữa 3 cổ đông hiện tại cho 3 cá nhân. Tổng số cổ phần chuyển nhượng là 5.02 triệu cp, tương đương 100% vốn điều lệ của HVS. Động thái này cho thấy dấu hiệu của thương vụ M&A ở HVS.

Thông tin chuyển nhượng cổ phần ở HVS đầu tháng 12/2020

Nguồn: HVS

Tại thời điểm nhận chuyển nhượng cổ phần HVS, ông Nguyễn Toàn Thắng là thành viên HĐQT của CTCP Đầu tư PV-Inconess (UPCoM: RGC). Ông Nguyễn Đình Đại là Thành viên Ban kiểm soát tại RGC.

Cổ đông lớn nhất hiện tại của PV-Inconess là TCG Land (sở hữu 75% vốn). Công ty thành lập cuối năm 2017 là nhà phát triển bất động sản thuộc Tập đoàn Thành Công - cái tên đình đám trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam với một loạt doanh nghiệp như Hyundai Thành Công Việt Nam, Hyundai Phạm Hùng, Hyundai Ninh Bình, Hyundai Tây Đô…

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch của Thành Công Group hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT của PV-Inconess. Ngoài ra, ông Nguyễn Toàn Thắng còn được biết đến là em trai của ông Nguyễn Anh Tuấn. Trong khi đó, bà Lê Hồng Anh chính là vợ ông Nguyễn Anh Tuấn.

Những mối liên hệ này cho thấy nhiều khả năng chính Thành Công Group của doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn là cái tên đã thâu tóm HVS.

Song, rất nhanh sau đó (những ngày cuối tháng 12/2020), cơ cấu cổ đông lớn tại HVS lại thay đổi. Cụ thể, theo BCTC soát xét bán niên 2021, tại ngày 01/01/2021, toàn bộ số cổ phần HVS liên quan đến nhóm Thành Công Group đã được cho một nhóm cổ đông mới. Mặc dù thay đổi cổ đông sở hữu, cơ cấu sở hữu vẫn được giữ nguyên với tỷ lệ sở hữu của các cổ đông là 49 - 29 - 22%.

Cơ cấu cổ đông của HVS tới cuối quý 2/2021

Nguồn: BCTC HVS

Các cổ đông này cũng được bầu làm HĐQT của HVS vào ngày 30/04/2021. Sau đó, bà Trương Thị Hồng Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 10/05.

Đầu tháng 8/2021, HVS đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và bầu mới Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023 với hai thành viên đều đến từ Thành Công Group. Điều này phần nào cho thấy mặc dù thay đổi cổ đông trực tiếp sở hữu, nhưng bóng dáng của Thành Công Group vẫn còn tại HVS.

Thông tin thành viên BKS mới của HVS

Nguồn: HVS

Về mặt hoạt động kinh doanh, tình hình của HVS vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc sau khi đổi chủ. Nửa đầu năm 2021, Công ty chỉ lãi gần 160 triệu đồng. Doanh thu vỏn vẹn gần 190 triệu đồng đến toàn bộ từ tiền lãi gửi ngân hàng. Tại thời điểm cuối quý 2, lỗ lũy kế của Công ty ở mức hơn 39 tỷ đồng thâm nặng vào vốn chủ sở hữu.

Hồi năm 2019, tình hình tài chính trì trệ khiến HĐQT HVS lúc đó thống nhất sẽ sáp nhập với CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS). Với mục đích hỗ trợ và tăng cường nguồn lực để cùng phát triển khi cả hai đều đang kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên thương vụ trên đã không thành công. Các tờ trình liên quan đến việc sáp nhập với HVS được rút khỏi nội dung thảo luận ngay trước thềm phiên họp ĐHĐCĐ thường niên của SBS.

Khi đó, ban lãnh đạo SBS cho biết việc hợp nhất với HVS đã được tiến hành trao đổi từ tháng 11/2018, song tới thời điểm tổ chức đại hội, SBS vẫn chưa tự tin trình bày phương án hợp nhất. Hai bên không thống nhất được tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu và phương án tăng vốn bổ sung khiến việc sáp nhập giữa SBS và HVS bị gác lại.

Theo Yến Chi/Vietstock